Trong nước

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa không được thôi việc

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, do đang trong quá trình điều tra, xem xét kỷ luật nên đơn xin thôi việc của bà Thoa sẽ không được chấp nhận.

Chiều 3/8, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 7. Trả lời câu hỏi liên quan đến việc Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa vừa có đơn xin thôi việc, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho hay, ngày 31/7 Ban cán sự Đảng Chính phủ nhận được báo cáo của Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương và đơn xin nghỉ việc của Thứ trưởng Kim Thoa. Tuy nhiên, bà Thoa thuộc diện Ban bí thư quản lý, vì thế khi nào Ban bí thư đồng ý các vấn đề liên quan thì các cơ quan chức năng sẽ thực hiện.

Nếu bà Thoa chứng minh được tài sản hình thành hợp pháp thì sẽ không bị thu hồi. Ảnh: V.Chung

Hiện Thủ tướng đã nhận được báo cáo của Bộ Công Thương cũng như đơn của bà Thoa, và đã giao Bộ trưởng Nội vụ, Ban cán sự đảng Bộ Công Thương xem xét, đề xuất xử lý. "Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, cán bộ đang trong quá trình điều tra, xem xét kỷ luật thì không được chấp nhận thôi việc", ông Dũng nói.

Liên quan đến khối tài sản của bà Thoa và gia đình, ông Dũng khẳng định, nếu tài sản hình thành hợp pháp và chứng minh được rõ ràng thì "tất nhiên Nhà nước sẽ không thu hồi".

Theo kết luận kỳ họp thứ 16 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan này đã kỷ luật cảnh cáo với Thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay đối với bà Thoa.

Cơ quan kiểm tra xác định các vi phạm, khuyết điểm của bà Thoa diễn ra trong thờigian bà giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (từ 1/2004-5/2010).

Bà Hồ Thị Kim Thoa được cho đã vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, không báo cáo Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) xử lý và xử lý không đúng số tiền lãi vay được ngân hàng cho miễn 6,7 tỷ đồng.

Bà cũng đã không báo cáo các cơ quan có thẩm quyền xử lý và xử lý không đúng khoản thu 30 tỷ đồng từ việc chuyển nhượng quyền khai thác, sử dụng khu đất 12 Tôn Đản (TP HCM). Cũng theo cơ quan kiểm tra, bà đã mua cổ phần vượt mức quy định; chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của điều lệ công ty.

Hiện bà Thoa và một số thành viên trong gia đình (mẹ, em trai, con gái...) đang nắm giữ khoảng 11,78 triệu cổ phần (34,57% vốn điều lệ) tại Công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang. Giá trị khối tài sản này của gia đình Thứ trưởng Thoa hiện gần 500 tỷ đồng.

Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP