Thế giới

Rò rỉ tài liệu mật của EC về vấn đề Brexit

Một tài liệu mật liên quan đến vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit hôm 4-4 đã được Euronews tiết lộ. Trong đó, một số quốc gia EU đã đưa ra quan điểm cứng rắn nếu một Brexit diễn ra "không trật tự".

Tài liệu nêu trên được hé lộ từ Ủy ban châu Âu cho thấy, nhiều nước EU có quan điểm trái ngược nhau trong cách thức đối xử với công dân Anh, trong trường hợp London rời khối mà không đạt được thỏa thuận.

Cụ thể, trong khi phần lớn các nước thời gian đầu vẫn duy trì quy chế lưu trú bình thường với công dân Anh thì Đan Mạch và Áo đang cân nhắc việc không cho phép các công dân Anh ở lại với lý do an ninh. Giới chuyên gia nhận định, một khi Đan Mạch và Áo - những nước thường có quan điểm trung dung thông qua quy định trên, thì một vài nước khác hoàn toàn có thể "nối gót".

Đan Mạch và Áo có quan điểm cứng rắn trong trường hợp Brexit không thỏa thuận. Ảnh: Politico.

Theo Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), có khoảng hơn 780.000 công dân An đang sinh sống và làm việc tại các nước EU tính đến cuối năm 2017, trong đó đông nhất là tại Tây Ban Nha với gần 300.000 người, tại Pháp là hơn 150.000 và Đức gần 100.000.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ EU đã kêu gọi các nước thành viên giữ cách thức đối xử bình thường với công dân Anh kể cả trong trường hợp Brexit không thoả thuận, bởi thực tế cho thấy có khoảng hơn 3 triệu công dân EU đang sinh sống và làm việc tại Anh.

Về lý thuyết, nếu Brexit không thoả thuận diễn ra, các công dân Anh sẽ rơi vào tình trạng cư trú bất hợp pháp trên đất châu Âu do không có bất cứ văn bản pháp lý thống nhất nào giữa Anh và EU để xác định quy chế cho các công dân này tại thời điểm đó.

Trong một diễn biến có liên quan, cũng trong ngày 4-4, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cam kết sẽ nỗ lực đến giây phút cuối nhằm tránh một Brexit không thỏa thuận. Tuy nhiên, ông Jean-Claude Juncker không quên nhấn mạnh, Anh sẽ không thể trì hoãn hơn nữa việc rời khỏi EU nếu như Quốc hội nước này không thông qua thỏa thuận Brexit muộn nhất vào ngày 12-4 tới.

Tác giả: Linh Đan

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Rò rỉ tài liệu mật , EC , Brexit

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP