Du lịch

Phát hiện ngôi mộ cổ ở Siberia có thể chứa kho báu

Các nhà khảo cổ vừa phát hiện ra một ngôi mộ cổ của Hoàng tử người Scythia. Theo bản báo cáo của Tổ chức Khoa học Quốc gia Thụy Sỹ, đây có thể là ngôi mộ lớn nhất và lâu đời nhất, nhiều khả năng chứa báu vật do chưa bị kẻ cướp mộ nhòm ngó.

Các nhà khảo cổ làm việc tại Siberia vừa khám phá ra một ngôi mộ cổ của vị Hoàng tử người Scythia. Theo báo cáo từ Tổ chức Khoa học Quốc gia Thụy Sỹ, có thể đây là ngôi mộ quy mô lớn nhất, đồng thời lâu đời nhất được biết tới ở khu vực miền nam Siberia (Nga).

Chiến binh người Scythia trên lưng ngựa

Gino Caspari, một nhà khảo cổ học người Thụy Sỹ đến từ trường Đại học Bern nhận định, ngôi mộ có niên đại khoảng 3000 năm trước. Ông cũng cho rằng, bên trong mộ có thể chứa nguyên các báu vật do chưa bị những kẻ trộm mộ nhòm ngó. Qua đó, giới khoa học sẽ tìm hiểu rõ hơn về cuộc sống của người Scythia sống cách đây hàng ngàn năm trước.

Nhóm các nhà khảo cổ đặt chân tới Tunnung 1 – khu vực được biết tới như “Thung lũng các vị Vua ở Siberia”. Trong đó, ngôi mộ mới phát hiện được cho là của một vị Hoàng tử người Scythia, nằm trong một đầm lầy cách đó chừng 1 km.

Chia sẻ với tờ Newsweek, nhà khảo cổ người Thụy Sỹ Caspari nhận định, ngôi mộ xuất hiện khoảng giữa thời đại đồ đồng và thời kỳ đồ sắt, khi “những thay đổi xã hội bắt đầu tạo ra nền văn hóa du mục”. Trước đó, rất ít nghiên cứu về thời kỳ này do di tích khảo cổ còn sót lại chưa được phục hồi. Với khám phá mới này, Caspari hi vọng các nhà nghiên cứu “có cơ hội lớn” để tìm hiểu thêm về giai đoạn tiền sử Âu Á này.

Tunnung 1 nhìn từ trên cao. Nơi này được biết đến như là "Thung lũng các vị Vua ở Siberia"

Trên thực tế, do vị trí nằm tại đầm lầy rất khó tiếp cận, Caspari cho rằng ngôi mộ có thể chưa từng bị cướp phá và nhiều khả năng báu vật bên trong còn nguyên vẹn. “Chúng tôi hi vọng sẽ tìm thấy những bức chạm khắc bằng gỗ, vũ khí hay những món đồ trang trí khác nhau”, nhà khảo cổ người Thụy Sỹ nói.

Người Scythia hay người Scyth là một dân tộc gồm những người chăn thả gia súc, sống du mục, cưỡi ngựa, có nguồn gốc từ Iran, thống trị vùng thảo nguyên Hắc Hải suốt thời kỳ cổ đại từ khoảng thế kỷ 8-7 TCN. Vào cuối thời kỳ cổ đại, những người Sarmatia có quan hệ họ hàng gần đã trở thành lực lượng thống trị người Scythia trong khu vực này.

Ngoài ra, tên gọi Scythia cũng từng được dùng để chỉ các nhóm sắc tộc khác nhau trông tương tự như người Scythia, hoặc những người sinh sống trong khu vực rộng lớn bao phủ Ukraina, nam Nga và Trung Á ngày nay. Khu vực này được biết tới trong thời kỳ Trung cổ như là Scythia.

Tác giả: Hoàng Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP