Trong nước

Vì sao nguyên Giám đốc ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Nai "hạ cánh" không an toàn?

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, ông Tuấn và ông Hiển đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm để xảy ra nhiều sai phạm kéo dài nên đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra.

Khởi tố, bắt tạm giam

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Trần Quốc Tuấn, nguyên Giám đốc ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh Đồng Nai. Ông Tuấn bị bắt vì để xảy ra rất nhiều sai phạm trong thời gian đương chức, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành ngân hàng.

Ngân hàng nhà nước chi nhánh Đồng Nai

Cơ quan chức năng xác định, cụ thể ông Trần Quốc Tuấn đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, phạm vào Điều 356 Bộ luật Hình sự. Hiện, ông Tuấn đang bị tạm giam tại trại tạm giam B5 Công an tỉnh Đồng Nai để phục vụ công tác điều tra.

Theo thông tin điều tra, trước đó ông Nguyễn Anh Dũng, nguyên là Đảng ủy viên, Thanh tra viên chính, Phó Chánh Thanh tra, giám sát NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai (nghỉ việc từ ngày 6/10/2017), đã nhiều lần làm đơn tố cáo ông Trần Quốc Tuấn, nguyên Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai về việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn, dẫn đến sai phạm và đổ bể của một loạt các quỹ Tín dụng nhân dân (TDND) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Việc các quỹ tín dụng bị “đổ bể” khiến cho rất nhiều người dân thành nạn nhân và gây hoang mang trong thời gian đó.

Sau khi có đơn tố cáo của ông Dũng, ông Tuấn bị thôi chức Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai. Sau đó, ông Nguyễn Hùng Mạnh, nguyên Phó Giám đốc phụ trách NHNN chi nhánh Đồng Nai được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Đồng Nai.

Đến đầu tháng 6/2020, ông Tạ Thành Long (SN 1974) được Thống đốc NHNN Việt Nam bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai thay cho ông Nguyễn Hùng Mạnh nghỉ hưu theo chế độ.

Được biết, sau khi có đơn tố cáo của ông Dũng, một loạt các cán bộ quỹ tín dụng ở Đồng Nai đều phải hầu toà vì đã “làm loạn” tại các quỹ tín dụng. Cụ thể, ngày 21/11/2019, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Văn Văn Nghĩa (SN 1975, nguyên Chủ tịch 3 quỹ TDND Tân Tiến, Thanh Bình và Dầu Giây) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo khoản 4, Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo đó, tòa nhận định Văn Văn Nghĩa đã lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản bằng hình thức huy động vốn tại 3 quỹ TDND trên với tổng số tiền hơn 1.234 tỷ đồng của 6.310 sổ tiết kiệm.

Với hành vi trên, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt Văn Văn Nghĩa 19 năm tù giam. Về trách nhiệm bồi thường dân sự, tòa buộc bị cáo Văn Văn Nghĩa phải bồi thường cho quỹ TDND Tân Tiến số tiền hơn 809 tỷ đồng; bồi thường cho quỹ TDND Thanh Bình số tiền hơn 275 tỷ đồng và bồi thường cho quỹ TDND Dầu Giây số tiền hơn 42 tỷ đồng.

Hàng loạt sai phạm

Ngày 27/9/2019, bị cáo Nguyễn Tiến Lãm (42 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, Đồng Nai), cựu Chủ tịch quỹ TDND Quảng Tiến (xã Quảng Tiến, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) cũng bị xử phạt 15 năm tù giam về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, khi chiếm đoạt 70 tỷ đồng của quỹ Tín dụng này. Đồng thời, bị cáo Lãm cũng bị tuyên buộc phải bồi thường hơn 126 tỷ đồng cho quỹ TDND Quảng Tiến.

Ông Tuấn

Ngoài 2 vụ án trên, cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai cũng tiến hành khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các quỹ tín dụng xảy ra tại quỹ TDND Thái Bình (TP.Biên Hòa) và sẽ đưa ra xét xử trong thời gian tới với đối tượng Vũ Công Liêm, Giám đốc quỹ TDND Thái Bình và các đối tượng liên quan.

Ngoài ông Tuấn, cơ quan Cảnh sát điều tra cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Võ Khắc Hiển, nguyên Phó giám đốc kiêm Chánh Thanh tra NHNN chi nhánh Đồng Nai để điều tra về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Các quyết định nói trên đã được VKSND tỉnh Đồng Nai phê chuẩn. Cùng ngày, các cơ quan tố tụng cũng đã tiến hành khám xét nơi ở của các bị can và thu giữ nhiều tài liệu liên quan.

Theo Công an tỉnh Đồng Nai, sau khi bắt ông Trần Quốc Tuấn, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét nhà riêng của ông này ở phường Bửu Long, TP.Biên Hòa. Sau đó, ông Tuấn bị giam giữ ở trại tạm giam B5.

Một cán bộ điều tra Công an tỉnh Đồng Nai thông tin với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật: “Ông Trần Quốc Tuấn và Võ Khắc Hiển bị khởi tố điều tra do có liên quan đến các vụ sai phạm hơn 1.000 tỷ đồng xảy tại các quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Nhiều Giám đốc quỹ tín dụng đã huy động tiền sai mục đích, mất khả năng thanh khoản... Được biết, trước khi bị bắt tạm giam, ông Tuấn và ông Hiển đã bị kỷ luật cho thôi chức vụ vì thiếu trách nhiệm về mặt nghiệp vụ để xảy ra nhiều sai phạm kéo dài”.

Tác giả: Nguyễn Nhâm

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP