Bạn cần biết

Rách họng vì cố nhịn hắt hơi

Khi ngồi trong một nhà hát yên tĩnh hoặc một khoang tàu chật hẹp, cố nén hắt hơi bằng cách giữ mũi và ngậm chặt miệng có vẻ là một lựa chọn lịch sự. Nhưng các bác sĩ đã cảnh báo không nên “lịch sự” theo cách này, sau khi một người đàn ông đã bị rách thành sau họng khi cố gắng kìm cơn hắt hơi.

Bệnh nhân nam 34 tuổi phải nhập viện do hầu như không thể nuốt hoặc nói được sau khi kẹp mũi và ngậm chặt miệng để kiềm chế cơn hắt hơi.

Khi thăm khám các bác sĩ cũng nghe thấy những tiếng lạo xạo và lục cục kỳ lạ, kéo dài từ cổ xuống đến ngực.

Việc chiếu chụp đã xác nhận rằng không khí từ phổi của bệnh nhân đã tràn vào các mô và cơ sâu khi không thể thoát ra.

Các bác sĩ tai mũi họng tại các Bệnh viện Đại học Leicester NHS Trust đã tiết lộ chi tiết về tình trạng của bệnh nhân trên tờ BMJ Case Reports và cảnh báo rằng cố gắng nhịn cơn hắt hơi mạnh có thể dẫn tới nhiều biến chứng và thậm chí là phình mạch não chết người.

Hắt hơi có thể làm bắn ra các giọt nước xa hơn 10m với vận tốc hơn 300km/giờ

Tác giả chính của nghiên cứu, TS Wanding Yang, nói: "Nhịn hắt hơi bằng bịt mũi và miệng là một cách làm nguy hiểm và cần tránh.

"Nó có thể gây ra nhiều biến chứng, như tràn khí trung thất (không khí bị kẹt trong ngực giữa hai phổi), thủng màng nhĩ, và thậm chí vỡ phình mạch não.

Các bác sĩ cho biết tình trạng của người đàn ông cũng tương tự như hội chứng Boerhaave, trong đó thực quản bị rách do nôn khan hoặc nôn mửa dữ dội. Nhưng trong trường hợp của bệnh nhân này, tăng áp lực do nhịn hắt hơi gây ra vết rách ở cao hơn trong họng, vùng hầu họng, nằm ngay sau lưỡi.

Trước đây đã có những trường hợp bệnh nhân nhập viện do vỡ màng nhĩ, vỡ mạch máu trong mắt, tổn thương dây thần kinh mặt, rách cơ và thậm chí rạn xương sườn có cố nén hắt hơi.

Bác sĩ nói rằng hắt hơi có mục đích là tống những hạt bụi có thể gây hại, chất kích ứng hoặc vi trùng ra ngoài. Cố nén hắt hơi không chỉ gây nguy cơ rách họng, mà còn có thể khuyến khích sự tích tụ của các vi khuẩn hoặc kích hoạt cơn hen.

Bệnh nhân nhập viện được cho ăn qua ống và kháng sinh đường tĩnh mạch cho đến khi hết sưng và đau.

Sau 7 ngày, bệnh nhân đã đủ khỏe để ra viện với lời khuyên sau này đừng bịt cả hai lỗ mũi khi hắt hơi.

Và đối với những người vẫn cần nhịn hắt hơi, các chuyên gia khuyên nên xát vào mũi, hít thở sâu qua mũi, hoặc xát vào vùng phía trên môi.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP