Pháp luật

Phạt tù 2-7 năm với người nhận hối lộ tình dục

Theo quy định mới, người nhận hối lộ tình dục phải bị trừng trị, theo đó có thể họ bị phạt tù từ 2-7 năm.

Trước câu hỏi của độc giả liên quan đến hành vi nhận hối lộ tình dục cũng phải đi tù, Luật sư Vũ Phi Long - Nguyên Phó Chánh tòa Hình sự - Tòa án Nhân dân TPHCM cho biết theo quy định của Bộ luật Hình sự mới thì người nhận hối lộ phải bị trừng trị.

Ông Long dẫn giải: "Khoản 1 Điều 354 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn trực tiếp hoặc qua trung gian nhận hoặc sẽ nhận bất kỳ lợi ích nào sau đây cho chính bản thân người đó hoặc cho người hoặc tổ chức khác để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích hoặc theo yêu cầu của người đưa hối lộ, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:

a) Tiền, tài sản hoặc lợi ích vật chất khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm hoặc đã bị kết án về một trong các tội quy định tại Mục 1 Chương này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm;

b) Lợi ích phi vật chất: Hành vi nhận hối lộ tình dục tuy không được quy định rõ nhưng có thể hiểu đó là một dạng lợi ích phi vật chất và có thể bị xử lý về mặt hình sự. Như điều luật đã viện dẫn ở trên thì có thể bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm".

Trước đó, năm 2014, Phó trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Doãn Khánh là người đề xuất đưa nội dung "hối lộ tình dục" vào luật hình sự.

Ông Khánh lý giải: "Còn nhớ cách đây hơn chục năm, có vụ ở Phú Thọ đã dùng tình hối lộ một số vị có chức quyền để ký séc khống, sau này khi phát hành ra thì nó vượt qua hạn mức tài chính của các đơn vị rất lớn nên sự việc được đưa ra cơ quan điều tra.

Vì ngày đó chưa từng có quy định về việc hối lộ tình dục trong quy định của luật pháp Việt Nam, chưa có quy định về việc dùng tình dục làm món quà hối lộ nên hồi đó, cơ quan chức năng chỉ xử về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, chứ đúng ra, vụ đó phải xử về tội hối lộ.

Bên cạnh đó, chắc chắn còn nhiều sự việc nữa, nhưng vì luật pháp chưa quy định nên không công khai ra thôi.

Ở các nước trên thế giới, luật pháp rất rạch ròi giữa quà biếu và hối lộ, cả về mặt giá trị và hình thức. Nhưng ở Việt Nam thì chưa có sự rạch ròi đó. Bởi vậy mà theo tôi, trong thời gian tới, những điều này cần phải được nghiên cứu đưa vào dự thảo Bộ luật Hình sự sửa đổi".

Tác giả: Thu An

Nguồn tin: Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP