Thế giới

Ông Biden hối thúc Mỹ khẩn trương hành động để ngăn chặn Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo, nếu không cải tiến, Mỹ có thể thụt lùi so với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình điện đàm hôm 10/2. (Ảnh: Bloomberg)

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 11/2 đã có cuộc họp với các thượng nghị sĩ lưỡng đảng về sự cần thiết phải nâng cấp hạ tầng của Mỹ trước các thách thức từ Trung Quốc. Ông cảnh báo: "Nếu chúng ta không cải tiến, họ (Trung Quốc) sẽ đánh bại chúng ta".

"Họ đầu tư hàng tỷ USD để giải quyết hàng loạt vấn đề liên quan đến giao thông, môi trường và các vấn đề khác. Chúng ta phải đẩy mạnh việc cải tiến", chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh thêm.

Tại cuộc họp, ông Biden cho biết, ông đã có cuộc điện đàm kéo dài 2 giờ đồng hồ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 10/2. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên của ông Biden với nhà lãnh đạo Trung Quốc kể từ khi ông nhậm chức cuối tháng trước.

Theo thông cáo từ Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm, ông Biden đã nhấn mạnh ưu tiên của Mỹ đó là duy trì một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do. Ông Biden cũng đề cập đến hàng loạt quan ngại khác như các hành động thương mại "cưỡng ép và không công bằng" của Bắc Kinh, các hành động hung hăng của Trung Quốc ở khu vực. Ngoài ra, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, ông Biden cũng bày tỏ quan ngại về sự thiếu minh bạch của Trung Quốc liên quan đến đại dịch Covid-19.

Về phía Trung Quốc, Bộ Ngoại giao nước này cho biết, ông Tập đã nói với người đứng đầu chính phủ Mỹ rằng, đối đầu Mỹ - Trung sẽ là "thảm họa" vì vậy hai bên cần thiết lập lại các biện pháp nhằm tránh sự hiểu lầm.

Kể từ khi nhậm chức cuối tháng trước, chính quyền của ông Biden phát tín hiệu sẽ tiếp tục gây sức ép lên Bắc Kinh. Mặt khác, chính quyền của ông cũng cam kết theo đuổi cách tiếp cận đa chiều, và hợp tác với Bắc Kinh trong một số vấn đề như biến đổi khí hậu, thuyết phục Triều Tiên từ bỏ hạt nhân.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Ông Biden , tập cận Bình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP