Thế giới

Triều Tiên cảnh báo có thể nối lại việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân

Ngày 20/1 (giờ địa phương), Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết sẽ tăng cường năng lực phòng vệ trước Mỹ và xem xét nối lại "tất cả các hoạt động đang tạm ngưng".

Hãng thông tấn KCNA cho biết, Triều Tiên sẽ tăng cường khả năng phòng thủ trước Mỹ và xem xét nối lại "tất cả các hoạt động đang tạm ngưng", ám chỉ tới việc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa của Triều Tiên trong những năm qua.

Căng thẳng tại Triều Tiên gia tăng sau hàng loạt vụ thử tên lửa gần đây của quốc gia này. Việc Mỹ áp lệnh trừng phạt mới dẫn đến hàng loạt phản ứng quyết liệt từ Bình Nhưỡng, gây ra nguy cơ quay trở lại giai đoạn của “lửa và cuồng nộ” như hồi năm 2017.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un hôm 20/1 đã triệu tập cuộc họp của bộ chính trị đảng Lao động cầm quyền để thảo luận về "các vấn đề chính sách quan trọng", bao gồm các biện pháp đối phó với chính sách "thù địch" của Mỹ, KCNA đưa tin.

Bộ chính trị đã ra lệnh cân nhắc lại các biện pháp xây dựng lòng tin và "khẩn trương xem xét vấn đề và tái khởi động tất cả các hoạt động đang tạm ngừng", đồng thời kêu gọi "tăng cường ngay lập tức các biện pháp mạnh mẽ hơn".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tham dự cuộc họp của bộ chính trị đảng Lao động cầm quyền ở Bình Nhưỡng, Triều Tiên, ngày 19/1. Ảnh: KCNA.

Quyết định này dường như là một bước đi mới so với những tuyên bố trước đó của ông Kim vào cuối năm 2019 rằng ông sẽ không còn bị ràng buộc bởi lệnh cấm thử nghiệm bom hạt nhân và tên lửa tầm xa, sau khi Mỹ không đáp ứng các lời kêu gọi nhượng bộ để mở lại đàm phán.

Phía Triều Tiên cáo buộc chính sách và các mối đe dọa "thù địch" của Washington đã "chạm đến ranh giới nguy hiểm", KCNA dẫn thông tin từ cuộc họp nói về các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, việc triển khai các vũ khí chiến lược tiên tiến của Mỹ trong khu vực và thực hiện các lệnh trừng phạt độc lập của Liên Hợp Quốc.

Bộ chính trị kết luận: “Chúng ta nên chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho một cuộc đối đầu lâu dài với đế quốc Mỹ", theo KCNA.

Cảnh báo của Triều Tiên được đưa ra vài giờ trước khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc triệu tập một cuộc họp kín để thảo luận về các vụ thử tên lửa gần đây, theo yêu cầu của Mỹ và một số quốc gia khác.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã không đề cập đến Triều Tiên trong cuộc họp báo kéo dài gần 2 giờ diễn ra vào ngày 19/1 được tổ chức để đánh dấu năm đầu tiên cầm quyền của ông.

Khi được hỏi Mỹ sẽ phản ứng như thế nào nếu Triều Tiên nối lại thử hạt nhân và tên lửa tầm xa, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia tại Nhà Trắng từ chối "đưa ra các giả thuyết" nhưng cho biết mục tiêu của họ vẫn là phi hạt nhân hóa hoàn toàn tại bán đảo Triều Tiên.

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi luôn sẵn sàng tham gia vào các hoạt động ngoại giao nghiêm túc và bền vững để đạt được tiến bộ rõ ràng”, đồng thời cho biết Washington sẽ tiếp tục nỗ lực phối hợp với cộng đồng quốc tế để ngăn chặn những động thái mới trong chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết họ đang theo dõi các cuộc tập trận mùa đông của Triều Tiên đồng thời duy trì tư thế sẵn sàng, gọi các vụ thử tên lửa gần đây là "mối đe dọa nghiêm trọng".

Tác giả: Bích Thảo

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP