Giáo dục

Nữ giáo viên bị đề nghị buộc thôi việc vì không hoàn thành nhiệm vụ

Không những không hoàn thành nhiệm vụ trong nhiều năm, một giáo viên THCS còn bị đồng nghiệp, học sinh, thậm chí nhà trường phản ánh vi phạm quy chế chuyên môn.

Đi dạy không có giáo án?

Bức xúc trước việc nữ đồng nghiệp nhiều năm không hoàn thành nhiệm vụ và liên tục vi phạm, tập thể giáo viên trường Tiểu học và THCS Hùng Vương (viết tắt là trường Hùng Vương, xã Ea Mnang, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk) đã làm đơn kiến nghị đến cơ quan chức năng đề nghị xét kỷ luật đối với cô Vũ Thị Huế (SN 1979), giáo viên giảng dạy môn Lịch sử, Công nghệ khối 6,7 của trường này.

Theo đơn kiến nghị, cô Huế thường xuyên đi trễ về sớm, bỏ dạy không có lý do, không có hồ sơ giáo án và các loại hồ sơ theo quy định khác.... Kết quả cuối năm, hội đồng thi đua khen thưởng xếp loại cô Huế không hoàn thành nhiệm vụ trong nhiều năm liền. Các giáo viên trong trường đã nhiều lần phản ánh các vi phạm của cô Huế lên trường, cấp trên và được nhà trường làm đơn đề nghị xử lý kỷ luật (5 lần) liên tiếp gửi lên phòng GD&ĐT huyện Cư M’gar và UBND huyện. Tuy nhiên, những vi phạm của cô Huế hiện nay vẫn diễn ra thường xuyên gây bức xúc cho giáo viên và học sinh. Đồng thời, vẫn chưa có biện pháp xử lý kỷ luật nào của các cấp có thẩm quyền.

Trường Tiểu học và THCS Hùng Vương - nơi cô Huế đang công tác.

Thầy Trần Xuân Khiết – giáo viên bộ môn Thể dục, Trưởng ban Thanh tra trường Hùng Vương cho biết, cô Huế công tác tại trường từ năm 2009. Thế nhưng, từ năm 2014 đến nay, cô liên tục không hoàn thành nhiệm vụ. Theo quy định, hàng tháng tổ chuyên môn sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ, giáo án của các tổ viên. Trước khi kiểm tra, tổ trưởng đã thông báo cụ thể đến từng tổ viên nhưng theo báo cáo của tổ trưởng rất nhiều lần cô Huế không nộp hồ sơ, giáo án. Do đó, buộc tổ trưởng chuyên môn phải lập biên bản gửi lên nhà trường.

Tương tự, thầy Niê Đức Thành, giáo viên dạy môn Ngữ Văn khối THCS, trường Hùng Vương chia sẻ: “Tôi làm Tổ trưởng tổ xã hội từ năm 2012 đến 2018 nhưng chỉ có một năm cô Huế hoàn thành nhiệm vụ”.

Không riêng gì các giáo viên, những năm qua học sinh của trường Hùng Vương cũng nhiều lần làm bản tường trình gửi lên ban giám hiệu phản ánh về việc, khi lên lớp cô Huế ít khi giảng bài mà chỉ cho học sinh đánh dấu về nhà chép. Khi cô giảng thì chỉ kể chuyện và nói chuyện phiếm cho học sinh nghe. Khi thi, cô không nói trước, cũng không cho đề cương ôn tập. Thậm chí, cô còn chấm điểm bài thi không công bằng giữa các học sinh...

Phạt học sinh trái quy định

Trước tình hình trên, ngày 20/9/2018, lãnh đạo trường Hùng Vương đã làm tờ trình đề nghị phòng GD&ĐT, phòng Nội vụ, UBND huyện Cư M’gar xem xét xử lý kỷ luật đối với cô Huế - viên chức bị đánh giá 2 năm liền “không hoàn thành nhiệm vụ” theo quy định. Ông Lê Hoài Sơn, Hiệu trưởng trường Hùng Vương cho hay, ngay sau khi trường làm tờ trình đề nghị xử lý thì mới nắm được thông tin cô Huế đang mang bầu nên việc xử lý vi phạm không thể thực hiện được. Cho đến khi sinh con, cô Huế không báo cho trường, cũng không nghỉ sinh theo chế độ thai sản. Khi nhà trường đi xác minh thì mới biết, cô Huế sinh con vào ngày 19/5/2019.

Đáng nói, ngoài những vi phạm như đã nêu, cô Huế còn bị phản ánh về việc phạt học sinh đứng ngoài trời nắng và dùng roi bằng dây điện đánh học sinh không thuộc bài cũ hoặc chưa ghi kịp bài. Vào ngày 10/12/2018, trường Hùng Vương đã có báo cáo về việc xử lý giáo viên xử phạt học sinh.

Nội dung báo cáo nêu rõ: “Qua phản ánh của học sinh, cô Huế đã dùng roi bằng dây điện để đánh học sinh với lý do: Trong tiết dạy cô không dạy mà cho học sinh tự soạn bài theo sách giáo khoa. Khi cô kiểm tra, học sinh không thuộc bài cũ, không soạn bài thì cô đã dùng roi bằng dây điện phạt, đánh học sinh. Vào tiết 5 môn Lịch Sử, lớp 7A2 ngày 29/11/2018, cô đã phạt 3 em học sinh đứng nắng. Đồng chí Trưởng ban thanh tra nhân dân đồng thời là giáo viên chủ nhiệm lớp 7A2 đã xác minh từ học sinh và học sinh có viết bản tường trình những sự việc nêu trên là hoàn toàn đúng sự thật”.

Một tiết học của lớp cô Huế.

Tuy nhiên, cô Huế chỉ thừa nhận là có hình thức xử phạt học sinh đứng nắng để răn đe, giáo dục học sinh. Lãnh đạo trường Hùng Vương khẳng định, việc xử phạt học sinh của cô Huế là sai so với quy định trong giáo dục và yêu cầu cô rút kinh nghiệm.

Đến cuối năm học 2018-2019, cô Huế tiếp tục bị đánh giá xếp loại viên chức “không hoàn thành nhiệm vụ”. Tiếp đó, ngày 19/6/2020 bộ phận chuyên môn của trường đã kiểm tra thực tế tại khối lớp 6 và 7 thì phát hiện cô Huế có dấu hiệu vi phạm quy chế kiểm tra đánh giá học sinh theo quy định.

Do đó, ngày 19/6/2020 ông Hồ Phước Đại, Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn cấp THCS của trường Hùng Vương đã làm tờ trình gửi Hiệu trưởng đề nghị hủy kết quả kiểm tra 1 tiết và kết quả kiểm tra học kỳ II năm học 2019-2020 đối với môn Lịch sử khối 6,7 để tổ chức ôn tập, kiểm tra lại theo kế hoạch. Đồng thời, đề nghị có hình thức xử lý cô Huế để đảm bảo kỷ cương của nhà trường.

Để rộng đường dư luận, trong buổi làm việc với lãnh đạo nhà trường vào sáng 18/11, phóng viên đã đề nghị được làm việc, trao đổi với cô Huế. Sau khi được ông Hồ Phước Đại, Phó Hiệu trưởng nhà trường mời xuống, cô Huế có mặt tại phòng Hiệu trưởng. Tuy nhiên, khi phóng viên vừa nói muốn làm rõ nội dung đơn kiến nghị của tập thể giáo viên trong trường thì cô Huế đứng hất dậy và nói: “Nếu đơn kiến nghị thì miễn, không bàn. Tôi cần không cần trả lời một cái gì hết cho việc họ kiến nghị”.

Không còn cách nào khác, phóng viên đã nhờ ông Đại dẫn lên lớp để làm việc với cô Huế. Tại đây, cô Huế nói: “Nếu mà có đơn cá nhân, đó là việc trù dập, ganh tỵ nhau, là cuộc sống đời thời thôi. Trù dập là chuyện bình thường cho nên tôi không sợ, mình cứ cây ngay không sợ chết đứng”.

Về việc không nộp hồ sơ, giáo án cho tổ trưởng chuyên môn kiểm tra theo quy định, cô Huế lý giải: “Đó là danh dự cá nhân và kiến thức của từng người. Trách nhiệm của cô làm tổ trưởng, tôi cũng không bầu. Tôi không giới thiệu thì không có hơi đâu phải phục tùng. Mình dạy tốt là được rồi, học sinh hiểu bài làm sao là được rồi, đó là thành quả của mình. Còn lại, tôi không quan tâm những việc nhỏ, râu ria. Ngoài bộ cũng không có chuyện kiểm tra hồ sơ, giáo án để làm gì nên tôi không thể nghe theo. Bởi vì nhỏ tuổi hơn mình làm gì có chuyện đòi kiểm tra của mình được”.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi vì sao cô nhiều năm không thể hoàn thành nhiệm vụ thì cô Huế trả lời: “Đó là việc của họ. Riêng tôi là trách nhiệm của người giáo viên đi dạy là giảng dạy trên lớp, còn lại việc xếp hay không là quyền của họ. Tôi không bỏ giờ, bỏ tiết. Khi nào tôi đau ốm, tôi bỏ là quyền của tôi. Tôi xin phép tôi nghỉ. Còn con tôi đau, tôi nghỉ...”.

Nhà trường đề nghị kỷ luật buộc thôi việc đối với cô Huế.

Ông Hồ Phước Đại cho biết: “Tôi về trường công tác từ tháng 3/2020 đến nay. Thế nhưng, qua quá trình chỉ đạo tổ chức công tác dạy và học, cũng như phản ánh của giáo viên, học sinh và qua nghiên cứu các hồ sơ vi phạm của cô Huế, tôi nhận thấy cô Huế không chấp hành nội quy nề nếp, quy chế chuyên môn theo quy định của ngành, của trường.”.

Sau 3 năm liên tục không hoàn thành nhiệm vụ, ngày 12/7/2020 ông Lê Hoài Sơn – Hiệu trưởng trường Hùng Vương đã ký tờ trình đề nghị phòng GD&ĐT tham mưu cho UBND huyện Cư M’gar có hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với cô Huế theo quy định.

Ông Lê Hoài Sơn chia sẻ: “Trong thời gian công tác tại trường, xét thấy cô Huế có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi về thời khóa biểu và các điều kiện công tác khác. Ban Giám hiệu, ban chấp hành Công đoàn, Nữ công của nhà trường đã thường xuyên gặp gỡ, động viên, nhắc nhở nhiều lần để cô Huế sửa đổi nhưng đều không có hiệu quả mà còn vi phạm nhiều hơn và có thái độ chống đối, không hợp tác. Bản thân tôi làm giáo dục 23 năm rồi nhưng chưa gặp một giáo viên nào như thế này cả”.

Ông Phạm Trung Nghĩa, quyền Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar xác nhận, huyện đã có chỉ đạo cho phòng GD&ĐT kiểm tra, xác minh để trả lời đơn kiến nghị của tập thể giáo viên trường Hùng Vương.

Còn theo ông Lê Hữu Quynh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cư M’gar, cách đây hơn một năm, trường Hùng Vương có làm tờ trình và hồ sơ gửi ra phòng đề nghị xử lý đối với cô Huế nhưng lúc đó giáo viên này có bầu, rồi sinh con nên không giải quyết được. Mới đây, trường tiếp tục gửi hồ sơ ra đề nghị xử lý. Phòng đang xin ý kiến của Ủy ban để xem xét. Trong thời gian chờ xin ý kiến thì giáo viên cứ tưởng phòng bao che nhưng thực tế không có chuyện đó.

Tác giả: Khánh Ngọc

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP