Thế giới

Nguyên ủy viên Bộ Chính trị TQ lĩnh án chung thân vì nhận 27 triệu USD

Tòa án Trung Quốc vừa kết án chung thân nguyên bí thư Trùng Khánh Tôn Chính Tài với tội danh tham nhũng. Cựu chính khách chấp nhận phán quyết và không kháng cáo.

Theo Tân Hoa Xã, Tòa án Nhân dân Trung cấp số 1 Thiên Tân hôm 8/5 đã kết án chung thân Tôn Chính Tài, nguyên ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc, nguyên bí thư thành ủy Trùng Khánh. Ông Tôn, 54 tuổi, đã chấp nhận phán quyết của tòa và không kháng cáo.

Trước đó, hôm 12/4, Tôn Chính Tài thừa nhận đã trực tiếp và gián tiếp thông qua các phe nhóm để nhận trái phép nhiều tài sản trị giá 27 triệu USD. Hành vi phạm tội của Tôn đã bắt đầu từ khi ông còn là bí thư quận ủy ở Bắc Kinh năm 2002 cho đến khi trở thành bộ trưởng Nông nghiệp, rồi giữ chức bí thư tỉnh ủy Cát Lâm, bí thư thành ủy Trùng Khánh.

Phiên tòa xét xử Tôn Chính Tài tại Thiên Tân. Ảnh: Zaobao.

Ông Tôn là thành viên trẻ nhất trong Bộ Chính trị cho đến khi bị khai trừ đảng tháng 9/2017. Ông Tôn bị cách chức bí thư thành ủy Trùng Khánh, một trong 4 thành phố trực thuộc trung ương của Trung Quốc, hồi tháng 7/2017 và bị điều tra về tham nhũng. Ông từng được xem là ứng viên tiềm năng cho thế hệ lãnh đạo tiếp theo, kế nhiệm ông Tập Cận Bình.

Trong kỳ họp "lưỡng hội" diễn ra hồi tháng 3 tại Bắc Kinh, ông Tôn bị chỉ trích "bề ngoài tỏ ra tuân thủ nhưng trong lòng lại phản kháng" các chính sách của nhà nước. Sau đó, các tờ báo chính thống tại Trùng Khánh đăng hàng loạt bài viết phê phán cựu bí thư.

Các bài báo này nói những việc làm sai trái của ông Tôn bao gồm khởi động các dự án với mục đích cải thiện cuộc sống người dân nhưng không mang lại kết quả; bàng quan trước nỗi khổ và an nguy của người dân khi không xuất hiện tại những nơi xảy ra thiên tai; bóp méo các chính sách của trung ương trong quá trình thực thi để phục vụ cho mục đích cá nhân.

Cựu bí thư Trùng Khánh Tôn Chính Tài. Ảnh: SCMP.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo chiến dịch bài trừ tham nhũng từ khi lên nắm quyền vào năm 2012. Ông nhắm vào cả "hổ", những quan chức cấp cao ở trung ương, và “ruồi", tức quan chức cấp thấp ở địa phương, cũng như "cáo", những người trốn ra nước ngoài. Ông Tôn là "con hổ" mới nhất được đưa ra xét xử.

Tòa án tại Thiên Tân cũng là nơi từng xét xử các quan chức cấp cao khác bị truy tố trong chiến dịch "đả hổ diệt ruồi săn cáo", bao gồm Chu Vĩnh Khang, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, nguyên bộ trưởng công an cũng như Lệnh Kế Hoạch, cố vấn cấp cao của nguyên Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Cả hai đều bị tuyên án chung thân vì các tội nhận hối lộ, làm lộ bí mật nhà nước, lạm quyền.

Tác giả: Duy Anh

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP