Giáo dục

Nữ giảng viên 'truyền lửa' đam mê công nghệ thông tin tới sinh viên

TS Nguyễn Thị Uyên Nhi (Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng) miệt mài nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong tương lai để cống hiến cho xã hội.

TS Nguyễn Thị Uyên Nhi (áo vàng) - Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng cùng các bạn sinh viên. Ảnh: Thanh Hoàng.

Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của sinh viên

Giảng viên Nguyễn Thị Uyên Nhi – tốt nghiệp Khoa học máy tính và kỹ thuật tính toán tại Trường Đại học tổng hợp Volgagrad (Liên Bang Nga) năm 2008. Với ước mơ trở thành một giảng viên, Uyên Nhi đã tiếp tục theo học Thạc sĩ và tốt nghiệp Thạc sĩ năm 2010 tại Đại học tổng hợp Volgagrad.

Sau khi nhận bằng tốt nghiệp Thạc sĩ, cô Uyên Nhi đã quyết định quay về Việt Nam để giảng dạy truyền đạt kiến thức cho thế hệ sinh viên. Quay về Việt Nam, Thạc sĩ Uyên Nhi lúc bấy giờ công tác tại Trường Đại học thương mại Hà Nội. Đến năm 2012, Uyên Nhi chuyển vào giảng dạy tại Khoa Công nghệ Thông tin Trường Đại học Sài Gòn trong vòng 7 năm.

TS Nguyễn Thị Uyên Nhi - giảng dạy bộ môn Tin học quản lý, Khoa Thống kê - Tin học (Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng). Ảnh: Thanh Hoàng.

Đến năm 2019, Thạc sĩ Uyên Nhi lại chuyển về làm Giảng viên của Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng và giảng dạy bộ môn Tin học quản lý, Khoa Thống kê - Tin học. Thời gian này, Uyên Nhi tiếp tục học và bảo vệ thành công luận văn Tiến sĩ tại vào tháng 1/2022, Trường Đại học Khoa học - Đại học Huế.

“Khi về Trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng công tác, tôi được phân công chủ nhiệm một lớp của ngành hệ thống thông tin quản lý (MIS). Nơi đây tôi cảm thấy rất mới mẻ và vui vẻ với trải nghiệm đó. Các bạn sinh viên của trường nói chung và MIS nói riêng rất nhiệt huyết, tình cảm và gắn bó vì vậy như tiếp thêm động lực cho tôi trong mỗi giờ giảng”, TS Uyên Nhi.

TS Uyên Nhi nói cho rằng, trên lớp thì học hành rất nghiêm túc và thậm chí tự nhận thấy bản thân mình nghiêm khắc, nhưng ngoài giờ lên lớp, mình lại rất gắn bó với các bạn sinh viên, thích nghe những tâm tư, nguyện vọng của các bạn, thích là người lắng nghe để có thể chia sẻ hay lâu lâu cho các bạn những lời khuyên, định hướng.

Theo lời TS Uyên Nhi, sở dĩ cô muốn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của sinh viên là vì lớp cô chủ nhiệm ban đầu có một vài bạn chệch hướng đi, hay cũng có vài bạn xao nhãng, không thích học, nhưng có lẽ sự gắn bó của cô trò làm mình dễ chia sẻ với các bạn và có lẽ các bạn cũng hiểu được tâm tư của cô nên đã rất rất cố gắng.

“Nhìn bảng điểm khi các bạn có được trong kỳ thực tập nhận thức, mình đã thực sự rất hạnh phúc và tự hào, và có lẽ hạnh phúc nhất khi các bạn bảo với cô, em đã tìm được định hướng nghề phù hợp với em và em thực sự yêu thích nó. Có lẽ đó là một trong những động lực làm mình rất muốn gắn bó và tâm huyết với nghề”, TS Nhi tâm sự.

Đam mê nghiên cứu công nghệ và "truyền lửa" đam mê cho sinh viên

Giờ đây, ngoài giờ lên lớp, TS Uyên Nhi vẫn ngày đêm theo đuổi nghiên cứu các ứng dụng công nghệ thông tin trong tương lai. Đây là một trong những đam mê mà TS Uyên Nhi.

Cụ thể, ngoài công việc giảng dạy, cô Uyên Nhi còn tham gia nghiên cứu khoa học, đặc biệt là các ứng dụng nghiên cứu trong ứng dụng công nghệ thông tin vào đời sống. Nhóm nghiên cứu của cô Nhi tập hợp nhiều giảng viên đến từ các trường như Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bà Rịa - Vũng Tàu, Trường Đại học Công nghiệp, Trường Đại học CNTT - ĐHQG TP. Hồ Chí Minh… Lĩnh vực nghiên cứu của nhóm chủ yếu về thị giác máy tính, tìm kiếm và tra cứu thông tin hình ảnh,...

TS Uyên Nhi luôn thổi ngọn lửa đam mê nghiên cứu khoa học vào các sinh viên. Ảnh: Thanh Hoàng.

Bên cạnh đó, TS Uyên Nhi còn xuất bản rất nhiều bài báo trong nước và tạp chí quốc tế uy tín, cũng như giáo trình giảng dạy. Những thành tích nổi bật trên, giảng viên Nguyễn Thị Uyên Nhi còn được sinh viên Khoa Thống kê tin học dành nhiều tình cảm bởi cô luôn gần gũi và là người truyền cảm hứng học tập, tình yêu nghiên cứu khoa học đến nhiều thế hệ sinh viên.

Thành quả của quá trình nghiên cứu khoa học đó chính là TS Uyên Nhi đã đạt giải thưởng Tác giả trẻ xuất sắc về lĩnh vực Công nghệ thông tin do Hội nghị khoa học quốc gia lần thứ XII (FAIR'2019) - đây là giải thưởng dành cho tác giả trẻ có công trình nghiên cứu xuất sắc trong Hội nghị khoa học quốc gia nghiên cứu cơ bản và ứng dụng công nghệ thông tin (FAIR) năm 2019.

TS Uyên Nhi tâm sự: “Thực ra khi nhận giải thưởng này mình khá bất ngờ và vô cùng hạnh phúc, bởi những cố gắng của mình trong lúc học nghiên cứu sinh và nghiên cứu khoa học đã được ghi nhận, đó cũng là động lực rất lớn cho mình. Giải thưởng là kết quả của cả một quá trình và được sự hỗ trợ lớn từ nhóm nghiên cứu cũng như thầy hướng dẫn khoa học của mình. Mình cảm thấy rất biết ơn vì mình có một người thầy rất có tâm và có tầm, và đặc biệt may mắn khi được tham gia một nhóm nghiên cứu toàn những người rất trẻ, giỏi và tràn đầy nhiệt huyết”.

Hơn 10 năm làm nghiên cứu song song kết hợp giảng dạy, TS. Nguyễn Thị Uyên Nhi giữ quan điểm người làm nghề phải liên tục nghiên cứu, nâng cao chuyên môn mỗi ngày.

“Thời gian tới tôi sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê của mình, nâng cao chuyên môn và truyền những đam mê đó cho thế hệ sinh viên trong trường. Thành công của người giảng viên chính là chứng kiến sinh viên mình càng trưởng thành, thành đạt và làm những việc có ích cho xã hội, cho đất nước”, TS Uyên Nhi bộc bạch.

Tác giả: Hoàng Vinh

Nguồn tin: Báo Giáo dục & Thời đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP