Tin địa phương

Thông tin bất ngờ về lô thuốc gây tê khiến hai sản phụ thương vong tại TP.Đà Nẵng

Ngành y tế TP.Đà Nẵng hướng đến nguyên nhân vụ một sản phụ chết, một nguy kịch trong cùng ngày là do thuốc gây tê. Loại này có tên Bupivacaine WPW Spinal 5,5% Heavy, xuất xứ từ Ba Lan. Hiện, sở Y tế TP.Đà Nẵng đã yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố có dùng thuốc nghi ngờ này tạm thời dừng lại, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra

Diễn biến mới nhất vụ 2 sản phụ, 1 tử vong, 1 nguy kịch tại TP.Đà Nẵng, nguồn tin của PV báo Người Đưa Tin cho hay, hiện sở Y tế TP.Đà Nẵng vẫn đang hướng đến nghi vấn do thuốc gây tê.

Trả lời thông tin này, lãnh đạo bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng cho biết, loại thuốc gây tê sử dụng cho ca phẫu thuật của cả 2 sản phụ trong ngày 17/11 có tên Bupivacaine WPW Spinal 5,5% Heavy. Loại thuốc này có xuất xứ từ Ba Lan.

Từ tháng 5 - 10/2019, bệnh viện đã nhập 250 ống thuốc. Lô thuốc này do công ty CP Dược phẩm Trung ương CPCI – chi nhánh Đà Nẵng cung ứng.

Tính đến thời điểm này, bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng đã dùng hết 130 ống thuốc Bupivacaine WPW Spinal 5,5% Heavy. Do đó, chưa thể khẳng định rằng, vụ việc nói trên là do thuốc gây tê.

Có một điều đặc biệt nữa là, trước khi sử dụng loại thuốc trên, bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng vốn dùng loại thuốc Marcain spinal Heavy 0,5% 4ml sản xuất Cenexi – Pháp.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2019, nhà cung cấp thông báo hết hàng cung ứng nên cơ sở y tế này đã thay bằng loại thuốc xuất xứ từ Ba Lan như trên.

Loại thuốc gây tê có xuất xứ từ Ba Lan. (Ảnh minh họa).

Trong khi đó, phòng Nghiệp vụ dược (sở Y tế TP.Đà Nẵng) cung cấp thông tin rằng, với loại thuốc gây tê Bupivacaine WPW Spinal 5,5% Heavy, xuất xứ Ba Lan thì có 3 cơ sở y tế tại TP.Đà Nẵng đang sử dụng.

Ngoài bệnh viện Phụ nữ còn có bệnh viện Phụ sản - Nhi và trung tâm Y tế quận Liên Chiểu.

Hiện, sự cố chỉ xảy ra sự cố tại bệnh viện Phụ nữ nên chuyện tai biến y khoa nêu trên có liên quan đến thuốc gây tê hay không, thì chưa thể khẳng định.

Theo thông tin từ công ty CP Dược phẩm Trung ương CPCI – Chi nhánh Đà Nẵng, tính từ đầu năm 2019 đến nay, đơn vị đã cung ứng 12.550 ống Bupivacaine cho các bệnh viện, trung tâm y tế từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi.

Đơn vị này cũng đã cung cấp tài liệu liên quan đến lô thuốc nêu trên cho cơ quan chức năng TP.Đà Nẵng, để phục vụ làm rõ vụ việc.

Trả lời PV, ông Nguyễn Út, Phó Giám đốc sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo niêm phong toàn bộ các lô thuốc gây tê và lấy mẫu gửi viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương để xét nghiệm.

Đề nghị bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng báo cáo với trung tâm DI&ADR của Quốc gia về sự cố này.

Cạnh đó, dù chưa thể khẳng định nguyên nhân sự việc có liên quan đến loại thuốc gây tê nêu trên hay không, nhưng sở Y tế TP.Đà Nẵng cũng chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành phố đang dùng thuốc nghi ngờ gây ra tai biến ở bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng tạm thời dừng lại, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Cũng liên quan đến nghi vấn này, văn bản từ vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em (bộ Y tế) gửi sở Y tế TP.Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp dịch vụ sản phụ khoa và sơ sinh nghiêm túc thực hiện Công văn số 5069/BYT-BM-TE ngày 29/8/2019 về sử dụng phương pháp vô cảm gây tê vùng trong mổ lấy thai.

Trường hợp có nghi ngờ liên quan đến thuốc sử dụng trong quá trình điều trị cho các sản phụ cần chỉ đạo đơn vị lập báo cáo phản ứng có hại của thuốc theo hướng dẫn tại Quyết định số 1088/QĐ-BYT ngày 4/4/2013 của Bộ trưởng bộ Y tế, khẩn trương gửi về trung tâm DI&ADR Quốc gia, đồng gửi cục Quản lý Dược, cục Quản lý Khám chữa bệnh và vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em.

Lô thuốc niêm phong tại bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng.

Như báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, cùng ngày 17/11, có đến 2 vụ biến chứng y khoa xảy ra đối với 2 sản phụ khi họ đến nhập viện, thực hiện các thủ thuật sinh con ở bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng.

Trường hợp thứ nhất, chị V.T.S, 34 tuổi, trú TP.Đà Nẵng mang thai hơn 38 tuần vào viện để sinh mổ trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối.

Trường hợp còn lại, sản phụ N.T.H., cũng 34 tuổi, cũng trú TP.Đà Nẵng mang thai hơn 37 tuần. Người này nhập viện trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ.

Cả 2 sản phụ này đều được gây tê tủy sống để phẫu thuật sinh mổ. Tuy nhiên, trong ca mẫu các bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đau, khó chịu nên các bác sĩ chuyển sang bệnh viện Đa khoa TP.Đà Nẵng xử lý.

Cuối cùng chị S. thì tử vong, chị H. thì nguy kịch. May mắn là 2 cháu bé đều khỏe mạnh.

Sau sự việc, sở Y tế TP. Đà Nẵng đã lập 2 đoàn công tác kiểm tra sự việc.

UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu làm rõ vụ việc, báo cáo trước ngày 30/11.

Cùng ngày 20/11, vụ Sức khỏe Bà mẹ trẻ em (bộ Y tế) đã có công văn khẩn gửi sở Y tế TP. Đà Nẵng yêu cầu làm rõ về sự việc.

Vụ cũng yêu cầu xử lý nghiêm các tập thể và cá nhân nếu có sai phạm về chuyên môn, tinh thần, thái độ phục vụ và đạo đức nghề nghiệp theo quy định hiện hành.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Lê Nhâm Thân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: .Đà Nẵng , sản phụ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP