Pháp luật

Thu hồi 6 khẩu súng ở nơi xảy ra trọng án khiến 4 người thương vong

Một đối tượng đã cầm 2 khẩu súng đi gây án. Cùng tháng đó, công an các xã địa phương thu hồi được 6 khẩu súng.

Ngày 14/12, tin từ Công an huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, trong tháng 11/2020, lực lượng công an 13 xã, thị trấn trên địa bàn đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Kết quả đã thu hồi 6 khẩu súng. Trong đó, 1 khẩu súng Kalip, 1 khẩu Carbine, 1 súng hơi BCB và 3 khẩu súng dạng tự chế.

Bên cạnh công tác này, công an các xã, thị trấn huyện Bắc Trà My cũng đã phối hợp với cơ quan có liên quan tiến hành tổ chức nhiều lượt tuần tra, kiểm soát, đẩy đuổi nhiều nhóm thanh niên tụ tập ăn nhậu khuya, gây rối. Tổ chức tuần tra, truy quét các địa điểm khai thác lâm – khoáng sản.

Các lực lượng này đã phát hiện nhóm người khai thác vàng trái phép tại thôn 1, Trà Giang, đẩy đuổi 5 người ra khỏi khu vực và phá hủy các dụng cụ để khai thác vàng. Cùng với đó, đã bắt quả tang 1 vụ đánh bạc, 1 đối tượng đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, lập hồ sơ xử lý 3 vụ gây rối trật tự và 1 vụ xâm hại sức khỏe người.

Khẩu súng gây ra vụ án ở huyện Bắc Trà My.


Theo ghi nhận của PV, huyện Bắc Trà My chính là nơi xảy ra 2 vụ nổ súng đặc biệt nghiêm trọng khiến 4 người thương vong vào ngày 26/11 vừa qua. Hiện hung thủ là Đ.X.H (trú địa phương) đã cầm 2 khẩu súng đi gây án sau đó treo cổ tự tử còn vụ án vẫn đang được cơ quan chức năng xử lý.

Sau khi hung thủ chết, nhiều khả năng vụ án sẽ khép lại, tuy nhiên, vấn nạn sử dụng súng ở các huyện miền núi là vấn đề rất đáng cảnh báo. Ngoài những số liệu mới nhất ở trên thì nhiều năm qua công an các huyện như Bắc Trà My, Tiên Phước...đã vận động người dân giao nộp hàng trăm khẩu súng tự chế.

Tuy nhiên, vẫn còn đó thực trạng người dân rẻo cao cất giấu súng để phục vụ săn bắn. Để rồi khi có mâu thuẫn, họ dùng chính dụng cụ nguy hiểm này để gây án.

Theo nhìn nhận của mốt số chuyên gia pháp lý, cần có những biện pháp mạnh mẽ hơn từ cơ quan chức năng trong việc thu hồi, quản lý loại vũ khí này. So với dao kiếm rõ ràng súng nguy hiểm hơn, để lại những hậu quả nặng nề hơn.

Chính quyền và các cơ quan có thẩm quyền đã từng bước thu hồi súng tự chế nhưng tâm lý đồng bào miền cao vẫn lén sử dụng. Mục đích của người dân miền cao khi lén cất giấu súng là để tự vệ thú rừng và săn bắn chứ thâm tâm không ai nghĩ cất giấu súng để giết người. Tuy nhiên, khi mâu thuẫn, nóng nảy khó có thể kiểm soát bản thân. Rõ ràng, ngoài xử phạt, xử lý thì công tác vận động, gõ cửa từng nhà để thu hồi súng cần được triển khai quyết liệt hơn.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP