Đẹp

Pha thứ này vào nước chanh sẽ có đồ uống vừa giảm cân lại ngừa ung thư

Nước chanh nổi tiếng với công dụng giảm cân, giải độc và nếu thêm một thìa hạt này vào cốc nước chanh, thức uống của bạn sẽ còn trở nên lành mạnh hơn rất nhiều.

Nước chanh là thức uống được nhiều người ưa thích vì tính đơn giản, tiện lợi và chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, glucid, canxi, kali... Đặc biệt với lượng vitamin C dồi dào, nước chanh mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn biết đến bí quyết cho một thìa hạt chia vào cốc nước chanh, đảm bảo thức uống của bạn sẽ trở nên lành mạnh hơn rất nhiều.

Đời sống - Pha thứ này vào nước chanh sẽ có đồ uống vừa giảm cân lại ngừa ung thư
Hạt chia là những hạt nhỏ màu đen hoặc trắng có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Mặc dù có kích thước rất nhỏ nhưng hạt chia rất giàu dinh dưỡng. Chúng chứa nhiều chất xơ, protein, axit béo omega-3 và các vi chất dinh dưỡng khác.

Theo nghiên cứu, trong 28g (2 muỗng canh) hạt chia chứa: 138 calo, 4,7g chất đạm, 8,7g chất béo, 5g axit alpha-linolenic (ALA), 11,9g carbs, 9,8g chất xơ, canxi 14% DV (giá trị hàng ngày), sắt 12% DV, magiê 23% DV, phốt pho 20% DV, kẽm12% DV, vitamin B1 15% DV, vitamin B3 16% DV.

Cách làm nước chanh hạt chia rất đơn giản: Bạn chỉ cần ngâm hạt chia với nước ấm sau đó hòa cùng cốc nước chanh đã pha sẵn.

Những lợi ích sức khỏe của hỗn hợp nước chanh hạt chia có thể kể đến là:


-Tốt cho tiêu hóa

Nghiên cứu cho thấy, hạt chia có thể cải thiện sức khỏe mô ruột, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn đường ruột có lợi, thay đổi sự hấp thụ của một số thành phần trong chế độ ăn uống và giảm táo bón.

Tác dụng của hạt chia đối với sức khỏe đường ruột đã được nghiên cứu trên động vật và phòng thí nghiệm. Một số nghiên cứu trên người đã liên kết hạt chia với việc cải thiện sự phát triển của hệ vi khuẩn đường ruột Enterococcus spp và Lactobacillus spp. Ngoài ra, các loại chất xơ trong hạt chia được cho là có tác dụng làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể bạn có nhiều thời gian hơn để hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn.

Trong khi đó, nước chanh không chỉ giúp giải nhiệt và thanh lọc cơ thể mà thành phần có trong nước chanh còn giống như nước bọt và axit có trong hệ tiêu hoá giúp gan sản xuất ra axit cần thiết cho hệ tiêu hoá của bạn. Vì vậy, khi kết hợp 2 thành phần này với nhau sẽ tạo thành thức uống rất tốt cho hệ tiêu hóa.

-Tăng cường khả năng miễn dịch

Chanh là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng bao gồm vitamin C, axit citric, canxi và chất chống oxy hóa. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Phân tích Dược phẩm và Y sinh (Mỹ), chanh cung cấp các đặc tính kháng vi-rút và kháng khuẩn giúp bảo vệ hệ thống miễn dịch để tránh nguy cơ mắc các bệnh theo mùa và nhiễm trùng.

Mặt khác, hạt chia rất giàu chất xơ, vitamin B, canxi, axit béo omega-3, protein và magiê. Uống một cốc nước chanh ấm với hạt chia thường xuyên có thể ngăn chặn các vấn đề bệnh tật.

-Ngăn ngừa ung thư

Hạt chia chứa nhiều chất chống oxy hóa. Những hợp chất này giúp bảo vệ chất béo của hạt đồng thời mang lại lợi ích cho sức khỏe bằng cách trung hòa các phân tử phản ứng được gọi là các gốc tự do có hại. Với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, hạt chia có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

Chanh cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, có thể góp phần tăng cường lợi ích chống ung thư nếu nó được kết hợp cùng hạt chia.

-Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Vì hạt chia có nhiều chất xơ và omega-3 nên chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Dựa trên hàm lượng axit béo omega-3 cao, hạt chia được cho là có tác dụng thúc đẩy sức khỏe tim mạch bằng cách làm dịu chứng viêm. Chất xơ hòa tan, loại chủ yếu được tìm thấy trong hạt chia, có thể giúp giảm cholesterol toàn phần và LDL (có hại) trong máu của bạn, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Trong khi đó, quả có họ cam quýt như chanh rất giàu vitamin C - chất chống oxy hóa phổ biến, bảo vệ tế bào khỏi sự phá hủy của các gốc tự do. Vitamin C có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ và giảm huyết áp. Các nghiên cứu về bệnh đột quỵ cho thấy những người có nồng độ vitamin C thấp, đặc biệt là nam giới béo phì và cao huyết áp, sẽ có nguy cơ đột quỵ cao hơn.

-Hỗ trợ giảm cân

Rất nhiều người uống nước chanh ấm để giảm cân. Nếu bạn cũng đang muốn cơ thể nhẹ nhàng hơn thì hãy nhớ thêm vào nước chanh một ít hạt chia vì điều này sẽ giúp tăng gấp đôi lợi ích dinh dưỡng.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh hóa Lâm sàng và Dinh dưỡng (Mỹ), polyphenol có trong nước chanh ngăn chặn sự tích tụ chất béo, trọng lượng cơ thể, kháng insulin và cholesterol. Thêm vào đó, chất xơ và protein trong hạt chia cũng rất có lợi cho những người đang cố gắng giảm cân. Hầu hết chất xơ trong hạt chia là chất xơ hòa tan. Nó hấp thụ nước, trở thành dạng gel và nở ra trong dạ dày để làm chậm quá trình tiêu hóa khiến chúng ta cảm thấy no lâu hơn.

Thêm vào đó, ăn hạt chia cũng có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu. Điều này có thể do hàm lượng chất xơ và các hợp chất có lợi khác của chúng.

-Giải độc nội tạng

Mặc dù cơ thể có thể tự đào thải chất độc, nhưng nước chanh giúp hỗ trợ quá trình này. Giải độc thường xuyên hỗ trợ hoạt động tối ưu của tất cả các cơ quan. Nếu bạn thường xuyên phải đối mặt với táo bón, đầy hơi, khó tiêu hoặc các vấn đề tiêu hóa khác, bạn có thể uống hạt chia với nước chanh. Ngoài ra, nước chanh hạt chia còn có lợi trong việc cải thiện chức năng gan, làm sạch gan và thúc đẩy sức khỏe tổng thể của gan.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: nước chanh , giảm cân , ung thư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP