Thế giới

Thủ đô Canada ban bố tình trạng khẩn cấp

Ngày 6/2 (giờ địa phương), Thị trưởng Ottawa Jim Watson đã ban bố tình trạng khẩn cấp sau 10 ngày hàng nghìn người lái xe tải kéo về thủ đô Canada biểu tình, khiến các khu trung tâm phải đóng cửa, Reuters đưa tin.

"Điều này phản ánh sự nguy hiểm nghiêm trọng và mối đe dọa đối với sự an toàn, an ninh của cư dân do các cuộc biểu tình đang diễn ra và nhấn mạnh sự cần thiết phải hỗ trợ từ các khu vực pháp lý và các cấp chính quyền khác", ông Jim Watson nói trong một tuyên bố.

Cảnh sát đi qua khu vực đám đông biểu tình trước Đồi Quốc hội, khi những người lái xe tải và người ủng hộ tiếp tục phản đối các yêu cầu về tiêm vaccine ngừa COVID-19, ở Ottawa, Canada, ngày 6/2. Ảnh: Reuters.

Trước đó, thị trưởng Ottawa cho rằng người biểu tình đang tràn về sẽ đông hơn cảnh sát nhưng không cho biết chi tiết về những biện pháp ông có thể áp dụng.

Đoàn xe biểu tình, được goị là "Đoàn xe tự do", bắt đầu như một phong trào chống lại yêu cầu về tiêm vaccine của Canada đối với những người lái xe tải xuyên biên giới, sau đó đã trở thành một cuộc biểu tình chống lại các biện pháp y tế công cộng và chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau.

Trong bối cảnh người dân giận dữ vì không có phản ứng chính thức, cảnh sát Ottawa đã di dời một số người biểu tình và dựng các rào cản mới vào ngày 6/2, nói rằng họ đang "thu thập tài chính, kỹ thuật số, đăng ký xe ... và các bằng chứng khác sẽ được sử dụng để truy tố hình sự".

Một người đàn ông thư giãn trên chiếc xe bán tải của mình. Ảnh: Reuters.

Họ cũng tuyên bố sẽ ngăn chặn những người cố gắng mang thùng tiếp nhiên liệu vào trong hàng trăm xe tải lớn đang chặn hầu hết các con đường ở trung tâm thành phố.

Những người biểu tình đã làm tê liệt trung tâm thành phố Ottawa trong nhiều ngày qua, với đường phố chật cứng xe tải cùng tiếng còi inh ỏi. Một số người tham gia còn nói rằng họ muốn giải tán chính phủ Canada.

Bộ trưởng bộ An toàn công cộng và Chuẩn bị khẩn cấp Canada Marco Mendicino cho biết rằng chính phủ sẽ không lùi bước trước vấn đề này.

"Chúng tôi đã đặt câu hỏi về yêu cầu bắt buộc tiêm chủng vaccine trên lá phiếu trong cuộc bầu cử (năm 2021) và chúng tôi chỉ đơn giản là thực hiện lời hứa với sự ủng hộ của đại đa số người dân Canada", ông nói trên kênh truyền hình CBC .

Thủ tướng Jusstin Trudeau, người đang bị cách ly sau khi mắc COVID-19 vào tuần trước, đã loại trừ việc sử dụng quân đội để giải tán cuộc biểu tình. Do lo ngại về an ninh, ông Trudeau và gia đình đã rời khỏi ngôi nhà ở trung tâm thành phố.

Tác giả: Bích Thảo (Theo Reuters)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Thủ đô Canada , Canada

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP