Xã hội

Truyền 7 lít máu cứu sản phụ băng huyết sau sinh

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa cấp cứu và truyền 28 đơn vị máu cứu sống một sản phụ rất nguy kịch do băng huyết nặng.

Theo đó, bệnh nhân là sản phụ Đ.T.M.T (25 tuổi, cư trú tại Vĩnh Phúc, Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) sinh mổ lần 2 tại một cơ sở y tế. Sau sinh, sản phụ xuất hiện chảy máu âm đạo liên tục, ồ ạt với khối lượng nhiều (khoảng 3.000 ml máu đỏ tươi).

Bệnh nhân được chuyển đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong tình trạng rất nguy kịch, hôn mê, có các biểu hiện của sốc giảm thể tích, mạch nhanh nhỏ, huyết áp tụt, da xanh tái, niêm mạc nhợt nhạt, bụng trướng căng...

Nhận định đây là một tai biến sản khoa nguy hiểm, bệnh nhân diễn biến nhanh, phức tạp và có thể tử vong ngay lập tức nếu không được phẫu thuật cầm máu và truyền bổ sung máu kịp thời, các bác sỹ đã chuyển thẳng bệnh nhân về phòng mổ cấp cứu.

BS. Hoàng Mạnh Hồng - Trưởng Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Đây là một trường hợp băng huyết rất nặng, bệnh nhân mất gần 2/3 lượng máu, trụy tim mạch, hô hấp cấp. Lúc chuyển vào chúng tôi đã hội chẩn và tiên lượng vô cùng xấu, khả năng tử vong cao.

Các bác sỹ vừa tiến hành cắt toàn bộ tử cung, khâu cầm máu, đồng thời thực hiện các kỹ thuật hồi sức cấp cứu, truyền máu và các chế phẩm máu cho bệnh nhân để nhanh chóng bù lại khối lượng máu đã mất.

Máu được huy động khẩn cấp từ Ngân hàng máu của Trung tâm Huyết học Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa và từ người hiến tiểu cầu máy để truyền cho sản phụ.

Trong vòng 12 giờ trước, trong và sau ca mổ, bệnh nhân được truyền tổng cộng 28 đơn vị máu (gần 7 lít) gồm máu và các chế phẩm máu. Đây là một trong số những ca bệnh truyền số lượng máu cấp cứu nhiều nhất tại Bệnh viện đến thời điểm hiện tại".

Hiện tại, sau 4 ngày được cấp cứu và điều trị tích cực, bệnh nhân đã tỉnh táo, được rút ống nội khí quản, tự thở tốt, ngừng các thuốc vận mạch, không phải truyền bổ sung máu, vết mổ khô, các xét nghiệm trong giới hạn bình thường, sức khoẻ ổn định.

Bệnh nhân hồi phục sau ca mổ. Ảnh: BVCC.

Theo các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, đờ tử cung sau đẻ là tình trạng tử cung không thể co hồi sau khi sinh nở, là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến băng huyết sau sinh rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng người mẹ.

Thông thường, cơ tử cung sẽ tự động thắt chặt hoặc co lại để bong nhau sau khi sinh. Quá trình co hồi này giúp siết chặt các mạch máu gắn với bánh nhau và hỗ trợ ngăn ngừa chảy máu.

Trong trường hợp cơ tử cung co không đủ mạnh, máu vẫn liên tục chảy tự do dẫn đến tình trạng sốc mất máu, rối loạn đông máu, nếu không được xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ.

Đờ tử cung là biến chứng sản khoa xảy ra bất ngờ và không có dấu hiệu báo trước. Tuy nhiên, nhờ sự tiến bộ của y học cũng như việc trang bị đầy đủ những kiến thức về thai nghén và sinh nở, các biến chứng thai kỳ sẽ được kiểm soát và giảm nhẹ rất nhiều nếu các sản phụ thực hiện các lời khuyên sau đây:

- Thực hiện đầy đủ lịch khám thai định kỳ, đặc biệt là 3 lần trong thai kỳ vào giai đoạn 3 tháng đầu, 3 tháng giữa và 3 tháng cuối;

- Thực hiện các kiểm tra, siêu âm, xét nghiệm cần thiết để tầm soát dị tật thai và bất thường nếu có;

- Cần bổ sung sắt, acid folic theo chỉ dẫn của bác sĩ để phòng ngừa thiếu máu;

- Có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi, lao động nhẹ nhàng;

Khi có một trong các dấu hiệu bất thường như: đau bụng, ra nước âm đạo, ra huyết âm đạo, nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, thai máy yếu, đau bên sườn hoặc khó thở… cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Tác giả: Vân Huyền

Nguồn tin: giaoducthoidai.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP