Nhân ái

Suy thận, suy tim thiếu tiền chữa, mẹ lo sớm lìa đàn con thơ

Nhiều người ái ngại khi thấy gương mặt buồn thảm, tiều tụy và thiếu sức sống của chị. Căn bệnh suy thận mãn và hở van tim 3 lá 2/4 hành hạ khiến chị thở một cách nặng nhọc. Thỉnh thoảng, chị lại nhăn nhó, đưa hai tay lên vuốt ngực.

Vợ suy tim, suy thận mãn

Chị Bùi Thị Cà Tha (ấp Thành Nhì, xã Bình Xuân, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang) mắc phải căn bệnh lupus ban đỏ hệ thống, hay còn gọi là lupus tự miễn. Đây là căn bệnh xảy ra khi hệ miễn dịch tự sản xuất kháng thể tự tấn công vào các cơ quan trong cơ thể. Bệnh ảnh hưởng đến phổi, tim, mạch máu, khớp… Tim và thận của chị Cà Tha bị suy bởi nguyên nhân này.

2 năm trước, chị Cà Tha thường sốt cao, nổi ban đỏ nhưng chị chỉ mua thuốc về uống. Uống được một thời gian, da xanh tái nhợt, chị ói liên tục không thể ăn uống được, thể trạng yếu ớt.

Nếu như mỗi tháng không có 3-4 triệu đồng chạy thận, cuộc sống của chị Cà Tha sẽ rất mong manh.

Gia đình đưa chị Tha tới bệnh viện thì căn bệnh lupus ban đỏ đã biến chứng khiến chức năng thận của chị không thể tự hoạt động được, tim bị suy.

Từ đó đến nay, cuộc sống của chị gắn liền với chiếc máy chạy thận. Tuần nào cũng vậy, đều đặn 3 lần chị tới bệnh viện lọc máu, mỗi lần lọc hết 3-4 tiếng đồng hồ. Vừa bị suy thận, vừa suy tim, sức khỏe của chị Cà Tha rất yếu.

Cùng lúc chịu hai bệnh nặng, chị buộc phải lên bệnh viện Chợ Rẫy lọc máu để đảm bảo sức khỏe. Hai năm ròng rã chiến đấu với căn bệnh, đến nay cả chị và gia đình đã kiệt sức. Chi phí đi lại, chạy chữa tốn kém vô cùng, chị muốn bỏ cuộc. Nhưng nếu chị Tha dừng lại, điều đó cũng đồng nghĩa với việc chị phải chuẩn bị tâm lý sớm rời bỏ đàn con thơ của mình.

Chồng mong giữ vợ sống lâu hơn

Câu chuyện giữa chúng tôi liên tục ngắt quãng vì chị Cà Tha không thể nói liền mạch. Nói được một vài câu, chị lại mệt, hơi thở nặng nhọc. Ngày mai đến cữ chạy thận, chồng chị, anh Nguyễn Văn Lập vẫn đang loay hoay ngoài kia kiếm cho đủ số tiền vợ cần.

"Tôi bây giờ chỉ như cái bóng trong nhà, ăn tiêu thì có, làm thì không. Mọi việc chồng tôi phải lo hết. Nhìn cảnh này nhiều lúc tôi muốn chết quách cho xong. Nghĩ mà thương đàn con nhỏ, mình chẳng làm được gì nhưng khi chúng đi học về không có cha ở nhà, nhìn thấy mẹ cũng đỡ bơ vơ. Tiền chồng tôi làm ra nếu dành cho tôi chữa bệnh thì các con phải nhịn ăn. Chẳng biết tôi trụ được đến bao giờ nữa", chị xót xa.

Người mẹ bệnh tật chỉ mong có thêm chút thời gian ở bên các con

Hai vợ chồng chỉ còn duy nhất ngôi nhà cấp 4 mới xây trước đó. Căn nhà được hình thành là cả một quá trình tích góp nhiều năm. Họ tưởng cuộc sống từ đây sẽ khá hơn, nào ngờ nhà vừa làm xong thì chị Cà Tha bị bệnh. Thế nhưng chị Tha nhất định không chịu bán nhà, bởi nếu bán đi chữa bệnh thì các con chị sẽ không còn chốn dung thân.

Trên vai anh Lập bây giờ không chỉ gánh nặng về cơm áo, về thuốc thang. Anh còn đang chịu số nợ 80 triệu đồng vay mượn trước đó chưa trả được. Cuộc sống gia đình anh chị đang lâm vào bế tắc cùng cực, nhìn đâu cũng không thấy lối thoát.

Đối với chị Cà Tha, thời gian ở bên các con đang dần ngắn lại. Chị chỉ ao ước mỗi tháng có thêm vài ba triệu chữa bệnh, để chị được chứng kiến đàn con của mình lớn khôn thêm chút nữa. Lúc này, chị đang hy vọng lắm những tấm lòng nhân ái ra tay giúp đỡ.

Mọi đóng góp có thể gửi về:

Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Văn Lập (ấp Thành Nhì, xã Bình Xuân, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang). ĐT: 0163 2020 891 (Cô Đỗ Thị Xuân mẹ ruột chị Cà Tha)

Tác giả: Đức Toàn

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP