Thế giới

Ông Trump vẫn dùng thuốc sốt rét chống Covid-19 bất chấp cảnh báo

Thư ký Báo chí Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump sẽ sử dụng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine trở lại, bất chấp cảnh báo về mức độ an toàn trong phòng chống Covid-19.

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Getty)

“Ông ấy cảm thấy tuyệt vời. Ông ấy cảm thấy hoàn toàn ổn sau khi uống thuốc này”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany ngày 28/5 nói về việc Tổng thống Donald Trump sử dụng thuốc trị sốt rét hydroxychloroquine để phòng chống dịch Covid-19.

Bà McEnany đã trao đổi với Tổng thống Trump về chủ đề trên trước khi bắt đầu cuộc họp báo. Thư ký báo chí Nhà Trắng cho biết ông Trump đã nói với bà rằng ông “sẽ sử dụng thuốc trở lại nếu ông nghĩ mình bị phơi nhiễm”.

Tổng thống Trump ngày 24/5 thông báo ông đã kết thúc 2 tuần sử dụng thuốc sốt rét hàng ngày như một biện pháp phòng ngừa để chống Covid-19. Bác sĩ Nhà Trắng Sean P. Conley cho biết ông Trump bắt đầu uống thuốc này sau khi một trợ tá mắc Covid-19.

Trước đó, ông Trump cho biết ông quyết định sử dụng thuốc hydroxychloroquine sau khi nhận được đánh giá tích cực từ các bác sĩ và nhân viên y tế làm việc tại tuyến đầu chống dịch. Tuần trước, ông đã nói với các phóng viên rằng việc sử dụng thuốc sốt rét giúp ông cảm thấy có “thêm cấp độ an toàn”.

Tổng thống Trump từng giới thiệu thuốc sốt rét như một phương pháp trị Covid-19 tiềm năng. Ngày 21/3, ông viết trên Twitter về sự kết hợp giữa 2 loại thuốc hydroxylchloroquine và azithromycin, nhấn mạnh rằng đây là “một cơ hội thực sự để trở thành người thay đổi cuộc chơi lớn nhất trong lịch sử ngành dược phẩm”.

Tuy nhiên hydroxychloroquine vẫn chưa được chứng minh hiệu quả trong việc điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo việc dùng thuốc sốt rét để điều trị hoặc phòng ngừa Covid-19 có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe như rối loạn nhịp tim và không nên sử dụng bên ngoài bệnh viện hay ngoài mục đích thử nghiệm lâm sàng.

Cuộc nghiên cứu thực hiện trên 96.000 bệnh nhân Covid-19 được công bố trên tạp chí y khoa Lancet tuần trước cho thấy, thuốc hydroxychloroquine không hiệu quả trong việc điều trị Covid-19, thậm chí khiến các bệnh nhân gặp rủi ro cao hơn vì xuất hiện các vấn đề bất thường về tim mạch.

Anthony Faucil, chuyên gia hàng đầu của Mỹ về dịch bệnh truyền nhiễm và là một thành viên trong nhóm chuyên trách về Covid-19 tại Nhà Trắng, ngày 27/5 khẳng định thuốc hydroxychloroquine không phải là phương pháp điều trị hiệu quả. Thư ký Báo chí Nhà Trắng hôm qua cho biết người dân Mỹ cần tham khảo ý kiến của các bác sĩ khi cân nhắc sử dụng thuốc hydroxychloroquine.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuần này thông báo đã dừng thử nghiệm thuốc hydroxychloroquine cho các bệnh nhân mắc Covid-19 do lo ngại về vấn đề an toàn. WHO trước đó đã khuyến cáo không sử dụng thuốc hydroxychloroquine để điều trị hoặc phòng ngừa lây nhiễm Covid-19, ngoại trừ thử nghiệm lâm sàng.

Các nước châu Âu dừng thử nghiệm

Chính phủ nhiều nước châu Âu tuyên bố dừng sử dụng thuốc hydroxychloroquine để điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19.

Cơ quan quản lý Anh cho biết một cuộc thử nghiệm về thuốc hydroxychloroquine đã bị hoãn lại chưa đầy một tuần sau khi khởi động. Cuộc thử nghiệm do Đại học Oxford tiến hành và được Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ một phần, dự kiến có sự tham gia của 40.000 nhân viên y tế.

Bộ Y tế Pháp ngày 27/5 thông báo hủy sắc lệnh cho phép các bác sĩ trong bệnh viện sử dụng thuốc sốt rét như một phương pháp điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Các cơ quan dược tại Pháp và Italia cho biết thuốc hydroxychloroquine không nên được sử dụng bên ngoài các cuộc thử nghiệm lâm sàng.

Cơ quan quản lý của Bỉ cũng khuyến cáo các cuộc thử nghiệm nhằm đánh giá hiệu quả của thuốc hydroxychloroquine nên tính đến rủi ro tiềm tàng của loại thuốc này.

Cơ quan y tế Italia kết luận rằng các rủi ro từ việc sử dụng thuốc hydroxychloroquine, kết hợp với việc có ít bằng chứng cho thấy hiệu quả của thuốc trong việc điều trị Covid-19, nên dẫn tới việc cấm sử dụng thuốc bên ngoài các cuộc thử nghiệm lâm sàng.

Ngoài Tổng thống Trump, Tổng thống El Salvador Nayib Bukele cho biết ông cũng đang dùng thuốc sốt rét hydroxychloroquine để chống Covid-19. Ông Bukele thậm chí nói rằng “hầu hết lãnh đạo thế giới dùng nó với mục đích như vậy".

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP