Thể thao

Sao trẻ xé toang "tường sắt" biến Tam sư thành... Hello Kitty, Tây Ban Nha vô địch Euro đầy kịch tính

HLV Gareth Southgate thêm lần cho thấy sự thay đổi người mang tính "thiên tài" của mình, nhưng như thế là chưa đủ để đội tuyển Anh đứng vững trước Tây Ban Nha ở trận chung kết.

Dấu ấn đậm nét của hiệp đấu đầu tiên trận chung kết Euro 2024 là cơ hội nguy hiểm nhất thuộc về đội tuyển Anh. Ở phút bù giờ đầu tiên của hiệp 1, từ tình huống đá phạt, Rice treo bóng về phía cột xa cho Forden băng xuống dứt điểm một chạm ở góc hẹp, khiến thủ thành Unai Simon phải vất vả cản phá.

Là dấu ấn đậm nét nhất của hiệp đấu, bởi đây là pha bóng nguy hiểm duy nhất mà Tam sư tạo được về phía khung thành đối phương sau hơn 45 phút phải "nhịn nhục" trước một Tây Ban Nha hầu như chỉ chơi bóng trận sân đối phương.

Ngay từ đầu trận, Lamine Yamal cùng các đồng đội đã chủ động chơi tấn công để tìm kiếm bàn thắng và kiểm soát bóng cực kỳ ấn tượng. Ở chiều ngược lại, HLV Gareth Southgate chủ động cho các học trò "dựng tường sắt", lùi sâu về phần sân nhà với số đông để hạn chế khả năng kết thúc của đối phương, nhất là hai chân sút trẻ mới qua sinh nhật được có một và hai ngày là Lamine Yamal và Nico Williams.

Chiến thuật của nhà cầm quân người Anh đã thành công khi Tam sư trụ vững trước đối phương trong suốt hiệp đấu đầu tiên, song "bức tường sắt" lại bị xé toang chỉ sau có 2 phút sau khi hiệp hai bắt đầu. Phút 47, Lamine Yamal có pha "nhảy múa" đầy ấn tượng để thu hút toàn bộ hàng phòng ngự đối thủ trước khi tung đường chuyền "cắt tiết" cho Nico Williams băng xuống bên cánh trái tung ra cú dứt điểm 1 chạm bằng chân trái hạ gục thủ thành Pickford đưa Tây Ban Nha vượt lên.

Ngay sau đó là liên tiếp những pha uy hiếp khung thành đội tuyển Anh đầy dữ dội. Trong khi đó ở phía bên kia, sau khi "vỡ kế hoạch" HLV Southgate tung hai cầu thủ trẻ là "thần tài" Ollie Watkins và Cole Palmer và sân, và thêm lần nữa sự thay đổi của ông đem lại hiệu quả cực kỳ ấn tượng, như trận bán kết trước Hà Lan. Phút 73, Jude Bellingham nha bóng về tuyến hai cực kỳ vừa vặn để Cole Palmer băng lên tung cú đặt lòng chân trái đưa bóng đi với vận tốc 118 km/g tung lưới thủ thành Unai Simon.

Trước đó ở phút 68, HLV Luis de la Fuente cũng tung Mikel Oyarzabal vào sân thay cho đội trưởng Morata, và đáng nói là trong khí thế hừng hực của Tây Ban Nha sau khi bị gỡ hòa, đây chính là cầu thủ đặt "dấu chấm hết" hạ gục tuyển Anh ở phút cuối trận. Phút 86, sau cú căng bóng từ cánh trái rất đẹp của Cucurella, "siêu dự bị" Mikel Oyarzabal băng thẳng vào đệm bóng tung lưới, gieo sầu cho Tam sư.

Phút thi đấu chính thức cuối cùng của trận đấu, liên tiếp là Rice rồi Guehi tung ra hai cú kết thúc bằng đầu cận thành, song thủ thành Simon và Olmo bên phía Tây Ban Nha đã cực kỳ xuất sắc cản phả trên vạch vôi, biến mọi nỗ lực cuối cùng của Tam sư thành sự tuyệt vọng để đưa đội nhà lên ngôi vô địch đầy xứng đáng với 7 trận toàn thắng.

Tỷ số: Tây Ban Nha 2-1 Anh

Đội hình thi đấu

Tây Ban Nha: Unai Simon; Carvajal, Le Normand, Laporte, Cucurella; Fabian Ruiz, Rodri, Dani Olmo; Lamine Yamal, Morata, Nico Williams.

Anh: Pickford; Walker, Stones, Guehi; Saka, Mainoo, Declan Rice, Shaw; Bellingham, Foden; Harry Kane.

Ghi bàn

Tây Ban Nha: Nico Williams (47'), Oyarzabal (86')

Anh: Cole Palmer (73')

Tác giả: Ngô Trà

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP