Thế giới

Thủ tướng Anh nhập viện sau 10 ngày cách ly vì nhiễm COVID-19

Việc nhập viện của Thủ tướng Johnson 55 tuổi không phải là cấp cứu và được hiểu là quyết định thận trọng vì triệu chứng sốt do COVID-19 vẫn chưa kết thúc.

Tối 5-4 (giờ địa phương), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nhập viện sau 10 ngày cách ly vì nhiễm COVID-19, kênh CNA dẫn thông báo từ văn phòng thủ tướng Anh.

Thủ tướng Johnson có một số triệu chứng nhẹ và có kết quả xét nghiệm nhiễm COVID-19 từ ngày 27-3 và quyết định tự cách ly tại dinh thủ tướng ở số 10 phố Downing tại London trong bảy ngày.

Thủ tướng Johnson vốn dự kiến sẽ chấm dứt cách ly, quay trở lại làm việc bình thường vào ngày 3-4 sau khi hoàn tất bảy ngày cách ly nhưng hai ngày qua ông phải tiếp tục cách ly vì vẫn còn sốt, đến chiều 5-4 thì nhập viện.

“Theo lời khuyên của bác sĩ, tối nay thủ tướng đã nhập viện để nghỉ ngơi. Đây là một bước đề phòng, khi sau 10 ngày có kết quả dương tính với virus mà thủ tướng vẫn tiếp tục có các triệu chứng” - CNA dẫn thông báo của văn phòng thủ tướng Anh.

Như vậy, việc nhập viện của Thủ tướng Johnson 55 tuổi không phải là cấp cứu và được hiểu là quyết định thận trọng vì các triệu chứng vẫn chưa kết thúc.

Thủ tướng Anh Boris Johnson nhập viện sau 10 ngày cách ly vì nhiễm COVID-19. Ảnh: REUTERS

Lần xuất hiện gần nhất của Thủ tướng Johnson là vào tối 2-4 (qua màn hình), khi ông tham gia hoan nghênh lực lượng nhân viên y tế ở tuyến đầu chống dịch.

“Ở trường hợp của tôi, dù tôi đang cảm thấy tốt hơn và đã hoàn thành bảy ngày cách ly, tôi vẫn còn một trong số các triệu chứng nhẹ… là sốt. Vì thế, theo hướng dẫn của chính phủ, tôi phải tiếp tục tự cách ly đến khi nào triệu chứng đó hết hoàn toàn” - Thủ tướng Johnson nói trong thông điệp video công bố ngày 2-4.

Theo văn phòng thủ tướng Anh, nếu Thủ tướng Johnson không còn khả năng lãnh đạo chính phủ thì Ngoại trưởng Dominic Raab sẽ là người thay thế. Nhưng hiện tại dù nhập viện nhưng Thủ tướng Johnson vẫn tiếp tục làm việc, giữ liên lạc, chỉ đạo các bộ trưởng và quan chức.

Thủ tướng Johnson là lãnh đạo thế giới đầu tiên nhiễm COVID-19. Vị hôn thê của ông - cô Carrie Symonds cho biết cô cũng có một số triệu chứng bệnh trong một tuần nhưng giờ đã hồi phục.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock - xác nhận nhiễm COVID-19 sau Thủ tướng Johnson 2 tiếng - đã quay trở lại làm việc từ ngày 3-4 sau một tuần cách ly tại nhà.

Ngày 5-4, khi được hỏi về sức khỏe Thủ tướng Johnson, Bộ trưởng Y tế Hancock nói với đài Sky News: “Ông ấy ổn. Tôi nói chuyện với ông ấy vài lần mỗi ngày suốt thời gian cả hai chúng tôi cách ly. Ông ấy rất lạc quan”.

Bộ trưởng Hancock nói thêm: “Một số người bị (bệnh do nhiễm COVID-19) rất nhẹ, một số khác thì rất nghiêm trọng. Thủ tướng không phải kiểu nặng thế. Nói chuyện và làm việc với ông ấy hằng ngày, tôi nhận thấy tinh thần ông rất tốt. Nhưng ông cũng tuyệt đối cẩn thận tuân thủ hướng dẫn y tế công cộng vì cả ảnh hưởng trực tiếp và cả như một ví dụ cho đất nước”.

Ông Dominic Cummings - cố vấn thân cận của Thủ tướng Johnson cũng đã nhiễm COVID-1 và vẫn đang cách ly.

Trưởng cố vấn y tế của chính phủ - GS Chris Whitty cũng phát triệu chứng bệnh nhưng chưa có thông tin xác nhận ông nhiễm.

Tác giả: ĐĂNG KHOA

Nguồn tin: Báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP