Thế giới

Quân đội Nga có vũ khí hiện đại mới

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 15-5 tuyên bố sẽ chuyển giao tổ hợp tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Yars mới cho 14 trung đoàn tên lửa trong năm nay để thay thế tổ hợp Topol cũ.

Theo thông tin được đài RT (Nga) đăng ngày 16-5, ICBM nhiệt hạch Yars RS-24 được Nga thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2007 và được sản xuất 3 năm sau đó. Loại tên lửa mang theo 4 đầu đạn này được tuyên bố là có khả năng bắn trúng các mục tiêu trong phạm vi 12.000 km.

Cũng tại cuộc họp với các quan chức quốc phòng ở TP Sochi hôm 15-5, Tổng thống Putin còn cho biết thêm rằng trong năm nay, không quân thuộc lực lượng hạt nhân chiến lược sẽ nhận được các loại máy bay ném bom TU-95MS và TU-160 thế hệ mới được trang bị tên lửa tầm xa Kh-101 và Kh-102 hiện đại.

Chiến đấu cơ MiG-31 được trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal. Ảnh: Sputnik

Trong lúc nói về kế hoạch củng cố sức mạnh cho các lực lượng vũ trang giai đoạn 2011-2020, ông Putin đặc biệt yêu cầu phải hoàn tất quá trình phát triển và chuẩn bị sản xuất hệ thống phòng không S-500 với khả năng đánh chặn các mục tiêu ở những khu vực siêu cao, bao gồm không gian gần.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tàu ngầm hạt nhân lớp Borei đang được sản xuất. Nhờ lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới, những tàu ngầm tên lửa chiến lược này có thể lặn xuống độ sau 480 m. Ngoài ra, tàu ngầm hạt nhân lớp Borei thế hệ mới có thể hoạt động mà gần như không phát ra tiếng ồn nhờ công nghệ giảm thanh hiện đại, một cải tiến đáng chú ý so với những tàu ngầm thế hệ trước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Nga phải phát triển vũ khí mới để tự vệ và cân bằng chiến lược. Ảnh: Reuters

Trước đó, Tổng thống Putin từng tuyên bố không muốn chạy đua vũ trang. Tuy nhiên, ông chủ Điện Kremlin hôm 15-5 nhấn mạnh rằng Nga buộc phải phát triển vũ khí mới để đảm bảo "một sự cân bằng chiến lược cho thế giới trong nhiều thập kỷ tới".

Moscow tuyên bố đã phát triển thành công tên lửa hành trình hạt nhân liên lục địa, thiết bị lặn liên lục địa và phương tiện lướt siêu thanh. Trước đó, vào tháng 3, Moscow từng tuyên bố sở hữu ICBM RS-28 Sarmat và công nghệ phòng không bằng laser.

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP