Xe

Ôtô nhập khẩu ASEAN rục rịch bán trở lại tại Việt Nam

Giải quyết được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại, các hãng mở "booking" tuy chưa rõ giá và thời điểm giao xe.

Khác với tình trạng không mặn mà nhận cọc khoảng hai tháng trước Tết Nguyên đán, hiện các đại lý mở đặt hàng xe nhập khẩu trở lại nhưng chưa thể xác định chính xác thời điểm giao xe. Khách hàng quan tâm nhất tới các mẫu xe hot, nhập khẩu ASEAN như CR-V, Jazz của Honda; Fortuner, Wigo của Toyota hay bán tải Ford Ranger.

Không khí đặt hàng nhộn nhịp trở lại trước tiên với xe từ Thái Lan. Mới đây Bộ GTVT đã chấp nhận mẫu giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do Thái Lan cung cấp, bởi vậy hãng tự tin các lô xe tiếp theo sẽ sớm có mặt trên thị trường trong một vài tháng tới.

Xe nhập khẩu chưa thể sớm về Việt Nam là cơ hội cho xe lắp ráp trong nước.

"Bên em hiện còn duy nhất chiếc CR-V 2018 bản E, nhưng anh nên đợi đến khoảng cuối tháng 3-4 khi lô hàng mới về nước hưởng thuế 0% để mua", nhân viên một đại lý Honda tại quận Bình Tân (TP HCM) tư vấn cho khách. Khi về nước trong thời gian tới, xe có đủ ba phiên bản gồm E, G và L.

Giá bán chính thức chưa được Honda tiết lộ, tuy vậy nhiều đại lý tại Hà Nội và TP HCM đã bắt đầu đưa giá gợi ý cho khách. "Lô hàng mới có thể về dưới mốc 1,1 tỷ cho bản cao nhất, khả năng chắc chắn khoảng 70-80%", nhân viên bán hàng tiết lộ. "Honda Jazz có thể chung đợt với CR-V, giá vẫn chưa có".

Xe Thái rộng cửa về Việt Nam cũng thắp lên hy vọng thị trường bán tải sôi động trở lại. Theo các đại lý của Ford, bán tải Ranger khan hàng thời điểm trước Tết sẽ không còn khi lô hàng mới về. Các đại lý không chắc về thời điểm.

Thông tin có đề xuất tăng phí trước bạ, thuế TTĐB với xe bán tải cũng khiến nhiều người băn khoăn khi muốn đặt hàng, nhân viên một đại lý Ford cho biết. Khách hàng có thể chuyển hướng sang dòng SUV gia đình trong tầm giá tương đương. Nếu đề xuất của Bộ Tài chính về việc áp thuế, phí xe bán tải như xe con thành hiện thực, loại xe đa năng vừa chở hàng vừa chở người có thể tăng giá, vỡ mộng xe giá rẻ trong 2018. Lựa chọn xe bán tải trong tầm giá dưới một tỷ bị thu hẹp so với hiện nay.

Ngược với xe từ Thái, xe nhập khẩu của Toyota từ Indonesia nhiều khả năng sẽ về chậm hơn nhiều tháng. Chính phủ nước này vẫn chưa đồng ý cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe xuất khẩu, đồng nghĩa với việc xe chưa thể vào Việt Nam.

Tuy vậy các đại lý dường như tự tin về khả năng hãng sẽ giải quyết sớm điểm mấu chốt này. Hiện các đại lý Toyota đồng ý nhận đặt hàng và tiết lộ xe có thể đến tháng 9/2018 mới về nước. Giá mới cho Fortuner cũng vẫn là bí ẩn vì phải chờ chính sách từ hãng. Thông tin về hai mẫu xe nhập khẩu khác từ Indonesia là Toyota Wigo và Avanza còn mập mờ cả về giá lẫn thời điểm ra mắt.

Trong khi hoạt động đặt - nhận cọc đang nóng trở lại trên thị trường thì từ chính hãng, mới chỉ có Honda tiết lộ thời điểm CR-V mới về nước, các hãng còn lại chưa có thông báo chính thức. Các chuyên gia đánh giá, đây là sự cẩn trọng cũng như động thái để "đấu tranh" với nghị định 116, khi các hãng nhập khẩu từ ASEAN, Nhật cho rằng rất khó để có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại.

Thị trường xe sang nhập khẩu từ châu Âu vẫn có tốc độ khách ở mức bình thường như thời điểm khác. Các hãng xe từ Đức đều xác nhận không gặp vấn đề gì trong việc cung cấp giấy tờ đầy đủ theo yêu cầu tại nghị định 116.

Sau giai đoạn trầm lắng trước Tết và các hãng miệt mài tranh cãi về Nghị định 116, thị trường ôtô nhập khẩu đang dần khởi sắc trở lại. Bế tắc đã phần nào được khai thông nhưng chưa giúp nguồn cung liền mạch trở lại, bởi kế hoạch đặt hàng, sản xuất và vận chuyển của mỗi hãng là khác nhau. Các hãng đánh giá để giao dịch trôi chảy trở lại, ít nhất phải từ giữa 2018.

Tác giả: Thành Nhạn

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Ôtô nhập , asean

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP