Tin địa phương

Rút giấy phép, đóng cửa nhà hàng, khách sạn xả thải ra biển Đà Nẵng

Đà Nẵng chốt thời hạn tháng 9/2019, các nhà hàng, khách sạn ven biển phải có đánh giá tác động môi trường, nếu không sẽ đóng cửa, rút giấy phép.

Tại Chương trình HĐND Đà Nẵng với cử tri ngày 15/5, cử tri và đại biểu nêu bức xúc về tình trạng xả thải gây ô nhiễm các bãi biển của thành phố.

Ông Phùng Phú Phong nêu thực trạng phát triển đô thị khu vực bãi biển phía Đông quá nhanh, hệ thống thu gom nước thải bị quá tải.

Nước thải ào ào đổ ra biển Đà Nẵng sau trận mưa lớn ngày 8/5.

“Chỉ tính riêng từ tháng 4/2018 đến nay có hơn 200 sự cố nước thải gây ô nhiễm biển. UBND thành phố đã có giải pháp gì? Trách nhiệm ra sao?”, ông Phong chất vấn.

Đồng quan điểm, một số ý kiến cử tri cho rằng tình trạng xả thải ra biển đang ở mức báo động, đề nghị thành phố phải có giải pháp xử lý triệt để.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường TP Đà Nẵng cho biết, khu vực biển phía đông thành phố đã có sự thay đổi chức năng phân khu quá lớn. Khu vực này hiện có hơn 400 cơ sở lưu trú với hơn 1.800 phòng.

Từ năm 2010 đến nay, thành phố có 200 cơ sở được cấp phép đấu nối, nhưng khi kiểm tra có đến 50% cơ sở không có đấu nối đảm bảo và chỉ có 13,8% cơ sở đảm bảo điều kiện.

“Việc cấp phép hoạt động quá lớn, quá nhanh nhưng không có cơ chế giám sát và gần như không ai kiểm soát việc thu gom, xử lý xả thải tại đây. Tuy nhiên, nếu so với các năm trước, bình quân 100 đến 120 lần sự cố/cửa xả thì số lần sự cố đã giảm do đã có những biện pháp xử lý khắc phục”, ông Hùng nói.

Đà Nẵng chốt thời gian đến tháng 9/2019, các nhà hàng, khách sạn ven biển phải có đánh giá tác động môi trường.

Cũng theo ông Hùng, đối với các cơ sở kinh doanh không đảm bảo các điều kiện về môi trường, quan điểm của Sở là xử lý nghiêm, rút giấy phép đối với các cơ sở kinh doanh không có đánh giá tác động môi trường (DTM).

Liên quan đến Dự án cải thiện môi trường nước ven biển phía đông, ông Tô Văn Hùng cho biết thêm, hiện trên có 16 cống xả thải cùng chung tình trạng nước thải đổ xả ra biển.

Để cải thiện tình trạng này, Ban Quản lý dự án Cơ sở hạ tầng ưu tiên Đà Nẵng đang thực hiện Dự án với quy mô đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

“Tuy nhiên, việc đưa hệ thống này vào hoạt động thì không thể giải quyết dứt điểm tình trạng nước xả thải qua cửa thải ra biển, nhất là khi có trời mưa do có nhiều vấn đề. Chúng ta chỉ có thể hạn chế chứ không thể giải quyết hoàn toàn, dứt điểm không cho nước thải chảy ra biển”, ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng kết luận, đến tháng 9/2019, các nhà hàng, khách sạn phải có đánh giá tác động môi trường, nếu không sẽ đóng cửa, rút giấy phép.

“Trách nhiệm thuộc về ai? Thuộc về chính quyền chứ ai. Chúng ta cần phải làm, làm thật nghiêm và quyết liệt”, ông Trung nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng.

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng nêu rõ trách nhiệm của Giám đốc Sở TN-MT khi để xảy ra tình trạng quá tải, ô nhiễm trên địa bàn. Tất cả vấn đề ô nhiễm, xử lý rác thải trên địa bàn thành phố là trách nhiệm của Giám đốc Sở TN-MT. Tuy nhiên, các đơn vị liên quan cần sự tham gia, phối hợp để giải quyết”, ông Trung nói.

Tác giả: XUÂN TIẾN

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP