Thế giới

Nhật Bản chính thức ấn định ngày bầu cử tân thủ tướng thay thế ông Abe Shinzo

Đảng Dân chủ Tự Do (LDP) đã chính thức ấn định ngày 14/9 là ngày bầu cử tân thủ tướng Nhật Bản sau khi ông Abe Shinzo từ chức.

Thông báo chính thức của đảng LDP về ngày bầu cử đã được đưa ra vào hôm 2/9. Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và giới hạn thời gian nên quy mô cuộc bầu cử tân thủ tướng kế nhiệm ông Abe Shinze sẽ được thu nhỏ.

Theo đó, số phiếu bình chọn sẽ giảm từ 788 phiếu xuống còn 535 phiếu bình chọn. Những người tham dự chính sẽ là các thành viên cấp cao của LDP trong Quốc hội.

Thủ tướng Abe Shinzo từ chức, để lại chỗ trống lớn trong bộ máy lãnh đạo Nhật Bản. Ảnh: CNN

Bên cạnh đó, có khả năng nhiều ứng viên đảng đối lập cũng sẽ ứng cử để tham gia cuộc đua vào ghế thủ tướng Nhật Bản. Tuy nhiên, về cơ bản đây vẫn là cuộc bầu cử của đảng lãnh đạo LDP.

Những ứng viên tham gia trang cử vị trí lãnh đạo sẽ phải đăng ký trước ngày 8/9 và chuẩn bị sẵn một chiến dịch cụ thể. Hiện nay, có 3 gương mặt sáng giá cho vị trí thủ tướng Nhật Bản đó là Chánh văn phòng Nội Các Suga Yoshihide, phụ tá thân cận của ông Abe; cựu Bộ trường Quốc phòng Ishiba Shigeru và cựu Bộ trưởng Ngoại giao Kishida Fumio.

Trước đó, cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo đã thông báo quyết định từ chức đột của mình vào chiều ngày 28/8. Ông Abe đã phải rút lui khỏi vị trí lãnh đạo Nhật Bản sau thời gian dài nắm quyền do vấn đề sức khỏe.

Quyết định từ chức của ông Abe được đưa ra giữa lúc những hoài nghi về vấn đề sức khỏe của ông ngày càng gia tăng do ông phải đến bệnh viện 2 lần liên tiếp trong 1 tuần.

Tác giả: Minh Hạnh

Nguồn tin: doisongphapluat.com

  Từ khóa: ông Abe Shinzo , nhật bản

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP