Thế giới

Nhiều bộ trưởng Anh từ chức sau khi ông Boris Johnson đắc cử thủ tướng

Ngay sau khi ông Boris Johnson tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Anh, nhiều bộ trưởng của chính quyền bà Theresa May đã đệ đơn xin từ chức.

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond là người đầu tiên viết đơn từ chức, thậm chí còn trước khi bà Theresa May tuyên bố nhường lại chức vụ Thủ tướng Anh.

Đây đã là điều ông Hammond tuyên bố sẽ thực hiện từ trước, do “không thể ủng hộ được một lãnh đạo sẵn sàng đưa Anh ra khỏi EU mà không có thỏa thuận nào”.

Ông Boris Johnson sẵn sàng đưa Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mordaunt Quits, Bộ trưởng Thương mại Liam Fox và Bộ trưởng Kinh doanh Greg Clark đều đã xin từ chức. Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt, người thất bại trước ông Johnson trong chính cuộc cạnh tranh vào vị trí thủ tướng, cũng khẳng định sẽ không là một phần của chính quyền mới.

Phát biểu tại buổi lễ nhậm chức, ông Boris Johnson đã lên tiếng khẳng định rằng, việc Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận nào là điều không ai muốn xảy ra nhưng cần phải chuẩn bị sẵn sàng cho điều này với hạn chót là ngày 31-10.

Nếu rời EU mà không có bất kì thỏa thuận nào, nền kinh tế Anh được dư đoán sẽ vấp phải nhiều sự thay đổi lớn một cách bất ngờ mà không có thời gian quá độ kéo dài 21 tháng như đã đề ra.

Anh đang đứng trước nguy cơ bị cô lập khi không còn được hưởng các đặc quyền kinh tế mà một thành viên EU có được để tham gia vào thị trường chung châu Âu. Đường biên giới cứng sẽ được dựng lên giữa Anh với các nước EU còn lại. London có thể mất sức hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư và mất đi vị thế trung tâm tài chính toàn cầu.

Tác giả: Đặng Vũ

Nguồn tin: anninhthudo.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP