Thế giới

Nước Mỹ "đóng băng", châu Âu lập hàng rào chào đón năm mới 2018

Thời tiết xấu và lạnh giá khiến công việc chuẩn bị lễ đón năm mới ở nhiều nơi trên thế giới gặp khó khăn, đặc biệt là tại khu vực Bắc Mỹ, Bắc Âu. Thời tiết khắc nghiệt cũng đã khiến nhiều kế hoạch đón năm mới ở khu vực đông bắc nước Mỹ bị “đóng băng"

Thành phố New York được dự báo sẽ lạnh sâu vào đúng lễ đón Giao thừa.

AP dẫn lời ông Tim Tompkins, Chủ tịch Hiệp hội quảng trường Thời đại, người chủ trì sự kiện đón năm mới theo thông lệ tại đây, cho biết: “Hàng trăm nghìn người sẽ phải đứng dưới cái lạnh sâu xuyên từ năm cũ sang năm mới để được trải nghiệm sự kiện một lần trong đời này. Chúng tôi hy vọng năm nay dù thời tiết không ủng hộ nhưng số lượng người tham dự sẽ không thay đổi”.

Lễ đón năm mới lạnh kỷ lục tại Quảng trường Thời đại là vào năm 1917, với nhiệt độ vào khoảng âm 17 độ C đúng giao thừa. Năm nay, dự báo thời tiết là khoảng âm 11 độ C với những cơn gió lạnh tràn khắp khu vực số 0, tương đương với đợt lạnh vào năm 1962.

Các chuyên gia y tế của bang và thành phố khuyến cáo mọi người phải che kín tất cả các vùng da, đội mũ, quàng khăn và đeo gang tay. Sử dụng đồ uống có cồn cũng không được khuyến khích bởi nó sẽ khiến cho cơ thể mất nhiệt nhanh hơn.

Ngoài ra, phòng cứu hỏa thành phố New York cũng đã chuẩn bị sẵn sàng trợ giúp về y tế và các nhà dự báo khí tượng quốc gia cũng sẽ đồng hành cùng chính quyền thành phố để giám sát các điều kiện thời tiết có thể xảy ra.

Sự kiện quả bóng màu sắc tại quảng trường Thời Đại vẫn sẽ diễn ra bất chấp thời tiết xấu.

Ở một số khu vực khác trên nước Mỹ, nhiều sự kiện thậm chí đã bị hủy bỏ hoặc phải xem xét lại. Lễ hội Lobster Dip thường niên tại Old Orchard Beach ở bang Maine đã thông báo dời lại lần đầu tiên trong 30 năm qua.

Ban tổ chức Penguin Plunge tại Narragansett ở bang Rhode Island cho biết lễ hội vẫn diễn ra vào ngày đầu năm mới nhưng khuyến cáo hàng ngàn người định tham dự nên "phán đoán tốt" để tránh trượt tuyết nếu có tình trạng sức khỏe không ổn.

Tại Philadelphia, các quan chức đang chờ xem xét có nên tổ chức Mummers Parade, lễ hội thường niên trong ngày đầu năm mới, với hàng ngàn người trong trang phục đầy màu sắc trình diễn trên các đường phố.

Thị trấn Orchard Park ở Buffalo, bang New York, thông báo hủy sự kiện đêm giao thừa vì dự báo nhiệt độ xuống dưới 0. Thị trưởng Orchard Park Jo Ann Litwin Clinton cho biết: "Thời tiết lạnh giá làm tăng nguy cơ vỡ các đường ống nước và tôi muốn các công nhân công ích sửa chữa chúng thay vì treo một quả cầu để thả".

Tại Long Lake ở trung tâm Adirondack Park của bang New York, những người can đảm mặc đồ bơi hoặc trang phục hài hước sẽ nhảy xuống nước lạnh trong lễ hội Polar Plunge thường niên lần thứ 5, gây quỹ cho High Peaks Hospice, nhưng với nhiệt độ dự báo khoảng âm 10 độ C, những người tham gia sẽ được kiểm tra huyết áp và được cung cấp chỗ sưởi ấm trên xe buýt.

Châu Âu thắt chặt an ninh, lập hàng rào

Trong khi đó, theo Reuters, các thành phố lớn tại nhiều quốc gia phương Tây đang thắt chặt an ninh nhằm đảm bảo an toàn cho người dân trong dịp giao thừa do lo ngại làn sóng tấn công khủng bố diễn ra ở Mỹ và châu Âu trong năm qua. Sự hiện diện của lực lượng an ninh được tăng cường đặc biệt tại các địa điểm nơi diễn ra nhiều sự kiện lớn để đón chào năm mới.

London, Anh đang tăng cường an ninh ở mức tối đa chuẩn bị cho sự kiện bắn pháo hoa mừng năm mới. Còn tại Đức, các rào chắn bằng bê tông được dựng lên ngăn không cho các xe tải tiếp cận địa điểm tổ chức các buổi hòa nhạc ngoài trời hay các sự kiện đón mừng năm mới, đặc biệt sau vụ tấn công bằng xe tải nhằm vào một khu chợ Giáng sinh ở Berlin hồi năm ngoái khiến 12 người thiệt mạng.

Riêng trong ngày 31/12, Chính phủ Pháp sẽ huy động 139.400 nhân viên an ninh tại các thành phố lớn, với trọng tâm ở Thủ đô Paris cùng các vành đai an ninh sẽ được thiết lập, trong đó có đại lộ Champs Elysees, nơi hàng nghìn người Pháp và du khách sẽ tập trung để đón năm mới.

Tác giả: Tuệ Minh

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP