Thế giới

Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Triều Tiên

Đài Sputnik đưa tin, Ukraine đã thông báo cắt đứt quan hệ với Triều Tiên, vài tiếng sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố công nhận Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng ở Donbass, miền Đông Ukraine.

Việc Triều Tiên công nhận hai nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk được đưa ra sau khi một đồng minh khác của Nga là Syria có động thái tương tự vào tháng trước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy (trái) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: AP/ Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Ukraine trong một tuyên bố đã tố cáo quyết định của Triều Tiên về việc công nhận các vùng lãnh thổ mà Kyiv mô tả là "bị Nga chiếm đóng tạm thời". "Đáp lại, Ukraine tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên", thông báo của bộ này viết.

"Nga không còn bất kỳ đồng minh nào trên thế giới, ngoại trừ các quốc gia phụ thuộc vào nước này về tài chính và chính trị", Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết.

Nga đã công nhận các nước cộng hòa tự xưng này ngay trước khi họ tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine vào ngày 24/2.

Trước đó, ngày 13/7, cơ quan đại diện của phe ly khai ở Moscow đã đăng tải một bức ảnh trên Telegram cho thấy đặc phái viên của họ Olga Makeyeva, đã nhận được thư công nhận từ Đại sứ Triều Tiên tại Nga Sin Hong-chol.

Nhà lãnh đạo vùng Donetsk Denis Pushilin thông báo Triều Tiên ngày 13/7 đã công nhận hai nước cộng hoà Lugansk và Donetsk tự xưng ở miền Đông Ukraine. Đại sứ quán Triều Tiên tại Moskva đã xác nhận thông tin này.

Donetsk và Lugansk là hai khu vực nằm trong vùng than Donbass ở miền Đông Ukraine. Khu vực này đã được kiểm soát một phần bởi các lực lượng thân Nga kể từ năm 2014, một động thái sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine.

Tác giả: Bích Thảo

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP