Thế giới

Nhà khoa học phát hiện phiên bản "tàng hình" của biến chủng Omicron

The Guardian đưa tin, các nhà khoa học cho biết họ đã xác định được phiên bản "tàng hình" của biến chủng COVID-19 Omicron. Phát hiện này được đưa ra khi số lượng ca nhiễm biến thể Omicron ban đầu được phát hiện ở Anh tăng từ 101 lên 437 trường hợp trong một ngày.

Biến thể "tàng hình" có nhiều điểm chung với Omicron tiêu chuẩn nhưng không có sự thay đổi gen cụ thể cho phép phát hiện virus bằng xét nghiệm PCR mặc dù vẫn có thể phát hiện bằng giải trình tự gen. Biến thể này vẫn được phát hiện là virus corona qua tất cả các xét nghiệm thông thường và có thể được xác định là biến thể Omicron thông qua kiểm tra bộ gen.

Một nhà khoa học trong phòng thí nghiệm lâm sàng xử lý các mẫu xét nghiệm đường hô hấp của những bệnh nhân bị nghi nhiễm COVID-19. Ảnh: AP.

Các nhà nghiên cứu cho biết còn quá sớm để biết liệu dạng Omicron mới có lây lan theo cách giống như dạng Omicron tiêu chuẩn hay không nhưng phiên bản "tàng hình" là khác biệt về mặt di truyền và do đó có thể hoạt động khác. Biến thể "tàng hình" lần đầu tiên được phát hiện trong số các bộ gen của virus corona tại Nam Phi, Úc và Canada vào những ngày gần đây nhưng nó có thể đã lây lan rộng rãi hơn.

Giáo sư Francois Balloux, Giám đốc Viện Di truyền thuộc Đại học Hoàng gia London, cho biết khoảng 6% mẫu gen gửi lên cơ sở dữ liệu Gisaid là phiên bản mới của Omicron có tên gọi là BA.2. Ông Balloux nói: "Có hai nhánh phụ của Omicron là BA.1 và BA.2, có sự khác biệt về gen. Hai nhánh phụ này có thể có cơ chế hoạt động khác".

Các nhà khoa học lo ngại rằng BA.2 có thể khiến người nhiễm virus không nhận biết được mình đang mắc bệnh do vậy cũng dễ làm lây lan virus. Các nhà khoa học đang nghiên cứu biến chủng mới và cố gắng tìm hiểu điều gì khiến nó đột biến và đột biến nhanh như vậy.

Các nhà nghiên cứu đang gọi phiên bản mới là “Omicron tàng hình” một cách không chính thức vì nó thiếu tính năng có thể được phát hiện qua các xét nghiệm PCR.

Một ẩn số chính là nguyên nhân gây ra phiên bản mới này. Mặc dù nó thuộc chủng Omicron nhưng rất khác biệt về mặt di truyền nên nó có thể đủ tiêu chuẩn là một "biến thể đáng quan tâm" mới nếu lây lan nhanh chóng. Theo một nhà nghiên cứu, việc có hai biến thể, BA.1 và BA.2, phát sinh liên tiếp nhanh chóng với các đột biến được chia sẻ là điều “đáng lo ngại” và cho thấy việc giám sát sức khỏe cộng đồng “đang bỏ lỡ một mảnh ghép lớn”.

Tác giả: Bích Thảo