Thế giới

Ông Putin nói thế giới sẽ không bao giờ trở lại như xưa

Trước đó, bài phát biểu đã bị trì hoãn hơn 90 phút vì một cuộc tấn công mạng diện rộng, CNN đưa tin.

Thế giới sẽ không bao giờ trở lại như nữa, và việc chờ đợi cho đến khi những thay đổi hỗn loạn hiện nay trên thế giới tự tiêu tan là điều không thể, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm 17/6, hãng thông tấn Nga TASS đưa tin.

Phát biểu tại phiên họp toàn thể của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) lần thứ 25, nhà lãnh đạo Nga tuyên bố rằng thế giới đang sống thông qua những thay đổi "cơ bản, mang tính bước ngoặt và không gì ngăn nổi".

"Thật sai lầm khi nghĩ rằng trong thời đại đầy biến động này, người ta có thể cứ ngồi đó mà đợi cho đến khi mọi thứ tự trở lại bình thường và sẽ như trước đây. Đó là điều không thể!" Tổng thống Putin nhấn mạnh.

"Đây là những quá trình khách quan, thực sự mang tính cách mạng, những thay đổi mang tính kiến tạo về địa chính trị, kinh tế toàn cầu, trong lĩnh vực công nghệ, trong toàn bộ hệ thống quan hệ quốc tế, với vai trò của các quốc gia và khu vực năng động, có triển vọng đi lên đáng kể. Và không thể phớt lờ lợi ích của họ lâu hơn nữa", ông Putin nói.

Nói về cuộc xung đột quân sự đang diễn ra tại Ukraine, ông Putin nói: "Trong tình hình hiện nay, trong bối cảnh rủi ro và mối đe dọa tăng cao, Nga quyết định tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt (ở Ukraine) là một hành động bắt buộc. Rất khó để thực hiện nó, nhưng nó là bắt buộc và cần thiết" vì mục đích bảo vệ an ninh.

Cờ có biểu tượng của Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF) được nhìn thấy gần Nhà thờ St. Isaac ở Saint Petersburg, miền Tây nước Nga. Ảnh: Channel News Asia

Trước đó, bài phát biểu đã bị trì hoãn hơn 90 phút vì một cuộc tấn công mạng diện rộng, CNN đưa tin.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các nhà báo trong một cuộc họp báo ngẫu hứng trực tuyến rằng bài phát biểu đã bị hoãn do các cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS) vào các hệ thống của hội nghị diễn ra từ ngày 16/6 và đã vô hiệu hóa việc xác nhận khách tham gia, dẫn đến một loạt vấn đề với quyền truy cập, ông Peskov cho biết.

Người phát ngôn Điện Kremlin nói với CNN trong một tin nhắn văn bản rằng các chuyên gia kỹ thuật "cần 30-40 phút" để khôi phục cơ sở dữ liệu.

Bài phát biểu của ông Putin tại hội nghị thường niên ở thành phố miền Tây nước Nga được coi là cơ hội để thế giới hiểu sâu hơn về suy nghĩ của nhà lãnh đạo Nga sau 4 tháng xung đột ở Ukraine.

Ngay trước bài phát biểu của ông Putin hôm 17/6, Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev nói với CNN rằng ông tin rằng hành động của Nga ở Ukraine đã "ngăn chặn một cuộc chiến tranh lớn, có thể là một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba".

Tác giả: Minh Đức (Theo TASS, CNN)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP