Pháp luật

Nhân viên ngân hàng giả chữ ký, rút trộm 4,4 tỉ đồng của khách

Quyên đã lợi dụng sự lỏng lẻo của hệ thống để lập khống nhiều chứng từ nhằm chiếm đoạt hơn 4 tỷ đồng của 11 khách hàng.

Nguyễn Thị Minh Quyên giả chữ ký, rút trộm 4,4 tỷ đồng của 11 khách hàng. Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 22/10, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TPHCM (Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu Công an TPHCM) cho biết vừa khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Minh Quyên (30 tuổi, nhân viên giao dịch tại một ngân hàng ở TP.HCM) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra, Quyên trong lúc làm việc tại một ngân hàng thương mại cổ phần đã lập khống nhiều chứng từ rút tiền từ 12 sổ tiết kiệm của 11 khách hàng, chiếm đoạt hơn 4,4 tỉ đồng.

Thủ đoạn của Quyên là khi phát hành sổ tiết kiệm cho khách, Quyên photo sổ tiết kiệm cất riêng. Khi cần tiền, Quyên nhập thông tin tài khoản khách hàng và số tiền tương ứng vào hệ thống của ngân hàng để phần mềm in ra giấy rút tiết kiệm.

Bằng hệ thống lưu trữ thông tin chữ ký khách hàng, Quyên xem chữ ký mẫu của khách rồi làm giả y hệt sau đó ký tên vào phần “chủ sở hữu” và ký tên Quyên trong phần giao dịch viên. Khi đã hoàn thành các thủ tục, Quyên rút tiền từ sổ tiết kiệm ra để chi tiêu cá nhân.

Để tránh bị phát hiện, Quyên lựa chọn các sổ tiết kiệm có thời gian đáo hạn xa. Đồng thời, người này thường rút số tiền dưới 50 triệu đồng để tránh phải thông qua phê duyệt của kiểm soát viên.

Công an xác định, nhiều lúc cần nhiều tiền, lợi dụng sơ hở trong kiểm soát của ngân hàng, Quyên sẵn sàng rút trên 50 triệu đồng của khách hàng nhưng không bị phát hiện. Lần rút nhiều nhất của Quyên lên tới 850 triệu đồng.

Trong khoảng thời gian từ ngày 17/1/2019 - 19/12/2019, Nguyễn Thị Minh Quyên đã giả chữ ký khách hàng để thực hiện các giao dịch rút tiền từ 12 sổ tiết kiệm, chiếm đoạt tổng cộng hơn 4,4 tỉ đồng.

Bị can Quyên khai nhận, số tiền chiếm đoạt được đã sử dụng để trả nợ cho cá nhân và gia đình Quyên, hiện không còn tiền để khắc phục hậu quả.

Tác giả: Hoa Vũ (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.com

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP