Kinh tế

Trái cây Tết khan hàng, tăng giá do thời tiết bất thường

Đây là năm đầu tiên trong khoảng chục năm trở lại đây, ở ĐBSCL, những ngày cận Tết trời vẫn còn mưa. Chính thời tiết bất thường khiến nhiều loại cây ăn quả của nông dân mất mùa, năng suất giảm, người dân ăn Tết kém vui.

Vườn bưởi da xanh của ông Đặng Văn Nám (Kế Sách, Sóc Trăng) giảm đến 2/3 năng suất
Năm nay, một số tỉnh ở ĐBSCL sản lượng trái cây phục vụ cho thị trường Tết giảm khoảng 50% so với các năm trước. Cao Lãnh (Đồng Tháp) hay Châu Thành (Hậu Giang) là những vùng đất có xoài ngon nổi tiếng, nhưng năm nay nhiều nhà vườn “trắng tay” trong vụ xoài Tết bởi thời tiết “đỏng đảnh”.

Ông Lưu Bá Lộc – Giám đốc Hợp tác xã xoài cát Hòa Lộc Châu Thành (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) nói: “Năm nay, nông dân của hợp tác xã gần như thất thu do ảnh hưởng của những đợt mưa dầm ngay lúc xử lý bông. Điều này làm cho sản lượng xoài giảm đến 80% so với các năm trước”.

Nhiều nông dân trồng xoài cho biết, do vào thời điểm xử lý cho cây ra hoa thì mưa nhiều, sau đó lại có đợt nắng dữ dội rồi hạn mặn cộng với cơn bão vào tháng 10 (âm lịch) làm cho cây xoài không đậu trái, hoặc đậu rồi lại bị rụng.

Cùng chịu cảnh như những người trồng xoài, các nông dân trồng quýt hồng ở huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp cũng đang mất mùa nghiêm trọng.

Nông dân Nguyễn Văn Vũ (xã Long Hậu, huyện Lai Vung) cho biết: “Đợt hạn hán gay gắt hồi đầu năm đã khiến hàng loạt vườn quýt hồng bị rụng bông, không đậu trái. Sau đó, nhà vườn đã xử lý nhiều biện pháp hồi phục nhưng hiệu quả rất thấp. Sản lượng trái giảm từ 20 - 30% so các năm trước. Năm nay sẽ là một năm có cái Tết buồn đối với chúng tôi”.

Vườn xoài của nông dân huyện Châu Thành (Hậu Giang) xơ xác do mưa dầm
Do năng suất thấp nên còn chục ngày nữa mới tới Tết nguyên đán nhưng giá mua tại vườn của bưởi gia xanh khoảng 50.000 đồng/kg, bưởi năm roi 40.000 đồng/kg, xoài cát Hòa Lộc có giá từ 90.000-100.000 đồng/kg, quýt hồng khoảng 25.000 đến 30.000 đồng/kg,...

Nhiều thương lái tại ĐBSCL cho biết, hiện nay nguồn cung các loại trái cây chủ yếu phục vụ thị trường Tết như: xoài, quýt, thanh long, bưởi,...đang rất khan hiếm, họ phải vào vườn đặt trước nông dân. Những ngày cận Tết giá các loại trái cây này sẽ có chiều hướng tăng lên.

Ông Trần Hồng Đức - Phó Trưởng Phòng NNPTNT huyện Châu Thành (Hậu Giang) cho biết: Vụ trái cây phục vụ Tết năm nay toàn huyện giảm khoảng 20 – 30% sản lượng so với mọi năm, chỉ có khoảng 1.300 tấn bưởi, trên 500 tấn xoài, trên 1.000 tấn cam sành. Thời tiết thất thường được cho là nguyên nhân chính, tuy nhiên bên cạnh đó việc các vườn trái cây trên địa bàn đã lão hóa, khả năng cho trái giảm… Trước tình hình trên, dự đoán năm nay giá trái cây sẽ tăng mạnh vào vời điểm cuối năm.

Tiến sĩ Lương Ngọc Trung Lập - Trưởng bộ môn Nghiên cứu thị trường, Viện Cây ăn quả Miền Nam, cho rằng: Vừa rồi do tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL khiến cho các vườn cây ăn trái bị ảnh hưởng. Cụ thể, đối với trái xoài, vừa rồi mưa liên tục khiến cho mùa vụ bị ảnh hưởng, dẫn đến lượng xoài phục vụ Tết rất khan hiếm, giá cả được dự đoán sẽ tăng rất cao. Giá mãng cầu cũng sẽ tăng cao trong dịp Tết.

Tác giả bài viết: Ngọc Chúc

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP