Du lịch

Những món ngon giúp 'giải ngấy' ngày đầu xuân

Sau những ngày tết đã "chán tận cổ" bánh chưng, thịt cá, nhiều thực khách tìm tới các món ăn thanh đạm, ít dầu mỡ để "giải ngấy".

Món ăn ít đạm, nhiều rau xanh, có vị chua thanh dịu mát, được coi là lựa chọn hàng đầu để du khách thanh lọc cơ thể, "giải ngấy" hiệu quả sau chuỗi ngày liên tục tiệc tùng bên mâm cỗ tết.

Bún ốc

Khi đã chán ngán với mâm cỗ đầy ắp giò chả, bánh chưng, một bát bún ốc giòn lật sật ăn cùng thứ nước dùng chua thanh dịu nhẹ của dấm bỗng, cái béo ngậy từ miếng đậu vàng ruộm, lại trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người.


Với người Hà Nội, ăn bún ốc còn trở thành nét văn hóa đặc sắc ngày đầu năm. Một số quán bún ốc nổi tiếng ở thủ đô có thể kể tới quán ở Hòe Nhai, bún ốc Thụy Khuê, bún ốc Khương Thượng, bún ốc Hàng Chai, bún ốc phủ Tây Hồ…

Bún cá


Vị thanh mát của bún cá được coi là "liệu pháp" chống ngán ngấy những ngày sau tết mà vẫn có bữa ăn ấm bụng. Thứ nước dùng của bún cá nấu từ xương cá nên rất thanh nhẹ. Một bát bún cá vừa đủ khiến người ăn háo hức với những lát cá rán vàm ruộm, rau xanh mướt mắt như cải hoặc cần, điểm miếng cà chua đỏ au xem lẫn sợi bún trắng muốt, rau thơm mát mắt. Bát bún cá chỉ ăn no vừa đủ nên không khiến thực khách có cảm giác ì ạch khó tiêu như đồ nếp hay chất đạm quá nhiều.

Thịt luộc bánh tráng


Tuy trong mỗi miếng cuốn vẫn có thịt, nhưng nhờ kết hợp của nhiều loại rau cùng lúc, hòa quyện với mắm nêm dịu ngọt, nên nhiều người vẫn chọn bánh tráng cuốn thịt heo là món ngon giải ngấy sau tết.

Nộm các loại


Nộm là món ăn kết hợp hài hòa giữa nhiều nguyên liệu, nhưng phong phú hơn cả vẫn là phần rau xanh, thường xuất hiện trong các bữa cỗ như một món ăn có tác dụng cân bằng độ béo ngấy. Sau tết, nhiều chị em tìm kiếm tới các món nộm như một "vị cứu tinh". Nộm chân gà rút xương, nộm bò khô, nộm sứa… đều rất đắt hàng nhưng ngày đầu xuân. Các nguyên liệu hòa quyện với nhau kết hợp cùng thứ nước chấm chua ngọt có tác dụng dễ tiêu hóa.

Các món cháo


Những ngày đầu xuân, tiết trời còn se lạnh, các món cháo luôn là lựa chọn hàng đầu. Cháo dễ tiêu hóa nên thường xuất hiện trong thực đơn của người vừa ốm dậy, hoặc muốn "giải ngấy". Cháo trai, cháo sườn đều là những món ăn bình dị, dễ làm. Những thìa cháo sánh mịn thơm mùi gạo mới, ăn kèm cùng rau răm, hạt tiêu, ớt bột giúp đưa đẩy vị giác hiệu quả.

Các món lẩu


Các món lẩu sau tết thường rất đắt khách nhờ kết hợp của nhiều loại rau xanh. Nước dùng lẩu thanh ngọt dễ ăn, điểm thêm hải sản và những rổ rau xanh mướt. Còn gì thú vị hơn khi ngồi cùng gia đình, bạn bè, thưởng thức nồi lẩu nghi ngút khói trong tiết trời se lạnh ngày đầu xuân.

Tác giả: Quốc Việt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: ngày đầu xuân , món ngon

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP