Thể thao

U23 Việt Nam sẽ vào Tứ kết trong những trường hợp nào?

Với việc chỉ có được 1 điểm sau trận hòa 0-0 trước Jordan, U23 Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm vé vào vòng Tứ kết giải đấu năm nay.

Chiều tối ngày 13/1, hai trận đấu thuộc lượt trận thứ 2 tại bảng D đã diễn ra tại sân Chang Arena tại Buriram. Ở trận đấu đầu tiên, 23 UAE đã dễ dàng đánh bại U23 Triều Tiên với tỷ số 2-0 qua đó đặt một chân vào vòng tứ kết khi có được ngôi nhất bảng sau vòng đấu này.

Ở trận đấu còn lại tại bảng D, dù thi đấu đầy cố gắng song U23 Việt Nam chỉ có được một kết quả hòa không bàn thắng trước U23 Jordan. Với kết quả này, U23 Jordan đứng thứ hai bàng D (có được 4 điểm, bằng điểm nhưng thua kém chỉ số phụ so với U23 UAE), trong khi đó U23 Việt Nam tiếp tục đứng thứ 3 bảng đấu này với 2 điểm, trong khi U23 Triều Tiên sớm dừng bước ở vòng bảng dù vẫn còn một trận chưa đấu.

Như vậy, trước lượt đấu cuối, U23 Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc giành vé đi tiếp và chính thức đánh mất quyền tự quyết sau trận hòa trước U23 Jordan ở lượt trận tối qua.

Ở lượt trận cuối, U23 Việt Nam sẽ gặp Triều Tiên trong khi UAE gặp Jordan. Hai trận đấu này cùng diễn ra lúc 20h15 và sẽ tìm ra hai đại diện của bảng D góp mặt ở vòng Tứ kết giải đấu năm nay.

U23 Việt Nam mất quyền tự quyết trong việc tìm vé vào Tứ kết. Ảnh: Vietnamnet

Theo quy định của Ban tổ chức VCK U.23 châu Á 2020, tiêu chí để phân định khi có hai hoặc nhiều đội bằng điểm nhau ở vòng bảng như sau:

1. Thành tích đối đầu

2. Hiệu số bàn thắng trong các trận đối đầu

3. Số bàn thắng ghi được trong các trận đối đầu

4. Hiệu số bàn thắng với các đội trong bảng

5. Số bàn thắng ghi được với các đội trong bảng

6. Nếu hai đội đang cạnh tranh gặp nhau ở lượt trận cuối, sẽ đá 11m để phân định

7. Điểm kỷ luật (thẻ vàng = 1 điểm, thẻ đỏ là kết quả của hai thẻ vàng = 3 điểm, thẻ đỏ trực tiếp = 3 điểm, thẻ vàng theo sau là thẻ đỏ trực tiếp = 4 điểm)

8. Bốc thăm

U23 Việt Nam thắng Triều Tiên, trận UAE và Jordan có tỷ số thắng thua

Nếu ở lượt trận cuối, chúng ta thắng được U23 Triều Tiên khi UAE - Jordan không hòa nhau (tức có đội thắng thua), U23 Việt Nam sẽ chính thức vào vòng Tứ kết với ngôi nhì bảng D (có được 5 điểm), đội thắng ở cặp Jordan gặp UAE sẽ giành ngôi nhất bảng với 7 điểm.

Trong trường hợp U23 Việt Nam không thắng trước Triều Tiên, chúng ta chắc chắn bị loại dù trận UAE - Jordan kết thúc với tỷ số nào.

Trận UAE - Jordan kết thúc với tỷ số hòa không bàn thắng

Trận UAE - Jordan hòa 0-0, U23 Việt Nam thắng Triều Tiên cách biệt 2 bàn, lúc đó, hiệu số bàn thắng-thua trong mọi trận đấu vòng bảng sẽ được xét đến. UAE khi đó đứng trên Jordan nhờ hiệu số này tốt hơn (+2 với +1).

Do đó nếu U23 Việt Nam thắng cách biệt từ 2 bàn trở lên trước Triều Tiên (ví dụ thắng 2-0, 3-0, 3-1,...) thì chúng ta chắc chắn xếp trên Jordan (hiệu số chỉ là +1) và chắc chắn đi tiếp.

Trận UAE - Jordan hòa 0-0, U23 Việt Nam thắng Triều Tiên cách biệt 1 bàn nhưng ghi nhiều bàn

Trường hợp U23 Việt Nam thắng Triều Tiên cách biệt 1 bàn nhưng ghi từ 3 bàn trở lên (3-2, 4-3,..) còn trận UAE - Jordan hòa 0-0 thì chúng ta đứng dưới UAE (kém hiệu số bàn thắng/bại) nhưng lại xếp trên Jordan ở số bàn thắng ghi được ở vòng bảng (Jordan chỉ có 2 bàn thắng). Khi đó chúng ta sẽ đi tiếp. Trường hợp chúng ta ghi ít bàn thắng hơn hai đối thủ còn lại chúng ta sẽ dừng bước ở vòng đấu bảng.

Trận UAE - Jordan hòa 0-0, U23 Việt Nam thắng Triều Tiên 2-1, chỉ số fair-play tốt hơn

Nếu điều này xảy ra, Việt Nam đứng dưới UAE (kém hiệu số bàn thắng/bại) và xếp ngang hàng Jordan. Nếu ít thẻ vàng hơn Jordan sau 3 lượt đấu vòng bảng, chúng ta sẽ đi tiếp. Ngược lại nếu có nhiều thẻ phạt hơn đối thủ chính chúng ta mới là đội bị loại và nhường vé vào vòng trong cho đối thủ cùng bảng.

Trận UAE - Jordan hòa 0-0, U23 Việt Nam thắng Triều Tiên 1-0

Lúc này, U23 Việt Nam bằng điểm, bằng thành tích đối đầu, nhưng hiệu số bàn thắng/thua ít hơn UAE, số bàn thắng ghi được tại vòng bảng ít hơn Jordan nên chỉ đứng thứ 3 và bị loại. Trận UAE - Jordan hòa có bàn thắng, Việt Nam chắc chắn bị loại dù thắng Triều Tiên với bất kỳ tỷ số nào đi chăng nữa.

Nói chung cơ hội đi tiếp của chúng ta là không cao khi đã đánh mất quyền tự quyết trong khi U23 Triều Tiên không dễ bị đánh bại vào lúc này dù họ đã sớm bị loại.

Tác giả: H.Nguyễn

Nguồn tin: doisongplus.vn

  Từ khóa: Jordan , U23 Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP