Tin địa phương

Sai phạm bố trí chung cư hơn một năm chưa xử lý

Dù đã một năm sau khi có kết luận thanh tra, việc xử lý vẫn chưa hoàn thành.

Có dấu hiệu chạy chính sách mua nhà ở xã hội

Ngày 22/1, Thanh tra TP.Đà Nẵng thông tin, đang tổng hợp hồ sơ, sớm có báo cáo UBND TP.Đà Nẵng về hướng xử lý đối với nhiều trường hợp mua nhà ở xã hội không đúng đối tượng tại chung cư An Trung 2.

Sau khi nhận báo cáo tổng hợp từ sở Xây dựng và nhà đầu tư Liên doanh công ty CP Đức Mạnh và công ty cổ phần Đầu tư – Xây dựng 579, hiện cơ quan thanh tra đang rà soát và sớm trình UBND TP.Đà Nẵng hướng xử lý đối với các trường hợp mua nhà không đúng đối tượng.

Trước đó, tháng 12/2019, Thanh tra TP.Đà Nẵng có thông báo, kết luận thanh tra về công tác xét duyệt, quản lý và sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, phát hiện 80/324 trường hợp mua nhà ở xã hội không đúng quy định.

Cuối năm 2020, sở Xây dựng Đà Nẵng có báo cáo gửi Thanh tra TP.Đà Nẵng, về việc thực hiện kết luận thanh tra vào cuối năm 2019 liên quan đến dự án Chung cư An Trung 2.

Theo sở Xây dựng, việc các trường hợp chuyển nhượng nhà trước thời điểm tiếp nhận hồ sơ từ ngày 22/2- 22/3/2018 và mua nhà sau thời điểm phê duyệt được Thanh tra Thành phố này kết luận là có dấu hiệu chạy chính sách để được mua nhà ở xã hội.

Sở xây dựng cũng cho rằng, kết luận của thanh tra về việc thu hồi các trường hợp này là chưa có cơ sở pháp lý thực hiện và đề nghị cơ quan thanh tra có ý kiến cụ thể để tránh khiếu nại, khiếu kiện sau này.

Liên quan đến ý kiến của cơ quan thanh tra về thu hồi nhà đối với các trường hợp giao sai quy định, sở Xây dựng cho rằng, quy định hiện không đề cập đến thủ tục cưỡng chế thu hồi nhà ở xã hội có nguồn vốn ngoài ngân sách.

Thế nên, sở Xây dựng cũng không có quy định về việc cưỡng chế thu hồi…

80 trường hợp sai phạm

Trước đó, ngày 16/12/2019, Thanh tra TP.Đà Nẵng ban hành kết luận về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác xét duyệt, quản lý và sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2.

Theo đó, tổng hợp toàn bộ kết quả kiểm tra 324 trường hợp được mua nhà ở xã hội tại dự án, thể hiện có 80 trường hợp sai phạm.

Chung cư An Cư 2.

Các sai phạm này tập trung chủ yếu là xét duyệt hồ sơ không đúng đối tượng, đã có nhà ở vẫn được xét duyệt, có trường hợp đứng tên mua giúp... Thậm chí, có trường hợp đã chết vẫn được xét duyệt.

Với 80 trường hợp sai phạm phải xử lý, thanh tra xác định trách nhiệm chính thuộc về các đối tượng mua nhà ở xã hội trong việc kê khai không trung thực về nhà ở của riêng mình; kê khai không trung thực về thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội...

Trách nhiệm xét duyệt hồ sơ không đúng đối tượng, điều kiện hưởng chính sách nhà ở xã hội thuộc về liên doanh DMC-579, sở Xây dựng.

Trách nhiệm UBND các xã, phường, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... trong việc xác nhận không có cơ sở về tình trạng nhà ở và thu nhập cá nhân cho đối tượng mua nhà ở xã hội.

Thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND thành phố chỉ đạo liên doanh chủ trì, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, rà soát đối với 80 trường hợp sai phạm để lập thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định.

Tác giả: Nguyễn Duy Cường

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP