Nhân ái

Thân nhân liệt sĩ mong nhận được giúp đỡ

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Long ở thôn Trung Tiến, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Ngồi trên chiếc giường cũ kỹ, dõi mắt ra khoảng sân trước nhà nhưng bà Long vẫn không biết có khách, bởi đôi mắt bà bị mờ, không còn nhìn rõ nữa.

Qua câu chuyện với bà Long, chúng tôi được biết, bố bà là liệt sĩ Nguyễn Bá Mai, hy sinh năm 1963 ở chiến trường miền Nam khi bà vừa tròn hai tháng tuổi; còn mẹ bà là cụ Phạm Thị Liên lúc đó mới ngoài 20 tuổi. Thương con sinh ra không biết mặt bố, cụ Liên ở vậy thờ chồng, nuôi con, còn bà Long lớn lên cũng không lập gia đình vì muốn được chăm sóc, phụng dưỡng mẹ lúc tuổi già. Cuộc sống cứ thế trôi đi, cách đây 4 năm, đôi mắt cụ Phạm Thị Liên bỗng dưng mờ dần rồi mù hẳn, hai chân cũng không còn đi lại được. Mọi sinh hoạt trong nhà đều phải nhờ cậy cả vào con gái.

Mọi sinh hoạt hiện nay của hai mẹ con cụ Liên đều nhờ vào sự giúp đỡ của chị Nguyễn Thị Quyên.

Vậy mà nỗi bất hạnh vẫn chưa dừng lại ở đó. Tháng 9-2020, đôi mắt của bà Long thỉnh thoảng đau nhức. Sau khi đi khám, các bác sĩ kết luận bà mắc bệnh Glocom, một mắt không còn khả năng chữa trị và phải mổ gấp để giữ con mắt còn lại. Vậy nhưng sau khi phẫu thuật, do không có điều kiện tái khám để hồi phục nên con mắt còn lại dần mờ hẳn. Ngoài chứng bệnh Glocom cần điều trị lâu dài, bà Nguyễn Thị Long còn mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu, tim mạch khiến sức khỏe suy giảm trầm trọng. Cuộc sống khó khăn, bệnh tật của hai mẹ con cụ Liên hoàn toàn phụ thuộc vào sự cưu mang, giúp đỡ của hàng xóm láng giềng và gia đình chị Nguyễn Thị Quyên là cháu bà Long. Tuy nhiên, hoàn cảnh của chị Quyên cũng rất éo le khi người con thứ hai của chị bị bại não. Bản thân chị Quyên không có việc làm ổn định, gia đình sinh sống chủ yếu bằng nguồn thu nhập ít ỏi từ nghề lái xe của chồng.

Ông Phạm Nam Anh, Bí thư Đảng ủy xã Việt Tiến cho biết: “Hoàn cảnh của mẹ con cụ Phạm Thị Liên rất khó khăn. Chúng tôi rất mong các tổ chức chính trị xã hội và các nhà hảo tâm gần xa chung tay giúp đỡ mẹ con cụ Liên”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về chị Nguyễn Thị Quyên (cháu bà Nguyễn Thị Long), thôn Trung Tiến, xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh; STK: 3709205067405 Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Hà Tĩnh; điện thoại: 0386898879

Tác giả: THIÊN THẢO

Nguồn tin: Báo Quân đội nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP