Thế giới

Tổng thống Putin ký sắc lệnh đơn giản hóa thủ tục nhập tịch Nga cho người Ukraine

Hãng tin Reuters dẫn thông báo ngày 11/7 trên trang chủ của Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh nhằm giúp quá trình xin nhập tịch Nga của toàn bộ người dân Ukraine "trở nên đơn giản hơn"

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Tass

"Công dân Ukraine, người dân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR), cùng những người không quốc tịch thường trú trên lãnh thổ Ukraine, DPR và LPR có quyền xin nhập quốc tịch Nga theo phương án đơn giản hóa", sắc lệnh được ông Putin ký phê duyệt có đoạn.

Sắc lệnh này mở rộng phạm vi áp dụng của sắc lệnh được ông chủ Điện Kremlin ký hồi tháng 5, trong đó đơn giản hóa quy định nhập quốc tịch Nga với cư dân sinh sống tại DPR, LPR và các vùng do Nga kiểm soát ở nam Ukraine gồm tỉnh Kherson và Zaporizhzhia.

Theo sắc lệnh mới ban hành, việc phục vụ trong các lực lượng vũ trang hoặc cơ quan hực thi pháp luật của các nước cộng hòa Donbass sẽ không phải là trở ngại cho việc nhập quốc tịch Nga.

Người Ukraine ở những khu vực trên hiện có thể nộp yêu cầu nhập quốc tịch Nga mà không cần phải sống ở Nga trong 5 năm, không cần chứng minh tài chính hoặc vượt qua bài kiểm tra tiếng Nga.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về thông tin.

Năm 2019, Tổng thống Putin ký sắc lệnh trong đó cho phép thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu nhanh chóng đối với người dân của các nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng. Sắc lệnh được ký "nhằm bảo vệ các quyền và tự do theo các nguyên tắc và chuẩn mực được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế".

Tính đến tháng 2 năm nay, 950.000 người đã nộp đơn và 770.000 người trong số họ đã trở thành công dân Nga.

Tác giả: Hoa Vũ (T/h)

Nguồn tin: ĐS&PL/NĐT

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP