Xã hội

Quảng Nam: Nhà máy nước bị chủ nợ đòi niêm phong

Những ngày qua nhiều chủ nợ của Công ty CP BOO Nhà máy nước Phú Ninh (PNW) đóng tại huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã kéo đến trước trụ sở Công ty này căng băng rôn cầu cứu chính quyền địa phương can thiệp để thu nợ và thậm chí còn đòi niêm phong thiết bị, vật tư của nhà máy.

Theo đại diện Công ty CP LIGOCI 16 (LIGOCI 16), đơn vị là đại diện đứng đầu liên danh thực hiện dự án BOO Nhà máy nước Phú Ninh. Hợp đồng gói thầu “Thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp” ký kết ngày 25/2/2017 bao gồm 2 giai đoạn thực hiện, với công suất cho mỗi giai đoạn là 25.000 m3 nước/ngày đêm, giá trị hợp đồng và phụ lục hợp đồng hơn 639,53 tỷ đồng.

Trong đó, giai đoạn 1A-1 được khánh thành, bàn giao cho chủ đầu tư ngày 20/12/2018, giai đoạn 1A-2 hoàn thành công việc theo hợp đồng vào tháng 2/2020. Chủ đầu tư chủ động đưa vào khai thác thương mại vào tháng 3/2020.

Đại diện LIGOCI 16 cho biết: “Theo hợp đồng ký kết, đến thời điểm này, giai đoạn 1A-1 phải được thanh toán 100%, giai đoạn 1A-2 phải được thanh toán 90% giá trị. Dù vậy, kết thúc giai đoạn 1A-1, chủ đầu tư mới thanh toán cho tổng thầu 82,07% (hơn 444/541 tỷ đồng); giai đoạn 1A-2, chủ đầu tư mới thanh toán hơn 65,64% (64,667/98,514 tỷ đồng). Tổng cộng, chủ đầu tư mới thanh toán cho nhà thầu 19 đợt với số tiền 508,690 tỷ đồng, còn nợ khoảng 130 tỷ đồng”.

Đại diện LIGOCI 16 còn cho rằng, ngày 22/12/2020, ban điều hành tổng thầu đã phát hành 2 văn bản đề nghị PNW thanh toán đợt 20 và đề nghị xác nhận giá trị thi công giai đoạn 1A-2. Tuy nhiên, đơn vị này chưa nhận được sự phản hồi cũng như cam kết thực hiện của chủ đầu tư.

“Việc PNW chậm thanh toán đã khiến LIGOCI 16 không có tiền để thanh toán cho các nhà thầu phụ, hiện Công ty nợ nhiều nhà thầu phụ thi công dự án hàng tỷ đồng, dẫn đến việc hàng trăm công nhân bị nợ lương nhiều tháng liền”.

Trước sức ép đòi nợ của các nhà thầu phụ, ngày 30/12/2020, LIGOCI 16 đã có văn bản thông báo gửi PNW, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam về việc tạm dừng hoạt động và tạm giữ tài sản dự án BOO Nhà máy nước Phú Ninh- đại diện LIGOCI 16 thông tin.

LIGOCI 16 cũng yêu cầu bộ phận vận hành tắt các thiết bị đang vận hành trước 9 giờ ngày 5/1, di chuyển toàn bộ nhân viên vận hành ra khỏi nhà máy trước 11 giờ cùng ngày. Yêu cầu Tổng Giám đốc PNW cam kết với tổng thầu, các nhà thầu thi công và chính quyền địa phương về thời gian thực hiện xác nhận hồ sơ, thanh toán đợt 20, cam kết thời gian giải ngân cho đợt 20 và đợt 21.

Nếu nhà máy không thực hiện thì tổng thầu và các nhà thầu thi công sẽ tiến hành cưỡng chế, tắt các thiết bị đang vận hành và sẽ không chịu trách nhiệm về sự hư hỏng nếu có”- đại diện LIGOCI 16 khẳng định.

Về vụ việc trên, ông Lê Anh Tuấn, Giám đốc điều hành dự án Nhà máy nước BOO Phú Ninh cho biết, sáng 5/12 các bên đã đi đến phương án chờ thêm thời gian trả lời của chủ đầu tư liên quan đến khoản nợ chưa thanh toán cho đơn vị thi công.

“Đại diện PNW đã có mặt tại nhà máy, đề nghị tổng thầu đưa ra những yêu cầu và hứa sẽ trình cấp trên xem xét giải quyết trong những ngày tới. Vì vậy, LICOCI 16 chưa thực hiện việc niêm phong, tạm giữ nhà máy như thông báo trước đó…”, ông Tuấn thông tin.

Trước sự việc trên, Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam và Công an huyện Núi Thành đã cử cán bộ đến làm việc với các bên liên quan. Qua đó, lực lượng công an đề nghị các bên phối hợp giải quyết vấn đề vướng mắc theo quy định pháp luật, tránh để xảy ra mất trật tự công cộng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Hồng Quang cho hay, ông đã nắm được thông tin trên và cho rằng chuyện nợ nần của các bên liên quan là tranh chấp dân sự. “Nếu trường hợp không tìm được tiếng nói chung thì doanh nghiệp gửi đơn khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi. Tỉnh sẽ có giải pháp can thiệp nếu mâu thuẫn giữa các bên làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp khác”, ông Quang nói.

Tác giả: TẤN THÀNH

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP