Thế giới

Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức

Thủ tướng Anh Theresa May hôm 24-5 tuyên bố bà sẽ từ chức vào ngày 7-6 tới, đồng thời nói rằng quá trình lựa chọn thủ tướng mới nên được bắt đầu vào tuần tới.

"Tôi sẽ từ chức lãnh đạo đảng Bảo thủ và Liên minh vào ngày 7-6 tới" – Thủ tướng May tuyên bố, đồng thời nói rằng bà làm điều này vì "lợi ích tốt nhất của quốc gia". Theo bà May, Anh cần một vị thủ tướng mới để dẫn dắt tiến trình Brexit (Anh rời khỏi khối Liên minh châu Âu – EU).

Thủ tướng May còn cho biết thêm rằng bà đã thông báo quyết định từ chức với nữ hoàng, đồng thời thể hiện sự tiếc nuối khi không thể đạt được thỏa thuận Brexit. Trước đó, vào ngày 19-5, Thủ tướng May cho biết bà chuẩn bị đưa ra một "đề xuất táo bạo mới" trong nỗ lực cuối cùng nhằm thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận Brexit.

Theo đài RT, bà May vẫn giữ chức Thủ tướng Anh cho đến khi quá trình lựa chọn người kế nhiệm kết thúc.

Thủ tướng Theresa May không kìm được nước mắt trong lúc tuyên bố từ chức. Ảnh: Reuters

Anh dự kiến rời EU vào ngày 12-4 song Thủ tướng May buộc phải tìm kiếm thêm thời gian sau khi thỏa thuận Brexit mà bà thương lượng với EU đã bị Quốc hội Anh bác bỏ lần thứ ba liên tiếp vào ngày 29-3. Do đó, mặc dù chính thức bắt đầu vào 2 năm trước, tiến trình đưa Anh rời EU đến giờ vẫn chưa thể hoàn thành vì không có thỏa thuận nào đạt được.

"Sau tất cả những gì đã xảy ra, đây là một cái kết rất buồn nhưng không thể tránh khỏi. Hiện tại, đảng Bảo thủ phải bắt đầu quá trình chọn lựa lãnh đạo mới. Có nhiều ứng viên tài năng nhưng người có khả năng đoàn kết nội bộ đảng Bảo thủ là ông Dominic Raab" – Nghị sĩ Gareth Johnson chia sẻ sau khi bà May tuyên bố từ chức.

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: thủ tướng Anh , từ chức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP