Trong nước

Người lao động sẽ được nghỉ thêm 1 ngày dịp Tết Dương lịch?

Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam vừa đề xuất tăng thêm 1 ngày nghỉ dịp Tết Dương lịch để người lao động được nghỉ ngơi và chăm lo cho gia đình.

Sáng 9/9, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, trình bày một số vấn đề liên quan đến Bộ luật Lao động sửa đổi tại Hội nghị Đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam lần thứ 7 (khóa XII).

Dân trí đưa tin, phát biểu tại hội nghị, ông Hiểu đề nghị Đoàn chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động cân nhắc đề xuất bổ sung thêm 1 hoặc một số ngày nghỉ cho người lao động.

Người lao động sẽ được nghỉ thêm 1 ngày dịp Tết Dương lịch?

Theo Thanh Niên, qua khảo sát của Tổng LĐLĐVN, số ngày nghỉ lễ, tết của người lao động hiện là 10 ngày, đứng ở mức trung bình thấp so với các quốc gia trên thế giới và khu vực.

Trong khi đó, số ngày nghỉ lễ, tết của Campuchia là 28 ngày, Brunei 15 ngày, Indonesia 16 ngày, Malaysia 12 ngày, Myanma 14 ngày, Philippines 12 ngày, Singapore 11 ngày và Thái Lan 16 ngày.

“Việc tăng thêm ngày nghỉ giúp người lao động có thêm một ngày trong năm được nghỉ ngơi, tái tạo sức lao động, có thêm thời gian chăm lo cho gia đình và góp phần kích thích các ngành dịch vụ phát triển”, Zing dẫn lời ông Hiểu.

Theo đó, ông Hiểu đề nghị bổ sung thêm 1 ngày nghỉ Tết Dương lịch cho người lao động, từ 1 ngày theo quy định hiện hành lên thành 2 ngày.

Đề xuất được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam trình bày trong hội nghị Đoàn chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam sáng 9/9. Ảnh: V.D.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết trên cơ sở ý kiến của Tổng liên đoàn, nguyện vọng của đa số người lao động và tiếp thu ý kiến đại biểu về việc giảm thời gian làm việc bình thường từ 48 giờ/tuần xuống 44 giờ/tuần, dự thảo Bộ luật Lao động (lần 3) đã xây dựng 2 phương án về giờ làm việc.

Cụ thể, phương án thứ nhất sẽ giữ nguyên như quy định hiện hành với thời giờ làm việc bình thường là 8 giờ/ngày và 48 giờ/tuần.

Phương án thứ 2, đại diện Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất thời gian làm việc là tối đa 8 giờ/ngày và 44 giờ/tuần. Việc này được thể hiện qua điều 105 của dự thảo: "Người sử dụng lao động có quyền quy định thời giờ làm việc theo ngày hoặc tuần nhưng phải thông báo cho người lao động biết. Trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ/ngày, nhưng không quá 48 giờ/tuần".

Thường trực Đoàn chủ tịch cũng cho biết xu hướng giảm giờ làm là xu hướng tiến bộ của loài người trên cơ sở phát triển của lực lượng sản xuất, đảm bảo tăng năng suất lao động. Việc này còn phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp nhưng duy trì được sức khỏe, khả năng tái tạo sức lao động và giúp người lao động có thời gian chăm sóc gia đình, tham gia các hoạt động xã hộ, theo Zing.

Hiện, với quy định thời giờ làm việc bình thường của người lao động là 48 giờ/tuần, số giờ làm việc của Việt Nam cao hơn so với nhiều nước trong khu vực và thế giới.

Tác giả: Đình Văn (Tổng hợp)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP