Thế giới

Nhiều trẻ bị bỏng dạ dày khi ăn kẹo bốc khói "hơi thở của rồng"

Theo The Guardian, chính phủ Indonesia đã cảnh báo về mối nguy hiểm khi sử dụng nitơ lỏng trong thực phẩm ăn liền, đồng thời kêu gọi cảnh giác cao hơn sau khi một số trẻ em bị bỏng dạ dày và ngộ độc thực phẩm khi ăn chiki ngebul hay còn gọi là chikibulis, kẹo “hơi thở của rồng”.

Được biết, đây là loại kẹo cầu vồng được bao phủ bởi lớp nitơ lỏng dạng sương mù. Món ăn vặt đường phố này được chế biến bằng cách nhúng những mẩu kẹo hoặc ngũ cốc lỏng vào nitơ lỏng, người ăn sẽ nhả ra những làn khói từ miệng hoặc mũi.

Mới đây, Bộ trưởng Y tế Indonesia Maxi Rein Rondonuwu thông tin, từ tháng 6-12/2022, khoảng 25 trẻ em đã bị bỏng dạ dày và ngộ độc thực phẩm sau khi ăn kẹo “hơi thở của rồng”, trong đó có 2 đứa trẻ phải nhập viện.

Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo, theo Global News. Truyền thông địa phương dẫn lời chia sẻ của bố một đứa trẻ cho biết em đã phải phẫu thuật sau khi kẹo tao thành lỗ thủng 2cm trên thành dạ dày.

Mối nguy hiểm của thực phẩm chứa nitơ lỏng

Theo thông tin trên India Today, nitơ lỏng thực chất là khí nitơ nhưng ở trạng thái lỏng với nhiệt độ cực thấp. Nitơ lỏng được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu từ những năm 1800 để làm đông lạnh và bảo quản thực phẩm một cách nhanh chóng. Tuy không có khả năng bắt lửa nhưng nitơ lỏng cực kỳ lạnh và có thể đóng băng mọi thứ ngay lập tức.

Ngày nay, nitơ lỏng được dùng để làm lạnh đồ uống, món tráng miệng, kem, ngoài ra còn được sử dụng trong ngành đóng gói thực phẩm vì giúp làm chậm quá trình ôi thiu của thực phẩm. Đặc tính đông lạnh dẫn đến việc sử dụng nitơ lỏng trong bao bì đựng thịt, gia cầm, cá, các sản phẩm từ sữa, trái cây và rau quả, mì ống, bánh mì, sữa, các sản phẩm từ sữa...

“Việc sử dụng nitơ lỏng là tốt nếu được dùng ở mức độ hạn chế và cẩn thận. Một chút bất cẩn có thể gây ra vấn đề lớn. Đặc tính đông lạnh của nitơ lỏng có lợi nhưng cũng có tác động nguy hiểm.

Hơi của nitơ lỏng có khả năng làm các mô da đóng băng ngay lập tức và gây bỏng lạnh. Nếu một người nuốt phải một chút, nitơ lỏng có thể giãn nở trong dạ dày, dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, thậm chí là tử vong”, Tiến sĩ Saurabh Arora, người sáng lập foodsafetyhelpline.com nói.

The Guardian dẫn lời Tiến sĩ Dicky Budiman – bác sĩ người Indonesia, nhà nghiên cứu về an ninh y tế toàn cầu ở Đại học Griffith cho hay, nitơ lỏng khiến món ăn giống như bốc khói khi ăn, nếu được ăn trước khi nitơ lỏng bay hơi thì có thể gây bỏng và thủng ruột, trong trường hợp nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến tử vong.

Trong một tuyên bố, ông Maxi chia sẻ, bỏng da và khó thở nghiêm trọng là những rủi ro tiềm ẩn khác. “Nitơ lỏng không chỉ nguy hiểm khi tiêu thụ, hít khói nitơ lỏng trong thời gian dài có thể gây khó thở nghiêm trọng”, ông cho biết.

Một số trẻ em bị bỏng dạ dày và ngộ độc thực phẩm khi ăn kẹo "hơi thở của rồng". Ảnh minh họa: Daniel Reiner/Alamy

Bộ Y tế Indonesia đã yêu cầu các cơ quan y tế địa phương giám sát các nhà hàng sử dụng nitơ lỏng, đồng thời thông báo cho họ về cách người tiêu dùng có thể sử dụng nitơ lỏng một cách an toàn. Các cửa hàng ăn uống bán rong được khuyên không nên bán những món ăn vặt như vậy. Thông báo cũng yêu cầu các nhà trường giáo dục học sinh về các mối nguy hiểm.

Trên TikTok, người dùng không khó để bắt gặp hàng chục video ghi cảnh thanh thiếu niên và trẻ nhỏ với những làn khói bốc ra từ miệng trong lúc ngấu nghiến kẹo “hơi thở của rồng”. Đoạn video thu hút gần 60.000 lượt xem cho thấy một đứa trẻ mới biết đi đang nhả khói khi ăn món này.

Tiến sĩ Budiman chia sẻ, tuy món ăn nhẹ này đã xuất hiện được vài năm và nitơ lỏng thường được sử dụng trong thực phẩm. Tuy nhiên, những món ăn nhẹ như vậy hiện dễ tiếp cận hơn so với trước đây.

“Có thể bây giờ món ăn nhẹ này giảm giá, không chỉ dễ tiếp cận hơn mà số lượng cơ sở kinh doanh sử dụng nitơ lỏng cũng tăng lên”, vị chuyên gia nói. Theo Tiến sĩ Budiman, chúng thường được bán ven đường phố và nhiều người làm thực phẩm không biết cách sử dụng nitơ lỏng một cách chính xác, trong khi những đứa trẻ không chú ý đến nguy hiểm tiềm ẩn của nó.

Trước đó, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã cảnh báo người tiêu dùng về những nguy cơ tiềm ẩn khi ăn thực phẩm khi ăn thực phẩm được chế biến bằng nitơ lỏng. FDA cho biết chấn thương nghiêm trọng, bao gồm tổn thương da và cơ quan nội tạng, có thể do các loại thực phẩm như kem, ngũ cốc hoặc cocktail được pha chế bằng cách thêm nitơ lỏng tại điểm bán và ăn ngay sau đó.

“FDA đã nhận thức được các thương tích nghiêm trọng, trong một số trường hợp đe dọa đến tính mạng, ví dụ như tổn thương da và các cơ quan nội tạng do nitơ lỏng vẫn còn trong thực phẩm hoặc đồ uống. Các chấn thương xảy ra do xử lý hoặc ăn các sản phẩm được chế biến bằng cách thêm nitơ lỏng ngay trước khi tiêu thụ, ngay cả sau khi nitơ lỏng đã bay hơi hoàn toàn do nhiệt độ cực thấp của thực phẩm”, cơ quan này cho biết.

Trong cảnh báo của mình, FDA cũng thông tin hít phải hơi bốc ra từ nitơ lỏng có thể gây khó thở, đặc biệt ở những người mắc bệnh hen suyễn.

Tác giả: Đinh Kim

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: bỏng dạ dày , ăn kẹo , Indonesia

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP