Thế giới

Nhà khoa học vũ trụ Stephen Hawking qua đời

Thông tin từ gia đình nhà khoa học Stephen Hawking cho biết ông vừa qua đời ở tuổi 76. Ông nổi tiếng với thuyết vụ nổ vũ trụ 'The Big Bang' và cuốn 'Lược sử thời gian'.

Nhà khoa học vũ trụ Stephen Hawking - Ảnh: Reuters

Hãng BBC ngày 13-3 phát tin nhà vật lý lý thuyết - khoa học gia vũ trụ Stephen Hawking đã qua đời, dẫn nguồn tin gia đình ông.

"Chúng tôi vô cùng đau buồn vì người cha yêu quý của chúng tôi đã ra đi hôm nay", BBC dẫn lời con của ông - Lucy, Robert và Tim.

"Ông là một nhà khoa học vĩ đại và là một người đàn ông phi thường, công trình nghiên cứu và di sản của ông ấy sẽ còn tồn tại theo thời gian".

Lucy, Robert và Tim cũng ca ngợi sự "can đảm và kiên trì" của Stephen Hawking, nói rằng "sự sáng tạo và hài hước" của ông đã truyền cảm hứng cho mọi người trên toàn thế giới.

Dù bị bệnh, ông Stephen Hawking vẫn kiên trì theo đuổi các nghiên cứu và có những đóng góp to lớn cho khoa học - Ảnh: BBC/RICHARD ANSETT

Ngay khi hay tin ông qua đời, nhiều người đã bày tỏ tiếc thương trên mạng xã hội: "Một tượng đài của lĩnh vực khoa học, không biết đến bao giờ mới có người có thể gánh vác được công việc của ông. Hai cuốn sách của ông quá xuất sắc và phi thường"; "Một người có nghị lực phi thường. Ông là tấm gương cho muôn đời con cháu chúng ta"...

Ông Stephen Hawking sinh ngày 8-1-1942, là một nhà vật lý lý thuyết, nhà vũ trụ học nổi tiếng thế giới.

Ông được biết đến với các công trình nghiên cứu mang tính đột phá về hố đen và thuyết tương đối tổng quát, đồng thời là tác giả nhiều cuốn sách khoa học nổi tiếng.

Ông được nhắc đến nhiều với thuyết vụ nổ vũ trụ "The Big Bang" và cuốn Lược sử thời gian viết về vũ trụ. Đây được mệnh danh là quyển "best sellers chưa đọc", ý nói rất nhiều độc giả đã sở hữu nó nhưng đa phần không ai "ngốn" nổi lượng kiến thức khoa học trong đó, thậm chí không thể đọc hết.


Bị mắc chứng bệnh xơ cứng teo cơ (ALS), Hawking phải đi xe lăn và dùng một hệ thống máy tính phức tạp để giao tiếp với mọi người - Video: YouTue/Breakthrough

Vì nhiều lý do ở cả đóng góp khoa học lẫn hình tượng cá nhân, ông Hawking được xem như một trong những nhà khoa học lừng lẫy nhất còn đang sống, với nhiều cuốn sách và cả phim ảnh về ông.

Năm 1963, Stephen Hawking được chẩn đoán bị bệnh xơ cứng teo cơ và được chẩn đoán chỉ có thể sống thêm vài năm. Tuy nhiên ông đã trụ tới ngày nay, đồng thời tiếp tục tỏa sáng trong sự nghiệp khoa học.

Nhiều người từng làm việc với ông đã ca ngợi vị giáo sư khuyết tật là một người rất "nhân văn, vui vẻ và hóm hỉnh".

Tác giả: M.Anh

Nguồn tin: tuoitre.vn

  Từ khóa: Stephen Hawking , nhà khoa học

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP