Thế giới

Quốc hội Anh nhất trí hoãn Brexit

Đa số nghị sĩ quốc hội Anh ngày 14/3 đã bỏ phiếu ủng hộ hoãn thời hạn Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit vào cuối tháng này.

Thủ tướng Anh Theresa May (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, với 412 phiếu thuận, 202 phiếu chống, các nghị sĩ quốc hội Anh ngày 14/3 đã ủng hộ phương án đề nghị EU trì hoãn Brexit một thời gian ngắn nếu quốc hội đạt được thỏa thuận liên quan trước ngày 20/3, và trì hoãn lâu hơn nếu không thể đạt được thỏa thuận trước thời gian đó. Với kết quả bỏ phiếu này, dường như chính quyền Thủ tướng Anh Theresa May khó đạt được mục tiêu rời EU vào ngày 29/3 tới.

Theo dự thảo được quốc hội Anh thông qua hôm qua, nếu suôn sẻ, Anh sẽ đề nghị trì hoãn thời gian ngắn đến 30/6, song trong trường hợp không suôn sẻ, thời gian trì hoãn sẽ vô thời hạn.

Dự thảo trên được đưa ra một ngày sau khi quốc hội Anh lần hai phủ quyết đề xuất Brexit của Thủ tướng May. Theo kế hoạch, quốc hội Anh tiếp tục bỏ phiếu vào ngày 20/3 tới để quyết định cụ thể kế hoạch trì hoãn.

Nội bộ nước Anh đang chia rẽ về kế hoạch rời EU, trong khi đa số người dân ủng hộ việc rời liên minh trong cuộc trưng cầu dân ý lần 1 hồi tháng 6/2016, nhưng đến nay nhiều người đã bắt đầu lung lay quan điểm và bắt đầu hoài nghi về tương lai của Anh sau khi rời EU. Trong khi những người ủng hộ Brexit cho rằng, các đảng nước này nên tiếp tục thương lượng để có một thỏa thuận rời EU suôn sẻ thì không ít ý kiến ủng hộ việc trưng cầu lại.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Brexit , EU , Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP