Giáo dục

Nhóm học sinh Hà Nội vô địch giải tranh biện bằng tiếng Anh

Được giám khảo nước ngoài đánh giá cao, đội tuyển BVIS trở thành nhà vô địch đầu tiên của giải tranh biện Hà Nội mở rộng.

Tối 29/10, vòng chung kết giải tranh biện Hà Nội mở rộng năm 2017 đã diễn ra tại trường Phổ thông liên cấp Olympia với sự tranh tài của đội DHM gồm ba học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và đội BVIS gồm bốn học sinh trường Quốc tế Anh Việt Hà Nội. Đây là hai đội thi đã vượt qua 34 đội từ năm tỉnh thành ở vòng sơ loại.

Đề tài tranh biện được đưa ra là Công dân sinh ra tại quốc gia nào mới được đại diện cho quốc gia đó tham dự các cuộc thi thể thao quốc tế. Là đội ủng hộ, BVIS đã thuyết phục 4/7 giám khảo đến từ sáu quốc gia và giành chiến thắng.

Đội BVIS (áo vest đen) liên tục đưa ra những lý lẽ bảo vệ quan điểm vận động viên nên thi đấu cho quốc gia quê hương. Ảnh: Dương Tâm

Hồ Bảo Anh, thành viên đội BVIS, cho biết đội đã thảo luận và đưa ra bốn luận điểm tranh biện bằng tiếng Anh để bảo vệ quan điểm trên. Thứ nhất, các em cho rằng vận động viên sẽ trở thành niềm tự hào, nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng và sự hỗ trợ tốt nhất nếu thi đấu cho quốc gia quê hương.

Thứ hai, điều này sẽ tránh được vấn nạn mua bán, trao đổi vận động viên, giúp sân chơi thể thao quốc tế công bằng hơn. "Đội đã lấy ví dụ về việc năm 2000, Qatar nhập tịch toàn bộ đội cử tạ của Bulgaria để thi đấu Olympic. Như vậy, thành tích Qatar đạt được chỉ dựa vào nguồn tài chính dồi dào", Bảo Anh phân tích.

Thứ ba, việc vận động viên sinh ra tại quốc gia nào chỉ thi đấu cho quốc gia đó sẽ tạo môi trường cạnh tranh trong nước. Chỉ những vận động viên thực sự cố gắng mới có suất tham gia đấu trường quốc tế. Bên cạnh đó, việc này cũng giúp chất lượng thể thao trong nước tốt hơn. "Thay vì dành tiền mua vận động viên, các quốc gia có thể đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện", đội nhận định.

Thành viên đội vô địch có cơ hội được chọn tham gia cuộc thi tranh biện thế giới năm 2018. Ảnh: Dương Tâm

Khi đội đối thủ cho rằng vận động viên có quyền lựa chọn quốc gia đại diện và tất cả người giỏi được thi đấu với nhau, từ đó tăng sự cạnh tranh trên đấu trường quốc tế, đội BVIS đã đưa ra những lý lẽ phản biện lại.

"Chúng tôi tôn trọng quyền của mỗi người nhưng thử nghĩ xem đội tuyển khúc côn cầu của Mỹ và Brazil thi đấu với nhau nhưng tất cả cầu thủ trên sân đều là người Canada thì trận đấu có hay không và ý nghĩa của thể thao quốc tế có còn không?", thành viên đội BVIS đặt câu hỏi.

Luận điểm và ví dụ rõ ràng, BVIS giành chiến thắng và nhận được giải thưởng 10 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi thành viên trong đội được tặng một suất học bổng tiếng Anh hơn 30 triệu cùng bằng khen và cup vô địch.

Cũng trong khuôn khổ cuộc thi, ban giám khảo đã trao bằng khen cho 20 học sinh xuất sắc trong 132 học sinh thi đấu. Những học sinh này có cơ hội được lựa chọn tham gia giải tranh biện thế giới năm 2018 diễn ra tại Croatia.

Ông Chử Xuân Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, đánh giá cao tinh thần thi đua của học sinh tham gia giải tranh biện Hà Nội mở rộng lần thứ nhất. "Giải đã góp phần đẩy mạnh phong trào học tiếng Anh, kỹ năng tư duy phản biện cho học sinh", ông Dũng nói và cho biết giải sẽ tiếp tục được tổ chức trong những năm tới để phát triển văn hóa tranh biện tại Việt Nam.

Giải vô địch tranh biện Hà Nội mở rộng lần thứ nhất được tổ chức trong hai ngày 28-29/10 bởi trường Phổ thông liên cấp Olympia và The Global Citizen (Singapore). Giải thu hút 34 đội đến từ năm tỉnh thành Hà Nội, Thanh Hóa, Bà Rịa -Vũng Tàu, TP HCM và Hưng Yên.

Giải được triển khai theo mô hình giải tranh biện thế giới. Đề bài vòng sơ loại là Tất cả các bảo vật văn hóa phải được trả về với quốc gia nguồn cội và đề bài vòng chung kết là Công dân sinh ra tại quốc gia nào mới được đại diện cho quốc gia đó tham dự các cuộc thi thể thao quốc tế. Ngôn ngữ được sử dụng là tiếng Anh.

Tác giả: Dương Tâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP