Giáo dục

Trường cấp 3 "suýt đuổi" 135 học sinh bị phạt 45 triệu đồng

Trường THPT Lương Thế Vinh bị phạt 45 triệu đồng do tuyển sinh vượt chỉ tiêu, không tuân theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh.

Ngày 30/9, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh cho biết, đơn vị đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với Trường Trung học Phổ thông Lương Thế Vinh, Tp.Cẩm Phả 45 triệu đồng với 2 hành vi vi phạm liên quan đến việc tuyển sinh vượt chỉ tiêu 135 học sinh năm học 2022 - 2023.

Cụ thể, nhà trường đã có hành vi "Công khai không đầy đủ các nội dung theo quy định tại quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các văn bản pháp luật khác có liên quan" mức phạt 15 triệu đồng và "Không thực hiện đúng quy trình tuyển sinh theo quy định của pháp luật hiện hành" mức phạt 30 triệu đồng.

Trước đó, từ ngày 13 – 15/9/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh đã tổ chức thanh tra tại Trường THPT Lương Thế Vinh – nơi tuyển vượt chỉ tiêu 135 học sinh.

Việc thanh tra tại trường này xuất phát từ chuyện 135 học sinh trường này bị trả hồ sơ trước thềm năm học mới gây xôn xao dư luận.

Cụ thể, ngày 13/8/2022, nhiều phụ huynh có con em đang theo học lớp 10 tại Trường THPT Lương Thế Vinh bức xúc phản ánh về việc con em của những phụ huynh này bỗng dưng bị nhà trường cho nghỉ học và trả lại hồ sơ.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh, năm học 2022-2023, Trường THPT Lương Thế Vinh được giao chỉ tiêu tuyển sinh 675 học sinh vào lớp 10. Tuy nhiên, trường này lại tiếp nhận 810 học sinh, vượt 135 học sinh so với chỉ tiêu được giao.

Ngày 20/7/2022, Trường THPT Lương Thế Vinh có văn bản gửi UBND Tp.Cẩm Phả, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh xin được tăng chỉ tiêu. Tuy nhiên, đề xuất chưa được xem xét nên nhà trường đã thông báo cho 135 học sinh vượt chỉ tiêu tuyển sinh nghỉ học.

Ngày 14/8, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Quảng Ninh đề nghị xem xét, phê duyệt bổ sung 135 chỉ tiêu hiện đã được Trường THPT Lương Thế Vinh tiếp nhận hồ sơ.

Việc này cũng nhằm đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của học sinh và nguyện vọng của gia đình học sinh muốn con em được tiếp tục theo học bậc Trung học phổ thông.

Cùng ngày 14/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đồng ý với đề nghị trên của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Được biết, trường này đã nộp 45 triệu tiền phạt vào ngày 27/9/2022.

Trường THPT Lương Thế Vinh, Cẩm Phả, Quảng Ninh. Ảnh: TTXVN.

Dư luận cho rằng việc trường Lương Thế Vinh tuyển sinh "vượt rào" đẩy ngành giáo dục Quảng Ninh phải trong tình thế chạy đuổi theo. Đặc biệt, khi chưa vào năm học mới, nhà trường đã xếp lớp, may đo đồng phục và thu các khoản tiền hơn một triệu đồng/tháng cho mỗi học sinh.

Bà Châu Hoài Thu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh cho biết, việc Sở phải đưa ra phương án giải quyết bổ sung 135 chỉ tiêu vào lớp 10 cho trường THPT Lương Thế Vinh là giải pháp tình thế nhằm đảm bảo an sinh xã hội, tránh thiệt thòi cho học sinh. Ngoài ra, Sở tổ chức thanh tra việc chấp hành quy định đối với ngôi trường này.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thúy, Giám đốc Sở cho rằng, việc nhà trường tuyển sinh ồ ạt không thực hiện đúng các quy định tuyển sinh đã ảnh hưởng xấu đến hình ảnh nhà trường, gây bức xúc trong dư luận.

Tác giả: Trúc Chi

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP