Giải trí

Nhạc sỹ Xuân Phương, tác giả 'Mong ước kỷ niệm xưa' qua đời do bạo bệnh

Nhạc sỹ Nguyễn Xuân Phương là tác giả của nhiều ca khúc nhạc phim nổi tiếng như “Mong ước kỷ niệm xưa,” “Lời chưa nói,” “Lời ru cho con”…

Nhạc sỹ Nguyễn Xuân Phương qua đời do bạo bệnh, hưởng dương 50 tuổi. (Ảnh: Facebook)

Nhạc sỹ Nguyễn Xuân Phương qua đời sáng 29/11 sau một thời gian chống chọi với ung thư. Ông là tác giả của nhiều bản nhạc phim quen thuộc với công chúng từ những năm 1990, trong đó nổi bật là “Mong ước kỷ niệm xưa,” “Lời chưa nói,” “Lời ru cho con”…

Nhạc sỹ Xuân Phương sinh năm 1973, quê ở Hưng Yên. Ông tốt nghiệp Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Từ năm 2000, ông là giảng viên Trường Cao đẳng Văn hóa-Nghệ thuật Quân đội, nay là Đại học Văn hóa-Nghệ thuật Quân đội, sau đó ông còn tiếp tục học cao học về nghiên cứu văn hóa dân gian. Xuân Phương từng tham gia Ban nhạc Chìa khóa vàng cùng ca sỹ Bằng Kiều.

Ông ra đi ở tuổi 50, khi đang sung mãn với nghề và còn nhiều tâm huyết với công việc sáng tác, giảng dạy.

Bạn thân của nhạc sỹ Xuân Phương là ca sỹ Minh Quân đã đăng bức ảnh đen trắng của nam nhạc sỹ kèm lời chia sẻ: "Vĩnh biệt anh! Nhạc sỹ Xuân Phương. Người nhạc sỹ, người thầy của biết bao thế hệ học trò! Tác giả của rất nhiều những ca khúc nổi tiếng: ‘Mong ước kỷ niệm xưa,’ ‘Nếu phải xa nhau,’ ‘Anh’...”

Nhạc sỹ Xuân Phương đang giảng dạy tại Đại học Văn hóa-Nghệ thuật Quân đội. (Ảnh: Facebook)

Minh Quân bày tỏ sự đau xót và bàng hoàng khi nghe tin người anh thân thiết ra đi đột ngột. Giọng ca “Nếu phải xa nhau” cũng tri ân những gì nhạc sỹ đã dạy bảo trong quá trình hoạt động nghệ thuật.

Đạo diễn, Nghệ sỹ Ưu tú Đỗ Thanh Hải cũng đăng tải bản nhạc “Mong ước kỷ niệm xưa” như lời tiễn biệt nhạc sỹ Xuân Phương. Họ từng được xem là “cặp bài trùng” bởi Xuân Phương không chỉ sáng tác nhạc phim mà còn phụ trách phần âm nhạc trong các bộ phim truyền hình của đạo diễn Đỗ Thanh Hải.

Nhà báo, chuyên gia truyền thông Ngô Bá Lục cho biết anh bàng hoàng khi nhận tin nhạc sỹ Xuân Phương qua đời: “Nghe tin anh bị bạo bệnh, cả nhóm anh em nghệ sỹ gồm Minh Quân, Thu Thủy, Bảo Trâm, Đức Trung bàn nhau tổ chức đêm nhạc Xuân Phương... Nhưng chưa kịp làm thì anh đã ra đi, thật sự vô vàn thương tiếc."

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, nhà báo Ngô Bá Lục khẳng định Xuân Phương là một trong những nhạc sỹ thành công nhất của thế hệ 7x, đặc biệt trong mảng nhạc phim.

“Thời phim ‘Văn nghệ chiều Chủ nhật’ cuối thập niên 90 còn ‘làm mưa làm gió’ thì bài hát ‘Mong ước kỷ niệm xưa’ trong bộ phim ‘hot’ nhất thời đó - ‘Xin hãy tin em’ (đạo diễn Đỗ Thanh Hải) đã đưa tên tuổi Xuân Phương đến với đông đảo công chúng. Thậm chí cho đến tận bây giờ, ca khúc này vẫn thường được vang lên ở hầu hết các ngôi trường. Đây cũng là bài hát đoạt giải thưởng Làn Sóng Xanh, giải thưởng âm nhạc chuyên nghiệp đầu tiên của Xuân Phương,” nhà báo Ngô Bá Lục chia sẻ.

Bên cạnh “Mong ước kỷ niệm xưa,” nhiều ca khúc nhạc phim khác của Xuân Phương cũng trở thành “hit” của các ca sỹ và được khán giả khắp nơi yêu mến như bài hát “Lời ru cho con” (phim “Của để dành”), “Lời chưa nói” (phim “Phía trước là bầu trời”) hay “Anh” – một trong những bài hát nổi tiếng nhất của ca sỹ Hồ Quỳnh Hương cũng là nhạc phim “Nghe trà” của đạo diễn Danh Dũng.

Năm 2022, “Mong ước kỷ niệm xưa” lại được mua bản quyền để sử dụng làm nhạc phim của tác phẩm điện ảnh hợp tác giữa Việt Nam-Thái Lan mang tên “Mỹ nhân thần sách.”

“Xuân Phương ngoài đời là một người đàn ông hiền lành, giản dị, tình cảm và rất coi trọng giá trị gia đình. Ông cũng là người ít nói nhưng tinh tế và sâu sắc, chính vì thế, những tác phẩm âm nhạc của ông luôn chứa chan tình cảm, đặc biệt là tình bạn, tình mẫu tử, tình cảm gia đình. Sự ra đi đột ngột của ông thực sự là một tổn thất lớn cho nền nhạc nhẹ Việt Nam,” nhà báo Ngô Bá Lục ngậm ngùi.

Nói về sự nghiệp của mình, nhạc sỹ Xuân Phương thừa nhận mình kín tiếng, lặng lẽ trên các phương tiện truyền thông. Ông chỉ chú ý để tâm và cố gắng làm tốt phần việc của mình, đó là những tác phẩm âm nhạc, những ca khúc mà mình nhận viết một cách hay nhất, tốt nhất. Với cương vị là một giáo viên, ông lại có thái độ tích cực, cởi mở hơn vì mong muốn truyền đạt những gì mình biết cho học trò./.

Nguồn tin: Minh Thu

Nguồn tin: vietnamplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP