Pháp luật

Phó chủ tịch Nha Trang Lê Huy Toàn lĩnh 9 tháng tù treo

Tòa cho rằng bị cáo Toàn thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và gia đình có công với cách mạng, bản thân được nhiều bằng khen của các cấp nên không cần cách ly khỏi xã hội.

Sáng 29/5, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng tuyên chấp nhận kháng cáo, giảm án cho 4 bị cáo trong vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, xảy ra tại dự án khu đô thị Hoàng Long (phường Phước Long, TP Nha Trang).

Bị cáo Lê Huy Toàn được hưởng án treo. Ảnh: An Bình.

Cụ thể, bị cáo Lê Huy Toàn (56 tuổi, Phó chủ tịch UBND TP Nha Trang) lĩnh 9 tháng tù treo và Võ Mỹ (58 tuổi, nguyên chuyên viên Phòng quản lý đô thị TP Nha Trang) 6 tháng tù treo cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Vũ Thị Mai Hương (51 tuổi, nguyên Chủ tịch UBND phường Phước Long) và Võ Đức Cường (41 tuổi, nguyên công chức địa chính, xây dựng, đô thị, môi trường UBND phường Phước Long) cùng lĩnh 18 tháng tù treo về tội Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Tại tòa, bị hại trong vụ án là Công ty TNHH MTV đầu tư xây dựng và địa chất UPGC (Công ty UPGC) chủ đầu tư dự án khu đô thị Hoàng Long cho rằng hành vi của các bị cáo không gây thiệt hại cho công ty số tiền 63 triệu đồng như cáo trạng nêu, nên không đề nghị bồi thường.

Ngoài ra, Công ty UPGC cũng xin giảm nhẹ hình phạt với lý do các bị cáo đã kịp thời phát hiện sai phạm, cảnh báo chủ đầu tư về các khuất tất trong công tác đo đạc, xét duyệt hồ sơ bồi thường, tái định cư của cấp dưới.

Cáo trạng nêu, năm 2015, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định chấp thuận đầu tư dự án khu đô thị Hoàng Long, chủ đầu tư là Công ty UPGC.

Dự án được UBND TP Nha Trang phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư (BTHTTĐC) và thành lập hội đồng 11 thành viên, do ông Lê Huy Toàn làm chủ tịch.

Từ năm 2014 đến 2016, một số cá nhân được giao trách nhiệm trong công tác BTHTTĐC, trước hết là ông Lê Huy Toàn, Chủ tịch hội đồng, đã thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cụ thể, ông Toàn đã chủ trì tất cả cuộc họp của hội đồng để xét, phê duyệt phương án BTHTTĐC với thành phần tham gia hầu hết là thành viên tổ công tác, không phải thành viên hội đồng.

Các bị cáo tại tòa phúc thẩm. Ảnh: An Bình.


Các thành viên tổ công tác gần như được giao quyền từ giai đoạn kiểm kê hiện trạng ban đầu đến xét duyệt hồ sơ. Điều này tạo sơ hở cho một số bị can lợi dụng tham gia xuyên suốt quá trình mà không có sự kiểm soát, thẩm tra.

Từ đó dẫn đến việc quyết định BTHTTĐC không đúng, sai đối tượng, sai lệch diện tích, sai về nhà, loại đất.

Hành vi sai phạm của các bị cáo đã làm thiệt hại hơn 278 triệu đồng. Đồng thời, UBND TP Nha Trang phải hủy bỏ 71/77 hồ sơ có quyết định BTHTTĐC để xác minh lại từ đầu.

Sau khi vụ án được khởi tố, ông Toàn cùng các bị cáo khác cùng bồi thường 50 triệu đồng cho chủ đầu tư dự án Hoàng Long để khắc phục hậu quả thiệt hại về chi phí đo đạc; lập bản đồ trích đo địa chính trong số hồ sơ giả về bồi thường thu hồi đất dự án trên.

Trước đó, tòa sơ thẩm TAND tỉnh Khánh Hòa tuyên phạt bị cáo Toàn 9 tháng tù; Võ Mỹ 6 tháng tù; Vũ Thị Mai Hương và Võ Đức Cường cùng 18 tháng tù.

Bị cáo Lương Như Giáp (35 tuổi, nguyên chuyên viên Phòng tài chính - kế hoạch TP Nha Trang), bị phạt 6 tháng tù treo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, không kháng cáo.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP