Giáo dục

Phụ huynh "lao đao" khi học sinh TP.HCM nghỉ Tết Nguyên đán hơn nửa tháng

Phụ huynh ở TP HCM đang "đau đầu" vì con được nghỉ Tết Nguyên đán sớm hơn 1 tuần so với quy định.

Phụ huynh "lao đao" khi học sinh TP.HCM nghỉ Tết Nguyên đán hơn nửa tháng.

UBND TP.HCM vừa ban hành cụ thể thời gian năm học 2018-2019 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông. Theo kế hoạch, học sinh TP.HCM sẽ nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 14 ngày, từ ngày 28/1 đến ngày 10/2 (tức ngày 23 tháng Chạp đến ngày mùng 6 tháng Giêng).

Tuy nhiên, theo lịch nghỉ trên, trước ngày nghỉ chính thức là hai ngày cuối tuần, nên phần lớn học sinh sẽ được nghỉ Tết kéo dài 16 ngày.

TP.HCM là địa phương có số lượng dân nhập cư khá lớn cho nên thời gian nghỉ Tết kéo dài sẽ tạo điều kiện cho phụ huynh, học sinh thuận lợi trong việc đi lại, đặt vé tàu xe về quê đón Tết, sum họp gia đình.

Nhưng điều khiến không ít phụ huynh lo lắng, loay hoay với các phương án trông trẻ, vì lịch nghỉ của bố mẹ không trùng với con, không chủ động sắp xếp được công việc, không biết phải gửi con ở đâu.

Giải pháp đầu tiên là gửi trẻ về quê sớm với ông bà nhưng phương án này chỉ phù hợp với các gia đình không quá xa quê. Phụ huynh nào không về quê ăn Tết thì có thể nhờ họ hàng hoặc láng giềng trông giúp. Nếu không còn chỗ, phụ huynh đành phải tìm đến các dịch vụ trông trẻ tư nhân. Một phương án khác là nhóm các phụ huynh cùng hoàn cảnh tập trung con vào một nơi và tìm người trông trẻ uy tín với khoản chi phí không nhỏ. Bất đắc dĩ, có phụ huynh còn tính đến việc “nhốt con” trong nhà để có thể tranh thủ giải quyết cho hết công việc trước Tết.

Trao đổi với PV báo VietnamNet, chị Uyên, Q. Bình Thạnh, nhân viên một đơn vị nhà nước, con mới 4 tuổi cho hay, trong những ngày tới sẽ phải cho con đi theo mẹ tới cơ quan.

Còn gia đình chị Phương ở quận 10, có hai con học cấp 1 và 2 thì sẽ thu xếp để các con tự trông nhau. "Tôi đã qua rồi những ngày con con bé. Ngày xưa nếu nghỉ con còn nhỏ toàn mang lên cơ quan. Những ngày này cơ quan như nhà giữ trẻ. May mắn là lãnh đạo thấu hiểu nên cũng im lặng cho qua. Nay hai con đã lớn, nghỉ sớm hay dài ngày gia đình cũng không lo lắng".

Bên cạnh đó, Tết đến, bố mẹ thường có tâm lý chung là cho con nghỉ “xả hơi” sau các tháng học tập căng thẳng. Hoạt động điển hình của trẻ suốt Tết là chơi game, xem tivi/ipad, đi chơi cùng gia đình và bạn bè. Kết quả là sau nửa tháng nghỉ, trẻ trở nên chậm chạp và mệt mỏi khi phải quay trở lại nhịp học nhanh thường ngày. Nhiều trẻ còn mất khả năng tập trung, khó tiếp thu bài giảng trên lớp, bị hổng kiến thức và không theo kịp chương trình học sau đó.

Để giúp con giữ được nhịp học sau Tết, phụ huynh cần giúp trẻ duy trì thói quen học tập, cân bằng thời gian giữa học và chơi. Mỗi ngày bố mẹ có thể dành thời gian từ 15 đến 30 phút để giúp trẻ ôn lại các bài học trước Tết, hoặc tham gia các hoạt động vừa học vừa chơi bên ngoài, giúp trẻ duy trì thói quen tư duy và khả năng tập trung. Lên kế hoạch ngay từ bây giờ, bố mẹ không những cho con một kỳ nghỉ Tết bổ ích mà còn giúp con lấy lại hứng thú học tập sau Tết một cách dễ dàng.

  Từ khóa: nghỉ tết , phụ huynh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP