Xã hội

Uống nhầm dầu hỏa, bé 15 tháng tuổi bị suy hô hấp nặng

Trong lúc gia đình không để ý, bé 15 tháng tuổi tưởng là nước ngọt nên đã uống nhầm dầu hỏa đựng trong chai coca để ở góc nhà.

Bé được đưa đến bệnh viện cấp cứu do uống nhầm dầu hỏa đựng trong chai coca. Ảnh: VTV News

Mới đây, thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện này vừa tiếp nhận điều trị cho trường hợp một bệnh nhi 15 tháng tuổi uống nhầm dầu hỏa đựng trong chai nước ngọt. Thông tin từ người nhà bệnh nhi cho hay, trước đó, gia đình đã sang chiết dầu hỏa ra vỏ chai coca để ở góc nhà. Trong lúc gia đình không để ý, bé tưởng là nước ngọt nên lấy uống nhầm. Ngay sau khi uống, bệnh nhi bị sặc theo đường mũi, nôn trớ. Gia đình lập tức đưa bé vào cơ sở y tế gần nhà để cấp cứu.

Tại cơ sở y tế gần nhà, bệnh nhi được thở oxy và chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương. Thời điểm được chuyển đến Bệnh viện Nhi trung ương, bệnh nhi bị suy hô hấp nặng, phải thở máy oxy liều cao. Các bác sĩ đã điều trị kháng sinh và thuốc đặc hiệu cho viêm phổi do hít sặc phải dầu. Hiện tại, sau 3 ngày thở máy, bệnh nhi đã cai được máy thở, tuy nhiên vẫn sốt và viêm phổi.

Trao đổi với VTV News, bác sĩ Nguyễn Trọng Dũng - Khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, việc uống nhầm phải dầu hỏa và các dẫn chất là một cấp cứu thường gặp ở trẻ em. Biểu hiện của trẻ sau khi uống là ho sặc sụa, tím tái, hơi thở nồng nặc mùi dầu hỏa, nặng hơn có thể dẫn đến suy hô hấp nguy hiểm tính mạng.

Khi con trẻ uống phải dầu hỏa, cha mẹ không nên gây nôn bởi vì dầu vốn là chất bay hơi, khi được đưa ra ngoài cũng là lúc hơi dầu hỏa có cơ hội xâm nhập vào đường hô hấp, dễ gây viêm phổi. Cách xử trí ban đầu là cho trẻ súc miệng bằng nước muối loãng, nếu trẻ nhỏ thì lau rửa miệng. Sau khi sơ cứu, trẻ cần được đưa đến cơ sở y tế gần nhất để tiếp tục được cấp cứu, giải độc và theo dõi an toàn.

Qua đó, bác sĩ khuyến cáo, để phòng ngừa ngộ độc dầu hỏa và các hóa chất sử dụng trong gia đình, cha mẹ và người lớn cần lưu ý: không nên để hóa chất trong khu vực trẻ em thường vui chơi qua lại; không đựng dầu hỏa và các hóa chất khác vào vỏ chai lọ vốn đựng nước uống, không nên để trẻ chơi một mình, cần có người lớn hướng dẫn và theo dõi trong quá trình vui chơi, bản thân người lớn cần tìm hiểu về các biện pháp phòng tránh và sơ cứu khi xảy ra tình huống ngộ độc hóa chất.

Tác giả: Nguyệt Hà (T/h)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP