Kinh tế

Tranh chấp giữa ông chủ cafe Trung Nguyên và vợ cũ: 5 Bộ "vào cuộc" vẫn tắc

Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao Ban chỉ đạo 389 quốc gia trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, lực lượng xử lý vụ việc liên quan đến tranh chấp giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ - bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Bộ Công Thương mới đây đã có báo cáo về việc giải quyết phản ánh, kiến nghị của ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên.

Theo Bộ Công Thương, đơn kiến nghị khẩn cấp hồi tháng 7/2020 của ông Đặng Lê Nguyên Vũ có liên quan đến bà Lê Hoàng Diệp Thảo (vợ cũ ông Đặng Lê Nguyên Vũ) và Công ty TNHH MTV TNI với nội dung đề cập đến quyền sở hữu nhãn hiệu G7 Coffee, King Coffee.

Tranh chấp giữa ông chủ Trung Nguyên và vợ cũ từng tốn nhiều giấy mực giới báo chí.

Sau khi nhận được đơn kiến nghị của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình - Trưởng ban chỉ đạo 389 quốc gia - đã giao Bộ Công Thương chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia và các cơ quan liên quan xem xét giải quyết đơn phản ánh này.

Báo cáo quá trình giải quyết kiến nghị, phản ánh, Bộ Công Thương cho biết, đã có văn bản về việc xử lý đơn kiến nghị, phản ánh của ông Đặng Lê Nguyên Vũ, đại diện theo pháp luật của Công ty CP đầu tư Trung Nguyên gửi các Bộ: Khoa học và Công nghệ; Tư pháp; Công an, Tài chính, Tòa án Nhân dân tối cao và Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia để xin ý kiến về việc xác định có hay không có tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu nhãn hiệu trong vụ việc này và hướng xử lý đơn kiến nghị, phản ánh nêu trên.

Đến ngày 24/9/2020, cơ quan này tiếp tục nhận được đơn tố cáo đề ngày 11/9/2020 của ông Đặng Lê Nguyên Vũ với nội dung tương tự như đơn kiến nghị, phản ánh trước đó.

Gần đây nhất, ngày 8/12/2020, Tổng cục Quản lý thị trường đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan của 5 Bộ ngành để họp bàn, trao đổi hướng xử lý đối với kiến nghị của ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Tham dự cuộc họp này có đại diện Cục quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật, Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế (Bộ Tư pháp); Thanh tra Bộ, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính); Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (Bộ Công an); Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia; Thanh tra Bộ, Cục xuất nhập khẩu, Vụ pháp chế (Bộ Công Thương).

Nhưng tại cuộc họp này, các bên đều có ý kiến rất khác nhau trong việc xử lý vụ việc, nhất là về quyền sở hữu nhãn hiệu Trung Nguyên và G7.

Cuối cuộc họp, Tổng cục Quản lý Thị trường chỉ đưa ra kết luận là do có nhiều ý kiến rất khác nhau, và kiến nghị của ông Đặng Lê Nguyên Vũ liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm của nhiều lực lượng: Quản lý thị trường, Hải quan, Công an... nên cần có sự thống nhất chỉ đạo của cấp trên các cơ quan này trong quá trình giải quyết vụ việc.

Đáng chú ý, ngày 24/12/2020 trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương cho rằng Tổng cục Quản lý thị trường vẫn không có căn cứ pháp lý để thực hiện xử lý vi phạm theo đơn yêu cầu, kiến nghị của Công ty Cổ phần đầu tư Trung Nguyên.

"Kiến nghị, phản ánh của ông Đặng Lê Nguyên Vũ liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan như hải quan, công an, Khoa học và Công nghệ...", Bộ Công Thương nêu ý kiến.

Do vậy, Bộ Công Thương kiến nghị Thủ tướng giao Ban chỉ đạo 389 quốc gia (Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả) trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, lực lượng xử lý vụ việc nêu trên và đề nghị ông Đặng Lê Nguyên Vũ và Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên tiếp tục thực hiện thủ tục giải quyết tranh chấp tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Nguyễn Mạnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP