Thế giới

Sri Lanka có Tổng thống mới là gương mặt quen thuộc

Những người biểu tình bên ngoài dinh thự Tổng thống đã hô vang khẩu hiệu "Về nhà đi Ranil" (Ranil Go Home) sau khi kết quả bầu cử được công bố.

Những người biểu tình bên ngoài dinh thự Tổng thống đã hô vang khẩu hiệu "Về nhà đi Ranil" (Ranil Go Home) sau khi kết quả bầu cử được công bố.

Sự chia rẽ của Sri Lanka trong khủng hoảng đã kết thúc, ông Ranil Wickremesinghe, Tổng thống mới của đảo quốc Nam Á, tuyên bố hôm 20/7, sau khi ông được bầu để thay thế người tiền nhiệm đã bỏ trốn khỏi đất nước và từ chức vào tuần trước.

Trong cuộc bỏ phiếu kín hôm 20/7, các nhà lập pháp Sri Lanka đã chọn ông Wickremesinghe, người từng 6 lần giữ chức Thủ tướng Sri Lanka, để kế nhiệm nhà lãnh đạo bị lật đổ Gotabaya Rajapaksa.

Phát biểu sau khi được bầu, ông Wickremesinghe cho biết, ông đã trải qua 45 năm cuộc đời mình trong quốc hội và rất vui vì điều đó đã mang lại cho ông vinh dự trở thành Tổng thống.

“Không cần phải nói các vị cũng biết tình trạng đất nước của chúng ta đang như thế nào. Bây giờ cuộc bầu cử đã kết thúc, chúng ta phải chấm dứt sự chia rẽ này. Chúng ta đã có 48 giờ chia rẽ, nhưng từ bây giờ tôi đã sẵn sàng đối thoại với các vị”, ông nói và yêu cầu các đảng chính trị khác làm việc với mình.

Cựu Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã bổ nhiệm ông Wickremesinghe làm Thủ tướng vào tháng 5, với hy vọng mang lại sự ổn định cho một đất nước đang chìm trong cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Ông Wickremesinghe trở thành quyền Tổng thống Sri Lanka sau khi ông Rajapaksa tháo chạy khỏi đất nước vào tuần trước và gửi đơn từ chức qua email.

Ông Wickremesinghe, 73 tuổi, là một chính trị gia dày dạn với kinh nghiệm sâu rộng trong các vấn đề ngoại giao và quốc tế. Nhưng ông không được lòng các cử tri, những người coi ông là người nắm giữ quyền lực của chính phủ Rajapaksa.

Những người biểu tình bên ngoài dinh thự Tổng thống đã hô vang khẩu hiệu "Về nhà đi Ranil" (Ranil Go Home) sau cuộc bầu cử.

Với sự ủng hộ của 134 trong tổng số 225 nhà lập pháp, ông Wickremesinghe đã vượt lên trước cựu Bộ trưởng Giáo dục Dullas Alahapperuma, người nhận được 82 phiếu bầu.

Ông Wickremesinghe sẽ tiếp tục nhiệm kỳ còn dang dở của ông Rajapaksa, kết thúc vào năm 2024. Với tư cách Tổng thống, ông Wickremesinghe hiện có toàn quyền quyết định bổ nhiệm một Thủ tướng mới.

Các Tổng thống ở Sri Lanka thường được bầu bởi công chúng. Trách nhiệm chỉ thuộc về quốc hội nếu chức vụ Tổng thống bị bỏ trống trước khi nhiệm kỳ chính thức kết thúc.

Tác giả: Minh Đức (Theo CNBC, NDTV)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP